(HBĐT) - Tiếp xúc với thượng tá Lỗ Văn Tiến (ảnh) - Phó trưởng Phòng Cảnh sát truy nã Công an tỉnh, tôi thấy anh khá kiệm lời, có lẽ đó là "chất” của lính truy nã. Nghề "tầm nã” luôn chứa đựng nhiều hiểm nguy, gian khổ, ấy vậy mà người lính ấy đã có trên 20 năm gắn bó với nghề mà không hề kêu ca, phàn nàn hay có ý định chuyển đơn vị khác để an nhàn hơn. Anh được đồng đội ví là "khắc tinh” của tội phạm truy nã nơi cửa ngõ Tây Bắc. Sinh ra và lớn lên ở xã Hợp Thịnh, huyện Kỳ Sơn, từ khi còn nhỏ, Lỗ Văn Tiến có niềm đam mê đặc biệt với nghề cảnh sát hình sự. Lớn lên, anh được tuyển dụng vào lực lượng công an, được cử đi huấn luyện chiến sỹ mới tại Tiểu đoàn cảnh sát cơ động (Bộ Công an). Sau đó, anh được phân công về Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh. Năm 2001, anh là Đội phó rồi Đội tưởng đội điều tra trọng án, đơn vị chủ công trong điều tra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng như: giết người, cướp tài sản.. Năm 2010, sau khi Phòng cảnh sát truy nã tội phạm thành lập, Lỗ Văn Tiến được bổ nhiệm Phó trưởng phòng, trực tiếp chỉ huy Đội bắt truy nã. Từ đây, "chất” hình sự dần bộc lộ, anh trở thành "khắc tinh” của tội phạm truy nã, biết bao đối tượng truy nã cộm cán, có số má đã quy hàng hoặc tự nguyện tới cơ quan công an đầu thú để hưởng khoan hồng.



Mới đây nhất, anh được lãnh đạo Công an tỉnh giao chỉ huy tổ công tác bắt tên tội phạm truy nã đặc biệt Nguyễn Văn Tình, là tử tù trốn khỏi trại giam T16 – Bộ Công an vào ngày 10/9/2017. Đây là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, từng bị bắt khi hắn cùng đồng bọn tham gia vận chuyển ma túy với số lượng lớn. Anh trực tiếp chỉ huy tổ công tác xuống địa bàn xóm Mùn 6, xã Yên Quang, huyện Kỳ Sơn, phối hợp với Công an địa phương xác minh, truy bắt. Sau khi nắm thông tin đối tượng đã tìm cách di chuyển lên khu vực giáp ranh giữa tỉnh Sơn La và Hòa Bình, móc nối với đối tượng ma túy người dân tộc Mông, sau đó vượt biên sang Lào, thượng tá Tiến và đồng đội lập tức có mặt tại địa bàn giáp ranh với tỉnh Sơn La. Các anh bí mật phong tỏa, đón lõng các khu vực, tuyến đường, giả làm người bản địa để nắm thông tin về đối tượng. Không quản ngại khó khăn, vất vả, trời mưa to, gió lớn, các anh kiên trì bám địa bàn, tập trung vây bắt bằng được đối tượng. Đến khoảng 22h30’ ngày 16/9, phát hiện đối tượng đang trên đường về lán trông nương của gia đình ông Sùng A Sớ thuộc địa bàn xã Pà Cò, huyện Mai Châu. Theo yêu cầu của Ban chuyên án, các trinh sát bình tĩnh theo dõi động tĩnh của đối tượng, không vội động thủ bởi đối tượng mưu mô, xảo quyệt, có thể trang bị vũ khí nóng để chống trả. Chờ thời điểm thuận lợi, các trinh sát nhanh chóng áp sát, quật ngã, bắt giữ tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm này..

Thượng tá Lỗ Văn Tiến tâm sự: Phòng cảnh sát truy nã Hòa Bình có bí quyết để "bắt nã” mà không đổ nhiều mồ hôi, công sức mà vẫn mang lại hiệu quả tối đa. Từ khi sử dụng "Thư kêu gọi đầu thú”, hàng năm, lực lượng công an đã vận động hàng chục đối tượng truy nã đầu thú. Trong số đó có nhiều đối tượng phạm tội nghiêm trọng và đặc biệt nguy hiểm. Việc sử dụng "Thư kêu gọi đầu thú” không chỉ giúp lực lượng công an tiết kiệm hàng trăm triệu đồng cho ngân sách Nhà nước mà còn bảo toàn lực lượng, phương tiện. Trong vòng 4 năm trở lại đây, các anh đã vận động 132 đối tượng truy nã ra đầu thú, trong đó có nhiều đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.

Với nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc, thượng tá Lỗ Văn Tiến 5 năm liên tục (từ 2012 đến nay) được suy tôn "chiến sỹ thi đua cơ sở”, 4 lần được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen và nhiều giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh. Thế nhưng, tôi nhận thấy nét suy tư, trầm ngâm trên khuôn mặt thượng tá tâm huyết với nghề. Anh cho biết, ngoài số đối tượng bị bắt còn nhiều đối tượng nhởn nhơ ngoài vào pháp luật, đe dọa tới cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Nhiệm vụ đặt ra đối với lực lượng Công an nói chung, cảnh sát truy nã nói riêng rất nặng nề. Chỉ có dựa vào dân, phát huy sức mạnh của nhân dân thì dân mới tin, mới ủng hộ và giúp đỡ lực lượng Công an thực thi nhiệm vụ.

Như Hùng (TTV)

Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục