(HBĐT) - Đến thăm Trại tạm giam Công an tỉnh, được trao đổi với phạm nhân nữ tại trại, chúng tôi mới biết cán bộ quản giáo nơi đây được yêu mến và kính trọng như thế nào. Trong đó được nhắc đến nhiều hơn cả là thiếu úy Bàn Thị Huệ, nữ quản giáo trẻ nhưng tràn đầy nhiệt huyết, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, được đồng đội và cấp trên ghi nhận.


Cán bộ quản giáo Bàn Thị Huệ trực tiếp hướng dẫn, lao động cùng phạm nhân.

 

Là người dân tộc Dao sống tại bản Thung Rếch, xã Tú Sơn (Kim Bôi), gia đình không có ai trong ngành, nhưng khi còn ngồi trên ghế trường phổ thông, cô học trò nhỏ Bàn Thị Huệ đã mơ ước trở thành nữ công an CAND. Hạnh phúc mỉm cười với Huệ, từ những nỗ lực vượt khó, hiếu học đã đưa cô tự tin vào cổng trường Trung cấp CSND để theo đuổi niềm đam mê của mình.

Sau 2 năm chăm chỉ rèn luyện, Huệ tốt nghiệp loại ưu, chuyên ngành trinh sát trại giam, được kết nạp Đảng trước khi ra trường và được thăng hàm trước niên hạn 1 năm. Cuối năm 2015, ra trường được nhận công tác tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hòa Bình, không chút do dự, Huệ trực tiếp đề xuất lãnh đạo đơn vị được làm bộ phận quản giáo, một nhiệm vụ hết sức khó khăn, phức tạp. Xác định được điều đó, thiếu úy Bàn Thị Huệ đã không ngừng nghiên cứu, học hỏi các anh chị đi trước, lấy kiến thức đã được học ở trường làm hành trang vận dụng vào thực tiễn. Đặc biệt bằng phẩm chất, tấm lòng bao dung, vị tha, chị coi phạm nhân như người thân, luôn gần gũi, lắng nghe, trao đổi tìm hiểu tâm tư, tình cảm của phạm nhân, từ đó nắm bắt, hiểu để giáo dục, hiểu để cảm hóa, động viên, khích lệ họ vượt qua mặc cảm quá khứ tội lỗi, vươn lên cải tạo tốt để sớm trở về hòa nhập với gia đình và cộng đồng xã hội.

Khó khăn là thế, trong quá trình công tác, phải tiếp xúc với nhiều phạm nhân, mỗi người có tính cách, cảm xúc tâm lý khác nhau, song thiếu úy Bàn Thị Huệ không thấy nản mà ngược lại, chị còn học hỏi và dành nhiều thời gian nghiên cứu hơn để tìm giải pháp phù hợp giáo dục từng phạm nhân. Từ thực tế công việc hàng ngày, Huệ rút ra bài học kinh nghiệm là: chỉ cần học tập phong cách ứng xử văn hóa của Bác Hồ, phải tự nhiên, bình dị, cởi mở, chân tình nhưng chủ động, linh hoạt, tế nhị đối với phạm nhân thì phạm nhân nào cũng nghe theo.

Để những suy nghĩ, trăn trở đi đôi với việc làm hiệu quả, thiếu úy Bàn Thị Huệ sau mỗi giờ cho phạm nhân giải lao, chị lại hỏi han, gần gũi. Chính tình cảm chân thành của nữ cán bộ trẻ đã làm rung động trái tim phạm nhân từng là người mẹ, có con cũng chạc tuổi như chị. Cảm xúc ấy phá vỡ khoảng cách giữa phạm nhân với cán bộ quản giáo, từ đó phạm nhân thấy tin tưởng mà tự bộc bạch, tâm sự những nỗi niềm trong lòng, tin tưởng vào chính sách của Nhà nước để quyết tâm cải tạo tốt, làm lại cuộc đời.

Chia sẻ tình cảm đối với cán bộ quản giáo Bàn Thị Huệ, phạm nhân Nguyễn Thị Nguyện cho biết: Cán bộ Huệ luôn quan tâm, gần gũi, chuyện trò với chúng tôi khiến chúng tôi không còn rào cản và mặc cảm về quá khứ tội lỗi của mình. Tôi cảm nhận được tình cảm cán bộ Huệ giành cho chúng tôi giống như người thân vậy. Chúng tôi sẽ cố gắng cải tạo thật tốt để sớm được trở về với gia đình...

Với đặc thù công việc phải có mặt từ rất sớm tại phân trại hướng dẫn phạm nhân đi lao động, cải tạo để phạm nhân hiểu rõ giá trị của công sức lao động chính đáng, không phân biệt giữa phạm nhân và cán bộ, thiếu úy Bàn Thị Huệ thường trực tiếp lao động cùng phạm nhân để trau dồi kinh nghiệm thực tế và hiểu hơn về hoàn cảnh của những phụ nữ phạm tội. Huệ quan niệm rằng, người cán bộ quản giáo nếu muốn cảm hóa, giáo dục được phạm nhân thì trước tiên phải có tác phong nêu gương như một người lãnh đạo "phải chân đi, mắt thấy, tai nghe, miệng nói, tay làm, óc nghĩ”.

"Trẻ nhưng không non, nữ nhưng không yếu, sẵn sàng xung phong đảm nhận việc khó và hoàn thành tốt vì lợi ích của nhân dân” - đó chính là lời khẳng định của thượng tá Mạc Đức Đán, Phó Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh dành cho thiếu úy Bàn Thị Huệ khi được trao đổi. Chị Huệ là tấm gương tiêu biểu về cán bộ, đảng viên trẻ xung kích - sáng tạo, bản lĩnh - vượt khó, tận tụy với công việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ngô Thủy (CTV)

 



Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục