(HBĐT) - "Khi được tận mắt thấy những vườn cây trĩu quả; đàn gia súc, gia cầm đông đúc; hồ, đập đầy tôm, cá và những quả đồi bạt ngàn màu xanh của các đồng chí đi trước, thành công trong sản xuất đã thôi thúc tôi khát khao vươn lên thoát nghèo”. Đó là những lời bộc bạch giản dị mà nữ chiến sỹ dân quân Bùi Thị Hồng Nhung, xóm Nau, xã Thu Phong chia sẻ tại Đại hội thi đua Quyết thắng LLVT huyện Cao Phong vừa qua.


                  Ảnh: Nữ chiến sĩ dân quân Bùi Thị Hồng Nhung tại Đại hội thi đua quyết thắng

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất nghèo khó, giống như người dân trong xóm, gia đình Bùi Thị Hồng Nhung cũng không khá hơn. Khó khăn lại càng thêm khó khăn khi Nhung thi đỗ đại học. Khi đó, gia đình đã cố sức cho Nhung đi học để thoả mơ ước làm cô giáo từ bé của em. Tuy vậy, sau 4 năm đại học, ra trường không xin được việc làm, năm 2014 Nhung về nhà, trở thành nhân tố tích cực trong các hoạt động, phong trào của xóm, xã. Cũng trong thời gian này, em đã được vào lực lượng dân quân cơ động xã Thu Phong trước sự e ngại của gia đình và bạn bè. Vượt qua những khó khăn ban đầu, Bùi Thị Hồng Nhung đã chứng minh cho mọi người thấy, việc tham gia lực lượng dân quân cơ động không có gì là quá sức đối với phụ nữ. Nhung chia sẻ: Ban đầu nhiều người bảo tham gia lực lượng dân quân đối với nam giới còn khó chứ nói gì đến phụ nữ, nhất là lại ở lực lượng dân quân cơ động càng khó khăn hơn. Tuy nhiên, em lại nghĩ khác, được tham gia lực lượng dân quân cũng là thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Để chứng minh cho mọi người thấy việc gì nam giới làm thì phụ nữ cũng có thể làm được, Nhung luôn tích cực tham gia các hoạt động của lực lượng dân quân cơ động xã; thường xuyên tham gia huấn luyện SSCĐ; tham gia phòng - chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; làm công tác vận động quần chúng... Với sự cố gắng, nỗ lực không mệt mỏi, Bùi Thị Hồng Nhung luôn có thành tích tốt nhất, được cấp trên lựa chọn tham gia các đợt huấn luyện, hội thi, hội thao, các đợt kiểm tra do cấp trên tổ chức. Trò chuyện với Bùi Thị Hồng Nhung, em cho biết: Chính từ việc tham gia lực lượng dân quân cơ động của xã đã cho em có được nhiều thứ. Cái được nhất là bên cạnh em luôn có sự cổ vũ, động viên, khích lệ để em cố gắng nhiều hơn, nỗ lực nhiều hơn, giúp em sống có kỷ luật và bản lĩnh hơn trước mọi khó khăn. Điều đó đã được chứng minh bằng những thành quả, nỗ lực trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

Năm 2015, hưởng ứng phong trào CB, CS LLVT huyện thi đua làm kinh tế giỏi, đúng pháp luật gắn với phong trào xoá đói - giảm nghèo do Ban CHQS huyện Cao Phong phát động. Bùi Thị Hồng Nhung đã không ngừng nghiên cứu, học hỏi và đúc rút kinh nghiệm cho riêng mình và xác định hướng phát triển kinh tế gia đình một cách phù hợp. Em được Ban CHQS huyện tổ chức cho đi thăm quan học hỏi kinh nghiệm tại các mô hình kinh tế hiệu quả của CB, CS LLVT trong và ngoài huyện. Sau những chuyến thăm quan; sau bao đêm nghiên cứu, mày mò trên sách vở cũng như trực tiếp hỏi han kinh nghiệm của những người đi trước. Nhung đã bàn với gia đình, mạnh dạn vay vốn ngân hàng để phát triển kinh tế. Từ nguồn vốn vay ban đầu, Nhung đầu tư mua 2 con trâu sinh sản, phần còn lại cô dành cho cải tạo vườn tạp, đầu tư trồng cam, đào ao thả cá kết hợp lấy nước phục vụ tưới tiêu...

Đến nay, sau 3 năm dãi nắng dầm mưa, gia đình Nhung có mô hình V.A.C kết hợp với tổng diện tích khoảng 1ha. Trong đó 100 m2 chuồng trại, hơn 1.000 m2 mặt ao, 5.000m2 trồng cây có múi. Ngoài ra, để tạo nguồn thu trước mắt, Nhung chăn nuôi thêm lợn, gà. Với những cố gắng, nỗ lực không mệt mỏi, đến nay, mỗi năm từ mô hình V.A.C đã mang lại cho gia đình Nhung hàng trăm triệu đồng. Đáng nói hơn, những kinh nghiệm có được trong quá trình vươn lên khởi nghiệp, Nhung luôn dành để chia sẻ cùng anh em trong lực lượng dân quân và các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn để họ cùng vươn lên thoát nghèo. Bởi với Nhung, cô luôn tâm niệm: thành công sẽ trọn vẹn hơn nếu mình biết san sẻ, giúp đỡ người khó khăn cùng vươn lên. Đó cũng là mục tiêu, quan điểm sống của nữ dân quân Bùi Thị Hồng Nhung.

 

Mạnh Hùng

Các tin khác


Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, nhiệt huyết

Là người con của đồng bào dân tộc Mường, sau khi tốt nghiệp Đại học Tây Bắc loại giỏi (năm 2013), chị Nguyễn Thị Mai Linh (sinh năm 1991) trở về quê hương công tác tại phường Thái Bình, TP Hòa Bình. Là người nhanh nhẹn, hoạt bát, luôn gương mẫu trong mọi hoạt động, tích cực trong công tác phong trào, chị được cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tín nhiệm đề cử, bầu làm Bí thư Đoàn Thanh niên phường năm 2015.

Thủ lĩnh Đoàn với khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương

Sinh ra và lớn lên ở xã Mai Hạ, mảnh đất mà thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, các hoạt động kinh tế khác còn ở quy mô nhỏ. Với tình yêu quê hương và khát vọng tuổi trẻ, anh Hà Văn Thái, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Mai Hạ (Mai Châu) đã vượt qua khó khăn, thử thách, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Trưởng xóm Đồng Ngoài dân mến, dân tin

Năng nổ, nhiệt huyết và trách nhiệm với công việc… đó là những phẩm chất quý báu của anh Bùi Văn Năng, Trưởng xóm Đồng Ngoài, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi). Với tinh thần hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, nêu gương trên các lĩnh vực phát triển KT-XH, góp sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, anh Năng được nhân dân tín nhiệm, yêu mến.

Từ con số 0 đến thương hiệu quà tặng HaNi

Không ngại khó, không ngại khổ, tận dụng những thời cơ cũng như thách thức trong thời điểm nền kinh tế đang có nhiều biến động để hiện thực hóa ước mơ khởi nghiệp, lập nghiệp của mình, chị Nguyễn Thị Thu Hà (sinh năm 1993) đã "khai sinh” ra thương hiệu quà tặng HaNi vào đầu năm 2023. Dù mới thành lập và còn khá non trẻ, nữ giám đốc 9X người gốc Hòa Bình đã vận hành và đưa HaNi đến với nhiều đối tác, khách hàng, cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm quà tặng độc đáo, chất lượng, phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục