(HBĐT) - Tiếp xúc với thượng tá Lỗ Văn Tiến (ảnh) - Phó trưởng Phòng Cảnh sát truy nã Công an tỉnh, tôi thấy anh khá kiệm lời, có lẽ đó là "chất” của lính truy nã. Nghề "tầm nã” luôn chứa đựng nhiều hiểm nguy, gian khổ, ấy vậy mà người lính ấy đã có trên 20 năm gắn bó với nghề mà không hề kêu ca, phàn nàn hay có ý định chuyển đơn vị khác để an nhàn hơn. Anh được đồng đội ví là "khắc tinh” của tội phạm truy nã nơi cửa ngõ Tây Bắc. Sinh ra và lớn lên ở xã Hợp Thịnh, huyện Kỳ Sơn, từ khi còn nhỏ, Lỗ Văn Tiến có niềm đam mê đặc biệt với nghề cảnh sát hình sự. Lớn lên, anh được tuyển dụng vào lực lượng công an, được cử đi huấn luyện chiến sỹ mới tại Tiểu đoàn cảnh sát cơ động (Bộ Công an). Sau đó, anh được phân công về Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh. Năm 2001, anh là Đội phó rồi Đội tưởng đội điều tra trọng án, đơn vị chủ công trong điều tra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng như: giết người, cướp tài sản.. Năm 2010, sau khi Phòng cảnh sát truy nã tội phạm thành lập, Lỗ Văn Tiến được bổ nhiệm Phó trưởng phòng, trực tiếp chỉ huy Đội bắt truy nã. Từ đây, "chất” hình sự dần bộc lộ, anh trở thành "khắc tinh” của tội phạm truy nã, biết bao đối tượng truy nã cộm cán, có số má đã quy hàng hoặc tự nguyện tới cơ quan công an đầu thú để hưởng khoan hồng.



Mới đây nhất, anh được lãnh đạo Công an tỉnh giao chỉ huy tổ công tác bắt tên tội phạm truy nã đặc biệt Nguyễn Văn Tình, là tử tù trốn khỏi trại giam T16 – Bộ Công an vào ngày 10/9/2017. Đây là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, từng bị bắt khi hắn cùng đồng bọn tham gia vận chuyển ma túy với số lượng lớn. Anh trực tiếp chỉ huy tổ công tác xuống địa bàn xóm Mùn 6, xã Yên Quang, huyện Kỳ Sơn, phối hợp với Công an địa phương xác minh, truy bắt. Sau khi nắm thông tin đối tượng đã tìm cách di chuyển lên khu vực giáp ranh giữa tỉnh Sơn La và Hòa Bình, móc nối với đối tượng ma túy người dân tộc Mông, sau đó vượt biên sang Lào, thượng tá Tiến và đồng đội lập tức có mặt tại địa bàn giáp ranh với tỉnh Sơn La. Các anh bí mật phong tỏa, đón lõng các khu vực, tuyến đường, giả làm người bản địa để nắm thông tin về đối tượng. Không quản ngại khó khăn, vất vả, trời mưa to, gió lớn, các anh kiên trì bám địa bàn, tập trung vây bắt bằng được đối tượng. Đến khoảng 22h30’ ngày 16/9, phát hiện đối tượng đang trên đường về lán trông nương của gia đình ông Sùng A Sớ thuộc địa bàn xã Pà Cò, huyện Mai Châu. Theo yêu cầu của Ban chuyên án, các trinh sát bình tĩnh theo dõi động tĩnh của đối tượng, không vội động thủ bởi đối tượng mưu mô, xảo quyệt, có thể trang bị vũ khí nóng để chống trả. Chờ thời điểm thuận lợi, các trinh sát nhanh chóng áp sát, quật ngã, bắt giữ tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm này..

Thượng tá Lỗ Văn Tiến tâm sự: Phòng cảnh sát truy nã Hòa Bình có bí quyết để "bắt nã” mà không đổ nhiều mồ hôi, công sức mà vẫn mang lại hiệu quả tối đa. Từ khi sử dụng "Thư kêu gọi đầu thú”, hàng năm, lực lượng công an đã vận động hàng chục đối tượng truy nã đầu thú. Trong số đó có nhiều đối tượng phạm tội nghiêm trọng và đặc biệt nguy hiểm. Việc sử dụng "Thư kêu gọi đầu thú” không chỉ giúp lực lượng công an tiết kiệm hàng trăm triệu đồng cho ngân sách Nhà nước mà còn bảo toàn lực lượng, phương tiện. Trong vòng 4 năm trở lại đây, các anh đã vận động 132 đối tượng truy nã ra đầu thú, trong đó có nhiều đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.

Với nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc, thượng tá Lỗ Văn Tiến 5 năm liên tục (từ 2012 đến nay) được suy tôn "chiến sỹ thi đua cơ sở”, 4 lần được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen và nhiều giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh. Thế nhưng, tôi nhận thấy nét suy tư, trầm ngâm trên khuôn mặt thượng tá tâm huyết với nghề. Anh cho biết, ngoài số đối tượng bị bắt còn nhiều đối tượng nhởn nhơ ngoài vào pháp luật, đe dọa tới cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Nhiệm vụ đặt ra đối với lực lượng Công an nói chung, cảnh sát truy nã nói riêng rất nặng nề. Chỉ có dựa vào dân, phát huy sức mạnh của nhân dân thì dân mới tin, mới ủng hộ và giúp đỡ lực lượng Công an thực thi nhiệm vụ.

Như Hùng (TTV)

Các tin khác


Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, nhiệt huyết

Là người con của đồng bào dân tộc Mường, sau khi tốt nghiệp Đại học Tây Bắc loại giỏi (năm 2013), chị Nguyễn Thị Mai Linh (sinh năm 1991) trở về quê hương công tác tại phường Thái Bình, TP Hòa Bình. Là người nhanh nhẹn, hoạt bát, luôn gương mẫu trong mọi hoạt động, tích cực trong công tác phong trào, chị được cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tín nhiệm đề cử, bầu làm Bí thư Đoàn Thanh niên phường năm 2015.

Thủ lĩnh Đoàn với khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương

Sinh ra và lớn lên ở xã Mai Hạ, mảnh đất mà thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, các hoạt động kinh tế khác còn ở quy mô nhỏ. Với tình yêu quê hương và khát vọng tuổi trẻ, anh Hà Văn Thái, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Mai Hạ (Mai Châu) đã vượt qua khó khăn, thử thách, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Trưởng xóm Đồng Ngoài dân mến, dân tin

Năng nổ, nhiệt huyết và trách nhiệm với công việc… đó là những phẩm chất quý báu của anh Bùi Văn Năng, Trưởng xóm Đồng Ngoài, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi). Với tinh thần hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, nêu gương trên các lĩnh vực phát triển KT-XH, góp sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, anh Năng được nhân dân tín nhiệm, yêu mến.

Từ con số 0 đến thương hiệu quà tặng HaNi

Không ngại khó, không ngại khổ, tận dụng những thời cơ cũng như thách thức trong thời điểm nền kinh tế đang có nhiều biến động để hiện thực hóa ước mơ khởi nghiệp, lập nghiệp của mình, chị Nguyễn Thị Thu Hà (sinh năm 1993) đã "khai sinh” ra thương hiệu quà tặng HaNi vào đầu năm 2023. Dù mới thành lập và còn khá non trẻ, nữ giám đốc 9X người gốc Hòa Bình đã vận hành và đưa HaNi đến với nhiều đối tác, khách hàng, cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm quà tặng độc đáo, chất lượng, phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục