(HBĐT) - Chỉ khi được tận mắt nhìn thấy vườn cam đang vào vụ quả sai trĩu cành, chúng tôi càng cảm phục hơn những nỗ lực và nghị lực phi thường của nữ chiến sỹ dân quân Bùi Thị Tâm ở xã Kim Sơn (Kim Bôi).


Bùi Thị Tâm (trái) giới thiệu thành quả lao động của mình tại Đại hội thi đua quyết thắng LLVT huyện Kim Bôi giai đoạn 2012 - 2017.

 

Bùi Thị Tâm sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nghề nông nghèo, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Sau khi tốt nghiệp THPT, Tâm thi đỗ và theo học tại trường Cao đẳng Sư phạm Hoà Bình với ước mong khi ra trường sẽ về quê dạy học. Trong quá trình học tập tại trường, Bùi Thị Tâm có nhiều dịp được về chơi nhà bạn ở huyện Cao Phong. Khi về đây, nhìn những vườn cam bạt ngàn, trĩu quả mang lại nguồn thu hàng trăm triệu đồng/năm, Tâm ngỡ ngàng và có đôi chút chạnh lòng. Tâm nghĩ: Cũng là đồng đất, cũng là những người nông dân nhưng sao ở quê mình quanh năm lam lũ cũng chỉ đủ ăn còn người nông dân ở đây nhà nào cũng tính đến tiền trăm, tiền triệu, có cuộc sống ấm no, đủ đầy. Trong 4 năm học, Tâm luôn đau đáu khát vọng đổi đời.

Tốt nghiệp ra trường, trở về quê với tấm bằng cử nhân loại khá nhưng Bùi Thị Tâm không xin được việc làm như mong muốn. Khi đó, ước vọng đổi đời ngay trên đồng đất quê hương ngày nào lại càng thôi thúc Tâm. Để thực hiện ước vọng đó, Bùi Thị Tâm bàn với gia đình cải tạo vườn tạp, chặt bỏ toàn bộ các loại cây ăn quả giá trị kinh tế thấp chuyển sang trồng cam. Tâm kể: Ban đầu, mọi người trong gia đình em không tin, không đồng tình và cuối cùng là chẳng ai ủng hộ. Phải vận động, thuyết phục mãi, nhất là khi em đưa ra được phương án, kế hoạch chuyển đổi phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh kinh tế gia đình. Khi đó, bố em rồi đến mẹ và các anh chị trong gia đình hiểu và hỗ trợ, động viên em thực hiện việc chuyển đổi, cải tạo vườn tạp để trồng cam.

Theo đó, toàn bộ diện tích 2 ha vườn, đồi rừng của gia đình được chuyển đổi sang trồng 1.600 gốc cam V2 và cam Canh. Quá trình chuyển đổi, xuống giống, Tâm đã nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình về chọn cây giống, kỹ thuật chăm sóc cây ban đầu của những người có kinh nghiệm ở vùng đất cam Cao Phong. "Do mới bắt tay vào làm, không có kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc nên cây cam của gia đình mình trồng chậm lớn, phát triển không đều lại bị sâu bệnh... Có những lúc nhìn vườn cam héo úa dần mà lòng cứ quặn thắt nhưng cũng chẳng biết làm thế nào”, Bùi Thị Tâm trải lòng về thất bại đầu tiên trên con đường khởi nghiệp làm giàu đầy khó khăn và chông gai của mình.

Thất bại nhưng điều đó dường như làm cho cô gái này càng trở nên mạnh mẽ hơn, nhất là khi tham gia vào trung đội dân quân cơ động của xã và được Ban CHQS huyện Kim Bôi cho đi thăm quan các mô hình phát triển kinh tế đem lại hiệu quả cao nhằm thúc đẩy phong trào thi đua phát triển kinh tế vươn lên làm giàu chính đáng trong LLVT huyện. Khi ấy, Bùi Thị Tâm càng quyết tâm hơn.

Đứng lên từ thất bại, Bùi Thị Tâm đã một mình đi xe máy về trường Đại học Nông nghiệp I Hà Nội để tìm gặp những giảng viên, chuyên gia đầu ngành đề nghị họ tư vấn, giúp đỡ về kỹ thuật trồng cam. Cảm phục trước quyết tâm và nghị lực cũng như khát vọng làm giàu chính đáng của cô gái trẻ, trường Đại học Nông nghiệp I đã cử cán bộ kỹ thuật về tận nơi kiểm tra, hướng dẫn kỹ thuật và phân tích thổ nhưỡng... Được sự giúp đỡ, chỉ bảo tận tình, chu đáo về kỹ thuật chăm sóc cộng với sự kiên trì của Tâm và những thành viên trong gia đình khi hàng ngày họ đều dậy từ rất sớm miệt mài chăm bẵm từng gốc cam đang lụi tàn, héo úa. Như có một phép màu, 1.600 gốc cam bị sâu bệnh đã hồi sinh mạnh mẽ, cây phát triển xanh tốt như một sự đền đáp xứng đáng với những khó khăn mà Bùi Thị Tâm và gia đình đã phải trải qua.

Xác định việc trồng cam ban đầu cần phải có nguồn vốn đầu tư lớn, trong khi đó, gia đình chưa có điều kiện, nên khi cây cam chưa khép tán, Tâm đã trồõng xen ghép các loại cây ngắn ngày như đậu, vừng, lạc để tăng thêm thu nhập, tăng độ che phủ đất, giảm lượng nước tưới vào mùa nắng nóng, khô hanh, đồng thời, tổ chức thêm chăn nuôi... Đến nay, sau 4 năm chăm sóc vất vả, vườn cam của Bùi Thị Tâm đã cho thu hoạch. Từ nguồn thu này, gia đình Bùi Thị Tâm đã trả hết nợ vay, đời sống ổn định với mức thu nhập hàng năm từ 300 - 350 triệu đồng (đã trừ hết chi phí).

Sự thành công của mô hình kinh tế đã trở thành động lực thôi thúc nhiều chiến sỹ "sao vuông” ở xã Kim Sơn nói riêng và huyện Kim Bôi nói chung vươn lên toả sáng bằng các mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao.


 Mạnh Hùng


Các tin khác


Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, nhiệt huyết

Là người con của đồng bào dân tộc Mường, sau khi tốt nghiệp Đại học Tây Bắc loại giỏi (năm 2013), chị Nguyễn Thị Mai Linh (sinh năm 1991) trở về quê hương công tác tại phường Thái Bình, TP Hòa Bình. Là người nhanh nhẹn, hoạt bát, luôn gương mẫu trong mọi hoạt động, tích cực trong công tác phong trào, chị được cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tín nhiệm đề cử, bầu làm Bí thư Đoàn Thanh niên phường năm 2015.

Thủ lĩnh Đoàn với khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương

Sinh ra và lớn lên ở xã Mai Hạ, mảnh đất mà thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, các hoạt động kinh tế khác còn ở quy mô nhỏ. Với tình yêu quê hương và khát vọng tuổi trẻ, anh Hà Văn Thái, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Mai Hạ (Mai Châu) đã vượt qua khó khăn, thử thách, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Trưởng xóm Đồng Ngoài dân mến, dân tin

Năng nổ, nhiệt huyết và trách nhiệm với công việc… đó là những phẩm chất quý báu của anh Bùi Văn Năng, Trưởng xóm Đồng Ngoài, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi). Với tinh thần hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, nêu gương trên các lĩnh vực phát triển KT-XH, góp sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, anh Năng được nhân dân tín nhiệm, yêu mến.

Từ con số 0 đến thương hiệu quà tặng HaNi

Không ngại khó, không ngại khổ, tận dụng những thời cơ cũng như thách thức trong thời điểm nền kinh tế đang có nhiều biến động để hiện thực hóa ước mơ khởi nghiệp, lập nghiệp của mình, chị Nguyễn Thị Thu Hà (sinh năm 1993) đã "khai sinh” ra thương hiệu quà tặng HaNi vào đầu năm 2023. Dù mới thành lập và còn khá non trẻ, nữ giám đốc 9X người gốc Hòa Bình đã vận hành và đưa HaNi đến với nhiều đối tác, khách hàng, cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm quà tặng độc đáo, chất lượng, phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục