(HBĐT) - Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng nhưng nhờ nắm bắt cơ hội và sự chăm chỉ, chịu khó, ông Đinh Thế Lịch ở thôn Long Giang, xã Lạc Long (Lạc Thủy) đã thành công với mô hình trang trại VAC, thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi năm.


Trang trại VAC của gia đình ông Đinh Thế Lịch, thôn Long Giang, xã Lạc Long (Lạc Thủy) cho lợi nhuận 500 triệu đồng /năm. 

Cùng đoàn công tác, chúng tôi đến thăm trang trại của gia đình ông Đinh Thế Lịch. Trong cái nắng oi ả của mùa hè, ông Lịch miệt mài thu hoạch sản phẩm để kịp giao hàng. Dẫn chúng tôi dạo quanh vườn, ông Lịch chia sẻ: "Bằng số vốn ít ỏi và vay mượn anh em, bạn bè, gia đình tôi bắt tay vào phát triển mô hình kinh tế VAC từ những năm 2000. Trong đó, trang trại của tôi phát triển trồng chè xanh, chăn nuôi lợn, trâu, bò, cá, ong lấy mật… Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm, kỹ thuật, đầu tư dàn trải nên hiệu quả đem lại chưa cao. Ngoài ra, quá trình sản xuất tôi chưa áp dụng được tiến bộ KH -KT nên năng suất thấp, dẫn tới sản phẩm không đạt chất lượng. Bên cạnh đó, khó khăn chung đối với người nông dân là nguồn vốn đầu tư để mở rộng các mô hình kinh tế. Để giải quyết những vấn đề trên, tôi tích cực tham gia các buổi tập huấn nâng cao kỹ thuật, chuyển giao KH -KT do huyện phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức. Bản thân tôi cũng chịu khó tìm tòi học hỏi, nhạy bén chuyển đổi các mô hình kinh tế mới phù hợp với nhu cầu thị trường”.

Hiện nay, trang trại VAC của gia đình ông Lịch đã được mở rộng lên 3 ha, trong đó chủ lực là chè Shan tuyết (1 ha), cây ăn quả có múi (2 ha), bao gồm các giống cam V2, cam Vinh, bưởi Diễn, bưởi đỏ Tân Lạc… Ngoài ra, gia đình ông duy trì chăn nuôi trâu, bò, cá, ong… Năm 2017, nhờ phát triển hiệu quả trang trại VAC, gia đình ông Lịch thu về 500 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Sản phẩm được bán cho các nhà máy, thương lái trên địa bàn huyện và các vùng lân cận.

ông Lịch cho biết thêm, bí quyết thành công của gia đình đó là tích cực tham gia các buổi tập huấn để áp dụng kỹ thuật vào sản xuất. Hầu hết các buổi tập huấn chuyên đề về chăn nuôi và trồng trọt, ông đều sắp xếp công việc để tham gia. Nhờ đó, ông Lịch đã áp dụng thành công việc trồng xen các giống cây ăn quả có múi và diện tích chè Shan tuyết để nâng cao thu nhập trên cùng một diện tích.

Không những phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình, ông Lịch đã hỗ trợ, giúp đỡ và chia sẻ kinh nghiệm phát triển trang trại cho 5 hộ trong thôn có nhu cầu xây dựng mô hình VAC. Ngoài ra, vào mùa thu hoạch cao điểm, ông còn giải quyết việc làm cho trên 20 lao động thời vụ với mức thu nhập 100.000 - 200.000 đồng /ngày.

Thành công với mô hình trang trại VAC bằng nghị lực vượt khó, sự nhạy bén và ham học hỏi, năm 2017, gia đình ông Lịch vinh dự được UBND huyện Lạc Thủy tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào "Hộ nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi”. Trước đó, ông Lịch cũng được Hội Nông dân tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích trong sản xuất - kinh doanh, giai đoạn 2010- 2015.


                                                                                   Đức Anh


Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục