(HBĐT) - Không dưới 3 lần tôi được tiếp xúc với đồng chí Bùi Văn Xiện, Bí thư Đảng ủy xã Trung Bì (Kim Bôi). ấn tượng đầu tiên của tôi là một người đảng viên luôn tận tâm, tận tuỵ trong công việc, được cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương tín nhiệm. "Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chủ tịch chính là tấm gương sáng, là kim chỉ nam trong công việc cũng như đời sống hàng ngày của tôi”, đồng chí Bùi Văn Xiện chia sẻ.


Tháng 5 nhớ Bác, tôi lại có dịp về Trung Bì để gặp người đảng viên ấy. Ông được UBND tỉnh tặng bằng khen với nhiều thành tích xuất sắc nhân dịp kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, là cá nhân điển hình trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. ông chia sẻ: "Trên cương vị là người đứng đầu của địa phương, tôi luôn nỗ lực hết mình trong công việc, với mong muốn được góp sức xây dựng quê hương, giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống, thoát khỏi đói nghèo. Đứng trong hàng ngũ của Đảng, tôi luôn ghi nhớ những điều Bác Hồ dạy để áp dụng vào mọi nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó. Từ đó, 7 năm liền tôi được công nhận là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, gương mẫu trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.


Nhân dân xóm Rường, xã Trung Bì (Kim Bôi) hiến 2.100 m2 đất ở để làm đường trục chính liên thôn dài 700 m, rộng 10 m.

Nhiều năm liền, ông đưa ra các giải pháp đổi mới công tác lãnh đạo, quản lý, sáng kiến kinh nghiệm mang tính thực tế cao. Điển hình như năm 2015 với đề tài "Một số giải pháp về vận động nhân dân trong phong trào chung tay xây dựng NTM”; năm 2016 với đề tài "Một số giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành, thực hiện nhiệm vụ được giao”; năm 2017 với đề tài "Một số giải pháp sản xuất cây ngô vụ đông bền vững trên ruộng 2 vụ lúa trên địa bàn xã Trung Bì”. Các đề tài đều được hội đồng khoa học huyện đánh giá đạt loại A và được áp dụng trong công việc thực tế tại địa phương.

Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới của xã, ông Xiện cùng với đội ngũ cán bộ, đảng viên trực tiếp tuyên truyền, vận động, giải thích giúp nhân dân nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng xây dựng NTM. ông trực tiếp cùng nhân dân bàn bạc, lắng nghe ý kiến và tâm tư, nguyện vọng của người dân trong từng công trình xây dựng, việc làm cụ thể để mỗi quyết định đều hợp "ý Đảng, lòng dân”. Hiểu được đây là chương trình mà "Nhà nước và nhân dân cùng làm” nên bà con trong xã nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Từ năm 2011 đến nay, nhân dân trong xã đóng góp hơn 6,5 tỷ đồng xây dựng NTM (chiếm gần 10% tổng kinh phí thực hiện). Có 176 hộ dân hiến đất thổ cư với diện tích hơn 3.650 m2, khoảng 1.900 m2 tường rào; 111 hộ hiến hơn 6.350 m2 đất sản xuất. Những tấm gương sáng trong phong trào hiến đất được xã khen thưởng, biểu dương kịp thời, tạo động lực giúp nhân dân tích cực tham gia chương trình.

Với phương châm "Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, là đảng viên, ông cũng tiên phong hiến 34 m2 diện tích nhà ở, 60 m2 tường bao để mở rộng đường trục chính liên thôn tại xóm Rường, nơi ông đang sinh sống. Ngoài ra, ông cũng vận động người dân trong cùng xóm tích cực tham gia hiến đất, tiêu biểu như ông Bùi Văn Ban, nguyên là Bí thư chi bộ xóm Rường đã hiến 18 m2 đất ở, 24 m2 đất thổ cư. ông Ban cho biết: "Được sự tuyên truyền, vận động của đồng chí Bí thư Đảng uỷ xã cùng sự tiên phong của cán bộ, đảng viên nên người dân trong xóm tin tưởng làm theo. Con đường liên thôn đi qua 78 hộ, thực hiện công tác dân vận, 100% các hộ bị ảnh hưởng đã hiến 2.100 m2 đất để xây dựng con đường dài hơn 700 m, rộng 10 m, đạt tiêu chuẩn theo quy định. Ngoài ra, các hộ còn hiến trên 3.000 m2 đất sản xuất làm đường nội đồng, nâng tỷ lệ kiên cố hóa kênh mương của xóm lên hơn 70%. Tính từ năm 2011 đến nay, bà con đã đóng góp gần 2 tỷ đồng bao gồm tiền mặt, ngày công lao động, đất hiến và tài sản trên đất góp phần xây dựng NTM”.

Với những đóng góp cùng sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, đồng chí Bùi Văn Xiện đã góp sức đưa Trung Bì về đích NTM năm 2015. Hiện, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 19,8 triệu đồng/năm, kinh tế tăng trưởng 10,2%, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 10%. Đảng bộ xã Trung Bì 9 năm liền (2009-2017) đạt danh hiệu TS-VM tiêu biểu.


Thanh Sơn


Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục