(HBĐT) - Là cán bộ nghỉ hưu, tuy nhiên, với suy nghĩ mình là đảng viên, còn đủ sức khỏe và có kiến thức chuyên môn, cần tiếp tục áp dụng vào sản xuất, kinh doanh, làm ra sản phẩm phục vụ xã hội, do vậy, bà Nguyễn Thị Tâm, hội viên NCT chi hội 18, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã thành lập Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh giống cây trồng Phương Huyền, mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.


Với kiến thức và kinh nghiệm, bà Tâm chú trọng xây dựng Công ty theo hướng lựa chọn những sản phẩm phù hợp với điều kiện KT-XH và tập quán canh tác của các hộ nông dân. Sử dụng các tiến bộ KH-KT mới, phù hợp để tổ chức sản xuất. Qua nhiều nỗ lực, tìm tòi, bà Tâm đã đầu tư xây dựng trại ươm cây giống với quy mô hơn 2 ha, cho sản phẩm gần 1 triệu cây giống mỗi năm.

Không dừng lại với việc cung ứng giống cây trồng, bà Tâm đã phát triển sản xuất theo chuỗi với các sản phẩm đảm bảo chất lượng, hướng đến người tiêu dùng. Hiện tại, với quy trình khép kín từ nhân giống, liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm, Công ty Phương Huyền của bà Tâm đã cho ra mắt chuỗi sản phẩm chè Shan tuyết chất lượng cao, giảo cổ lam, chè cà gai leo. Riêng đối với cây chè Shan tuyết, sau khi nghiên cứu nhân giống thành công, Công ty đã cung cấp giống chè cho bà con xã Pà Cò (Mai Châu) và 2 xã Trung Thành, Yên Hòa (Đà Bắc) với diện tích gần 300 ha để bà con phát triển sản xuất. Cùng với đó, Công ty xây dựng 2 xưởng chế biến tại xã Pà Cò và xã Yên Hòa, thu mua từ 300 - 400 tấn búp tươi, góp phần tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho hơn 100 lao động địa phương.


Bà Nguyễn Thị Tâm, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh giống cây trồng Phương Huyền là một trong những hội viên NCT tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh giỏi.

Mới đây, bà Tâm tiếp tục xây dựng trang trại trồng cam, bưởi hữu cơ nhằm nghiên cứu và đưa ra thị trường sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng cao. Trao đổi về mô hình này, bà Tâm cho biết: Trang trại được nghiên cứu và đảm bảo nghiêm ngặt các quy định về sản phẩm hữu cơ. Từ nguồn đất sạch, đất mới, giống cây trồng cho đến các khâu bón phân, thu hoạch đều đảm bảo sạch. Mô hình triển khai được năm thứ 3, cũng là năm đầu có sản phẩm nhưng đã được thị trường tin dùng. Vụ cam năm 2017, gia đình bà đạt doanh thu hơn 1 tỷ đồng.

Ngoài ra, Công ty của bà Tâm cũng xây dựng trang trại chăn nuôi lợn rừng, lợn bản địa, trung bình mỗi năm cung cấp ra thị trường 10 tấn lợn thịt chất lượng cao.

Với uy tín, các sản phẩm của Công ty đã tạo doanh thu hơn 5 tỷ đồng/năm; tạo việc làm cho nhiều lao động với mức thu nhập bình quân từ 3 - 3,5 triệu đồng/người/ tháng. Công ty do bà Tâm làm chủ được vinh dự nhận Cúp "Vì sự phát triển cộng đồng các dân tộc thiểu số Việt Nam và lọt top 100 thương hiệu vàng Nông nghiệp Việt Nam”.

Nêu gương sáng trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình, bà Nguyễn Thị Tâm còn tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng. Là Bí thư chi bộ, bà luôn vận động người dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bản thân bà đã có nhiều đóng góp, cống hiến cho địa phương như hiến 50 m2 đất cho KDC xây dựng nhà văn hóa; tặng quà, chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi tại địa phương và ủng hộ nhân dân ngày hội đại đoàn kết và mỗi khi bị thiên tai, bão lũ…


Đ.H

Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục