(HBĐT) - Băn khoăn, trăn trở với mảnh đất bỏ hoang nhiều năm, lãng phí cùng với thu nhập thấp từ những việc làm bấp bênh, đoàn viên Quách Thu Hương, Chi đoàn thôn Đồi, xã Thanh Nông (Lạc Thủy) quyết tâm phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Hương đã mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào thâm canh cây trồng, mang lại thu nhập cao bằng mô hình trồng thanh long ruột đỏ.


Đoàn viên Quách Thu Hương thu hoạch thanh long ruột đỏ.

Thu Hương kể: Gia đình có 1 ha đồi nhưng cằn cỗi, nhiều năm trồng các loại cây khác nhau không đem lại hiệu quả kinh tế. Năm 2012, ngồi xem tivi, đọc báo thấy người ta nói nhiều đến mô hình trồng thanh long ruột đỏ và nghĩ mình cũng có đất rộng, có sức khỏe, tại sao không thử sức? Kể từ đó, Hương tìm đọc các tài liệu về kỹ thuật trồng, chăm sóc thanh long ruột đỏ qua các nguồn thông tin có thể tiếp cận.

Nhận thấy tiềm năng, lợi thế của cây thanh long ruột đỏ, năm 2013, Hương bàn với gia đình mua 700 gốc thanh long ruột đỏ từ một nhà vườn ở xã bên về trồng. Lúc đầu, vì chưa có kinh nghiệm và chưa nắm được kỹ thuật nên việc chăm sóc gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với bản tính chịu khó cùng với quyết tâm cao nên ngoài thời gian ở vườn, Hương dành gần như toàn bộ thời gian để nghiên cứu, tìm tòi các tài liệu về trồng và chăm sóc cây thanh long. Vì vậy, ngay năm đầu tiên được thu hoạch, vườn thanh long đã đem về cho gia đình Hương 50 triệu đồng, năm thu hoạch thứ hai được 100 triệu đồng. Chỉ sau 3 vụ thu hoạch, Hương đã trả được số nợ 100 triệu đồng vốn vay để đầu tư trồng thanh long. Đến nay, vườn thanh long đã cho thu hoạch 5 năm, mỗi năm thu đều 300 triệu đồng, trừ hết chi phí còn lãi 200 triệu đồng.

Hương cho biết, trồng thanh long ngoài chăm sóc tốt, nắm vững kỹ thuật thì việc lựa chọn phân bón sao cho phù hợp với từng chất đất cũng là điều rất quan trọng để cho chất lượng quả ngon. Hiện tại, Hương thuê thêm đất để chuẩn bị tăng diện tích thanh long ruột đỏ. Bên cạnh đó, ngoài việc tìm tòi học hỏi kinh nghiệm sao cho đúng thì việc lựa chọn nơi mua giống cũng là công đoạn hết sức quan trọng để quyết định đến chất lượng quả sau này. Qua nhiều tham khảo và tìm hiểu sách, báo, Hương quyết định đặt mua giống cây ngay tại nhà vườn gần nơi mình sống. Bởi như thế, Hương biết rõ nguồn gốc cây giống, hiểu rõ vườn thanh long đó đã phát triển rất tốt và điều quan trọng nữa là dễ dàng học hỏi, trao đổi kinh nghiệm khi cần thiết.

Hiệu quả từ mô hình đã giúp Hương và gia đình vươn lên thoát nghèo. Hương cho hay: Thanh long là loại cây chịu hạn tốt, thích nghi với nhiều loại đất, ít sâu bệnh mà không mất nhiều công chăm sóc. Ngoài thời gian chuẩn bị lúc đầu, cùng với kinh nghiệm được học, giá đất sử dụng chủ yếu nguồn phân hữu cơ và phân chuồng để bón cho cây, giúp cây mau lớn và đạt sản lượng cao.

Bước đầu thành công với kinh nghiệm có được, cùng thu nhập khả quan, Hương nhận thấy trồng thanh long ruột đỏ đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với trồng các loại cây trồng khác. Vì vậy, Hương không ngại chia sẻ, tuyên truyền cho ĐV-TN trong các buổi sinh hoạt chi đoàn và các buổi họp xóm, vận động bà con mạnh dạn bỏ các loại cây hiệu quả kinh tế kém để phát triển cây thanh long.

 Minh Quang

(Bí thư Đoàn xã Thanh Nông - Lạc Thủy)


Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục