(HBĐT) - Năm 2012, chị Nguyễn Thanh Hà tham gia lực lượng tự vệ Công ty cổ phần môi trường đô thị Hòa Bình. Nhận thức rõ chức trách, nhiệm vụ của một chiến sỹ tự vệ, chị tích cực tham gia các đợt sinh hoạt, học tập, diễn tập, huấn luyện, nghiêm túc chấp hành các nội quy, quy định của công ty, chủ trương, chính sách pháp luật về dân quân tự vệ. Đồng thời trong công việc, chị luôn nỗ lực khắc phục khó khăn vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.


Trong công ty, chị làm việc tại tổ vệ sinh môi trường, quét, thu gom rác. Thường xuyên làm việc trên các tuyến đường của thành phố Hòa Bình, bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng, chị cùng đồng nghiệp âm thầm, bền bỉ với công việc, góp phần làm cho thành phố luôn sạch, đẹp. Chị Hà chia sẻ: Thời gian đầu tôi ít nhiều có sự mặc cảm vì mọi người cho rằng quét rác là công việc thấp kém, người đồng cảm thì sẻ chia động viên cũng có người coi khinh, miệt thị. Quá trình làm việc, tôi cũng gặp phải những trường hợp làm tổn thương lòng tự trọng nhưng tôi luôn tự động viên nghề là do mình chọn, miễn đó không phải là việc làm xấu, công việc đó nuôi được bản thân, giúp đỡ được gia đình và có ích cho xã hội.


Chị Nguyễn Thanh Hà, công nhân Công ty cổ phần môi trường đô thị Hòa Bình với công việc thường ngày làm sạch đẹp phố phường.

Do đặc thù công việc, thời gian làm việc của chị không giống như thời gian làm việc của những công nhân, viên chức khác. Chị làm việc hai ca một ngày, ca thứ nhất từ 3 giờ 30 phút, mọi gia đình đang chìm trong giấc ngủ say, chị cùng đồng nghiệp đã bắt đầu một ngày làm việc. Ca thứ hai từ 18 đến 22 giờ, đây là khoảng thời gian gia đình rất cần đến bàn tay người phụ nữ chăm lo nhưng với những công nhân quét rác là thời gian dành cho công việc. Ca từ 3 giờ 30 phút đến 4 giờ 30 phút là khoảng thời gian rất phức tạp, nhạy cảm, các chị có thể gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào. Nhiều đối tượng xấu lợi dụng đoạn đường vắng dở trò trọc ghẹo, xin tiền, có nhiều hành vi gây khó khăn, sợ hãi cho các chị khi làm việc. Bên cạnh đó là sự ô nhiễm, ảnh hưởng của rác thải đến sức khỏe, thẩm mỹ, những nơi mà mọi người tránh xa, ngại tiếp xúc lại là nơi các chị phải tiếp xúc nhiều nhất. Địa bàn chị phụ trách là phường Phương Lâm, nơi tập trung đông dân cư, có chợ Phương Lâm là đầu mối trung chuyển hàng hóa về các huyện, tỉnh lân cận nên lượng rác thải rất lớn. Vào mùa lá rụng nhiều, gặp trời mưa, bão, lượng đất, đá, lá, rác thải trộn vào nhau theo nguồn nước đổ về khu chợ Phương Lâm làm tắc hệ thống thoát nước, các chị vẫn lội bì bõm trong dòng nước bẩn để khơi thông miệng cống cho nước rút. Nước rút đến đâu quét dọn sạch đến đó, nhiều hôm khi hoàn thành công việc cũng là lúc đồng hồ báo hiệu đã bước sang thời khắc một ngày mới.

Tuy không thuận tiện về thời gian làm việc nhưng chị luôn cố gắng tìm cách khắc phục, sắp xếp hài hòa, hợp lý để vừa hoàn thành tốt công việc, vừa có thời gian chăm lo cho gia đình, làm tròn trách nhiệm của người vợ, người mẹ. Chị còn tranh thủ làm thêm để tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Khó khăn, vất vả là vậy, nhưng chị Nguyễn Thanh Hà luôn nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm trong công việc, được Công ty khen thưởng 3 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà.


Hà Thu


Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục