(HBĐT) - Quyết tâm không để gia đình phải sống trong cảnh nghèo khó, làm lụng mãi vẫn không đủ ăn, ông Triệu Sinh Nhân ở bản Tiến Lâm 1 (xã Bắc Phong, Cao Phong) đã tìm tòi, vươn lên phát triển kinh tế, đưa gia đình thoát khỏi đói nghèo, nuôi dạy các con học hành đến nơi đến chốn, có việc làm ổn định. Đến nay, gia đình ông được xếp vào diện kinh tế khá trong bản.


 

Vườn cam có diện tích trên 5.000 m2 của gia đình ông Triệu Sinh Nhân cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

 

Những ngày đầu lập nghiệp với hai bàn tay trắng, ông Nhân làm đủ nghề, từ trồng mía, trồng ngô, trồng lúa, làm dong riềng… nhưng cuộc sống vẫn bấp bênh, bữa đói, bữa no. Do trình độ thâm canh chưa cao, hơn nữa nhiều khi đợt thu hoạch vào đúng lúc nông sản mất giá nên nhiều vụ thua lỗ, có năm không bán được, ông đành chặt mía đem về cho trâu, bò ăn.

Tuy nhiên, với quyết tâm thoát nghèo, bằng ý chí, nghị lực vươn lên, ông quyết định chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao thu nhập. Thực hiện theo chủ trương đẩy mạnh phát triển cây có múi trên địa bàn của huyện Cao Phong, trên diện tích đất sản xuất của gia đình, ông đầu tư trồng các loại cây có múi có giá trị kinh tế cao, chất lượng tốt, được người tiêu dùng ưa chuộng như cam Canh, V2, lòng vàng, đồng thời trồng xen các loại nông sản ngắn ngày như ngô, các loại rau màu thu hoạch quanh năm lấy ngắn nuôi dài. Đất không phụ người. Sau nhiều năm lao động cần cù, ông Nhân tích cóp tiền đầu tư trồng thêm bưởi Diễn. Đến nay, gia đình ông đã có diện tích cây ăn quả trên 5.000 m², trong đó có trên 100 gốc bưởi mới trồng, còn lại là các loại cam Canh, V2, lòng vàng, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Song song với trồng trọt, ông xây thêm chuồng trại để nuôi lợn, vừa đáp ứng nhu cầu của gia đình mỗi dịp lễ, tết, vừa để bán khi khách có nhu cầu. Giống lợn địa phương phát triển tốt, thịt chắc và thơm nên được giá, nhiều khi "cung không đủ cầu”. Nhờ chịu khó lao động, mạnh dạn đầu tư và áp dụng KH-KT nên kinh tế gia đình ông ngày một khấm khá. Hiện, tổng thu nhập của gia đình ông đạt trên 700 triệu đồng/năm.

Ngoài làm kinh tế giỏi, ông Triệu Sinh Nhân còn là hội viên nông dân tích cực. ông Triệu Tiến Nghiêm, Trưởng bản Tiến Lâm 1 cho biết: ông Nhân là hội viên tiêu biểu, tham gia tích cực các phong trào lao động sản xuất cũng như giúp đỡ các hộ khó khăn, luôn hết lòng vì mọi người. ông nắm rõ chủ trương phát triển kinh tế của địa phương, từ đó nghiên cứu để tìm ra hướng đi đúng đắn nhằm phát triển kinh tế gia đình, đồng thời chia sẻ kiến thức trồng trọt, chăn nuôi, giúp đỡ bà con trong bản cùng nỗ lực lao động, cải thiện thu nhập, đẩy lùi đói, nghèo.

Nhờ ý chí ham học hỏi, tinh thần dám nghĩ, dám làm, ông Triệu Sinh Nhân trở thành tấm gương sáng trong lao động, sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần cho quê hương ngày càng giàu đẹp. Chưa dừng lại với những gì đã đạt được, ông dự định trong năm nay sẽ trồng thêm 1.000 gốc cam các loại để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, nâng cao thu nhập.

Thu Hằng

 


Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục