(HBĐT) - Nhiều người đến thăm quan, du lịch và nghỉ ngơi trên lòng hồ sông Đà đều có ấn tượng sâu sắc về HTX du lịch sinh thái "Đảo Xanh” Thung Nai, nhất là cảnh quan, môi trường sinh thái, cách thức phục vụ chu đáo và những đổi mới đi lên của HTX nơi đây.

Qua tìm hiểu, trao đổi được biết, HTX được huyện Cao Phong cấp giấy chứng nhận đăng ký HTX từ tháng 12/2015 với tên gọi đầy đủ là HTX nông nghiệp, thương mại và du lịch Thung Nai, tên viết tắt là HTX du lịch sinh thái "Đảo Xanh” Thung Nai. HTX có 5 người đại diện theo pháp luật, hơn 30 thành viên ở xóm Mới, trụ sở chính ở xóm Mới, xã Thung Nai, huyện Cao Phong. HTX do ông Nguyễn Đức Sỹ, thường trú tại tổ 24, phường Chăm Mát (TP Hòa Bình) làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc điều hành. HTX là thành viên Liên minh HTX tỉnh với ngành nghề kinh doanh nổi bật là: Du lịch sinh thái; trồng rừng phòng hộ, chăn nuôi trang trại; vận tải thủy; tư vấn thiết kế các công trình lâm nghiệp…

Điều thuận lợi là Chủ tịch HTX Nguyễn Đức Sỹ đã phát huy được vai trò kỹ sư lâm nghiệp, nguyên là Giám đốc Lâm trường Sông Đà Hòa Bình có ý tưởng sản xuất, kinh doanh đa nghề từ lâu. ông nhận khoán bảo vệ, chăm sóc rừng phòng hộ sông Đà lâu dài hơn 15,8 ha từ năm 1996. Bước đầu cho thu nhập khá về trồng rừng và bảo vệ rừng phòng hộ.

Sau khi nghỉ hưu năm 2011, ông cùng một số thành viên làm thử du lịch sinh thái bằng xây dựng các nhà sàn tranh tre nứa lá trên đất rừng nhận khoán; được nhiều người đến du lịch ăn nghỉ.

Năm 2015, ông Sỹ cùng các thành viên vay vốn, góp vốn đầu tư mới xây dựng 5 nhà sàn bằng gỗ tốt kiểu dân tộc Mường, Thái Hòa Bình (gồm 2 nhà sàn người Mường, 3 nhà sàn người Thái) khang trang đẹp đẽ và 5 nhà nghỉ gia đình khép kín, có đầy đủ tiện nghi, hợp vệ sinh.

HTX có máy phát điện 15KW, có bể chứa nước sạch, dung tích hơn 60m3, bể bơi tập thể; có phòng xem tivi, ca hát; có điểm vui chơi, cắm trại, đốt lửa trại, giao lưu văn nghệ… cho du khách, nhất là học sinh, sinh viên ưa thích.

Hàng ngày có 7 - 8 người làm việc, quản lý; khi có đoàn khách du lịch, HTX có 20 - 30 người phục vụ ăn nghỉ chu đáo cho 200 - 250 người một ngày đêm. Nơi đây có đầy đủ các món ăn dân tộc, cá sông Đà, gà đồi, thịt lợn bản địa, rau đồ thập cẩm, canh măng, hoa quả do các thành viên HTX trồng… Bước đầu đã có một số mặt hàng dân tộc được khách hàng mua làm kỷ niệm.

HTX có 4 thuyền vận tải được đăng ký kiểm định đầy đủ, chở được 30 - 40 người/thuyền đưa du khách thăm quan lòng hồ sông Đà. Để chủ động về thực phẩm sạch phục vụ khách du lịch, HTX xây dựng trang trại chăn nuôi lợn bản địa, gà đồi…

Từ năm 2016 đến nay, mỗi năm HTX phục vụ chu đáo từ 2.000 - 3.000 du khách trong và ngoài tỉnh đến du lịch sinh thái "Đảo Xanh”. Nhờ cách nghĩ, cách làm năng động, tranh thủ được sự ủng hộ, đồng tình của các thành viên, chính quyền, nhân dân địa phương, của Chủ tịch HTX Nguyễn Đức Sỹ, từ năm 2016 đến nay, HTX đạt doanh thu từ 1 - 1,5 tỷ đồng/ năm; nộp ngân sách Nhà nước đầy đủ, đúng quy định; đảm bảo thu nhập ổn định bình quân 4 - 5 triệu đồng/người/ tháng và tạo việc làm cho 8 lao động. Hàng năm, HTX ủng hộ người nghèo, người cao tuổi khó khăn, các đoàn thể, chính quyền, Đảng ủy xã hàng chục triệu đồng; góp phần xây dựng nông thôn mới cho địa phương.

ông Nguyễn Đức Sỹ đã phát huy được vai trò người cao tuổi tham gia sản xuất, kinh doanh giỏi, xứng đáng với danh hiệu "Cá nhân tuổi cao - gương sáng” xuất sắc tiêu biểu, được Hội người cao tuổi tỉnh khen thưởng càng làm đẹp thêm danh hiệu 30 năm tuổi Đảng (1987 - 2017) của ông.

Đinh Công Thạo (CTV)

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục