(HBĐT) - "Mình mà không mạo hiểm, kiên trì bám trụ với cây cam thì chắc cuộc sống của gia đình giờ vẫn khó khăn lắm” - vừa chỉ tay ra vườn cam, ông Trần Văn Nghị, trú tại Đội 3, khu Nam Thượng, thị trấn Thanh Hà (Lạc Thủy) chia sẻ. Sau 10 năm không ít lần gặp khó khăn, thất bại, vườn cam đã đem lại cho gia đình ông thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.


Ông Trần Văn Nghị, đội 3, khu Nam Thượng, thị trấn Thanh Hà (Lạc Thủy) thành công với mô hình trồng cam

 

Vườn cam nhà ông Nghị đang vào vụ thu hoạch. Quả to tròn, vàng óng. Năm 2007, khi vùng đất Lạc Thủy bắt đầu chuyển sang trồng cây có múi, ông Nghị là một trong những người tiên phong đưa cây cam về vùng đất đầy tiềm năng này. Sau khi thăm một số vườn cam ở Cao Phong và Hưng Yên, ông nhận thấy cây cam phù hợp với thổ nhưỡng nơi mình sinh sống. Với 40 triệu đồng vay từ ngân hàng, ông Trần Văn Nghị đã đánh cược tất cả để mạo hiểm với loại cây mới này.

Bắt đầu trồng 500 gốc cam, sau 3 năm, những cây cam ông trồng thử nghiệm cho quả bói. Thấy quả cam có vị ngọt đậm, thơm ngon, chất lượng tốt như những vùng cam nổi tiếng, ông Nghị mạnh dạn nhân giống, mở rộng diện tích trồng cam. Cứ thế, ông cần mẫn tích cóp được chút vốn liếng nào lại đầu tư mở rộng quy mô cũng như số lượng. Từ đó, diện tích trồng cam của ông ngày càng lớn dần. Từ vài nghìn mét đất ban đầu, đến nay, ông Nghị đã sở hữu hơn 10 ha với 8.000 gốc cam, chủ yếu là giống cam lòng vàng, V2 và cam Canh. Vườn cam của ông được đầu tư bài bản từ hàng rào, hệ thống tưới được chôn dưới đất, lều trông coi, có lao động thường xuyên chăm sóc.

Có được thành quả như ngày hôm nay ông đã bỏ bao nhiêu công sức cải tạo đất, học kỹ thuật chăm sóc, bón phân, tỉa cành để cam có chất lượng ngon. Chia sẻ kinh nghiệm trồng cam sau hơn 10 năm gắn bó, ông Nghị cho biết: "Trồng cây nào cũng thế, không biết cách chăm sóc thì chất lượng quả không tốt. Cây cam cũng vậy, từ cách cắt hái quả nếu không đúng kỹ thuật, vụ sau cam không cho quả sai. Sau khi thu hoạch, không biết cách tỉa cành, cuốc gốc và bón phân đúng thời điểm thì chỉ vụ sau quả sẽ khó cho chất lượng tốt. Cần trải qua thực tế mới rút ra được nhiều kinh nghiệm”.

Ban đầu do chưa nắm bắt được hết kỹ thuật trồng, chưa bắt đúng bệnh, không ít lần vườn cam nhà ông Nghị bị sâu bệnh tấn công, ảnh hưởng đến chất lượng cũng như năng suất. ông tâm sự: "Không ít lần tôi ngán ngẩm, nhìn vườn cam bị bệnh mà xót xa vì bao nhiêu công sức, vốn liếng của gia đình đều đổ dồn vào cam. Nhưng không vì thế mà tôi từ bỏ, qua học hỏi các mô hình, sách báo và tìm hiểu thêm trên mạng, tôi đã tìm ra cách phòng - chống dịch bệnh cho cây. Vì vậy, Nhiều năm qua không gặp những vấn đề gì về sâu bệnh - ông Nghị chia sẻ.

Nhờ thế mà cam của ông nức tiếng khắp vùng vì độ thơm ngon cũng như chất lượng tốt. Thương lái từ khắp nơi tìm đến thu mua. Mặc dù không quảng cáo nhưng uy tín về chất lượng cam của ông luôn được đảm bảo. Thu nhập bình quân từ vườn cam sau khi trừ chi phí duy trì ổn định hơn 1 tỷ đồng mỗi năm, tạo việc làm thường xuyên cho hơn 15 lao động.

 

Đồng Hương

.

Các tin khác


Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, nhiệt huyết

Là người con của đồng bào dân tộc Mường, sau khi tốt nghiệp Đại học Tây Bắc loại giỏi (năm 2013), chị Nguyễn Thị Mai Linh (sinh năm 1991) trở về quê hương công tác tại phường Thái Bình, TP Hòa Bình. Là người nhanh nhẹn, hoạt bát, luôn gương mẫu trong mọi hoạt động, tích cực trong công tác phong trào, chị được cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tín nhiệm đề cử, bầu làm Bí thư Đoàn Thanh niên phường năm 2015.

Thủ lĩnh Đoàn với khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương

Sinh ra và lớn lên ở xã Mai Hạ, mảnh đất mà thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, các hoạt động kinh tế khác còn ở quy mô nhỏ. Với tình yêu quê hương và khát vọng tuổi trẻ, anh Hà Văn Thái, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Mai Hạ (Mai Châu) đã vượt qua khó khăn, thử thách, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Trưởng xóm Đồng Ngoài dân mến, dân tin

Năng nổ, nhiệt huyết và trách nhiệm với công việc… đó là những phẩm chất quý báu của anh Bùi Văn Năng, Trưởng xóm Đồng Ngoài, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi). Với tinh thần hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, nêu gương trên các lĩnh vực phát triển KT-XH, góp sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, anh Năng được nhân dân tín nhiệm, yêu mến.

Từ con số 0 đến thương hiệu quà tặng HaNi

Không ngại khó, không ngại khổ, tận dụng những thời cơ cũng như thách thức trong thời điểm nền kinh tế đang có nhiều biến động để hiện thực hóa ước mơ khởi nghiệp, lập nghiệp của mình, chị Nguyễn Thị Thu Hà (sinh năm 1993) đã "khai sinh” ra thương hiệu quà tặng HaNi vào đầu năm 2023. Dù mới thành lập và còn khá non trẻ, nữ giám đốc 9X người gốc Hòa Bình đã vận hành và đưa HaNi đến với nhiều đối tác, khách hàng, cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm quà tặng độc đáo, chất lượng, phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục