(HBĐT) - Với nhiều người, công việc giám định không mấy hấp dẫn nhưng với thượng úy Đỗ Thành Công – Cán bộ đội giám định Phòng Kỹ thuật hình sự công an tỉnh thì mỗi dấu vết thu thập được đều "biết nói” mà đôi khi, những dấu vết nhỏ nhặt này chính là chìa khóa mở cánh cửa vụ án. Vì vậy, lúc nào anh cũng làm việc với niềm say mê, tận tâm hết mực.


Thượng úy Đỗ Thành Công trực tiếp giám định vật chứng thu thập được tại hiện trườngvụ án phục vụ cho cơ quan làm căn cứ để điều tra khởi tố vụ án.

 

Sau khi ra trường với tấm bằng loại khá về chuyên ngành Khoa học công nghệ, năm 2009, Đỗ Thành Công được Công an tỉnh tuyển dụng về Phòng Kỹ thuật hình sự, trải qua nhiều vị trí công tác ở vị trí nào anh đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 2014, Đỗ Thành Công được bổ nhiệm giám định viên tư pháp về kỹ thuật hình sự, là giám định viên chính trên lĩnh vực giám định đường vân, dấu vết, thu thập vật chứng phục vụ có hiệu quả hoạt động điều tra, truy tố và xét xử tội phạm. Trong 8 năm trở lại đây, anh tham gia khám nghiệm hiện trường hơn 500 vụ việc các loại, trong đó được phân công trực tiếp phát hiện, thu giữ và giám định dấu vết khoảng 250 vụ trộm và hàng trăm vụ giám định ma túy.

Trong hoạt động thực tiễn, người giám định luôn phải đối mặt với mọi thử thách, khó khăn, bởi công việc đòi hỏi độ chính xác cao lại độc lập giám định. Mỗi kết quả giám định sẽ làm căn cứ giúp cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can... Do vậy, người giám định không chỉ có bản lĩnh vững vàng, tính kỷ luật nghiêm mà phải có trình độ chuyên môn và lương tâm nghề nghiệp. Do có phương pháp làm việc khoa học, tận tụy, cùng với tác phong sâu sát, cụ thể nên từ năm 2009 đến nay, anh đã trực tiếp giám định hàng trăm yêu cầu của các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh, đảm bảo nhanh chóng, khách quan và kết luận chính xác, giúp cơ quan điều tra có căn cứ xác định đúng người, đúng tội, không có trường hợp nào giám định sai, góp phần phát hiện, làm rõ hành vi của kẻ phạm tội và làm chứng cứ trong truy tố, xét xử.

Điển hình ngày 16/4/2013, tại khu vực xã Phú Cường (Tân Lạc) người dân phát hiện một ô tô BKS 30S - 9139 nằm dưới vực cách lề đường khoảng 200 m, cách xe ô tô khoảng 50 m có xác người đàn ông đang trong quá trình phân hủy. Nạn nhân là ông Phạm Đức Hậu, Phó Giám đốc Ngân hàng NN & PTNT Mai Châu. Qua công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, thu thập các vật chứng anh đã trực tiếp tham gia cùng đồng đội đã giúp cơ quan điều tra sớm tìm ra hung thủ là Lê Văn Minh (SN 1962), trú tại thị trấn Mai Châu. Do mâu thuẫn cá nhân, Lê Văn Minh đã dùng tuýp nước đánh vào đầu ông Hậu, sau đó tạo hiện trường giả là vụ tai nạn giao thông để che giấu hành vi của mình.

Không chỉ eo hẹp về thời gian, công việc của họ còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm và độc hại, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Đó là những độc hại trong quá trình giám định tử thi, giám định ma túy… Nhiều tử thi khi được phát hiện đã trong quá trình phân hủy, không rõ danh tính, lai lịch, trong đó có những nạn nhân là đối tượng nghiện ma túy, nhiễm HIV, bệnh xã hội và các căn bệnh nan y khác…Chỉ cần sơ suất nhỏ là các cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm công tác khám nghiệm có nguy cơ bị lây nhiễm rất cao nhưng với lòng yêu nghề, tâm huyết với nghề và bản lĩnh của một người chiến sĩ CAND, Đỗ Thành Công cùng cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị vượt lên tất cả những vất vả, nguy hiểm của công việc, sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách.

Thượng úy Đỗ Thành Công xứng đáng là một giám định viên tận tuỵ, là một điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc của Công an tỉnh. Nhiều năm liền anh đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở, được Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

                                              Nguyễn Hùng

                                               (Công an tỉnh)

Các tin khác


Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Công bố 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023

Ban Bí thư Trung ương Đoàn vừa có quyết định về việc công nhận Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023.

Người rời phố lên núi trồng rừng

Nhà ở trung tâm thành phố Hòa Bình, cuộc sống an nhàn, song ông Nguyễn Văn Sơn đã lên đỉnh dốc Cun, xã Thu Phong, huyện Cao Phong chọn cuộc sống "vui thú điền viên”. Sau bao năm miệt mài ông đã biến những đồi, núi hoang thành rừng cây xanh mướt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục