(HBĐT) - Sau 35 năm công tác, từng giữ nhiều cương vị công tác từ đoàn thể, chính quyền, rồi Bí thư Đảng ủy xã Dũng Phong (Cao Phong), đồng chí Bùi Mộng Lân đã cùng tập thể lãnh đạo xã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, đưa Dũng Phong trở thành xã nông thôn mới (NTM) đầu tiên của tỉnh. Nay về nghỉ chế độ, đồng chí vẫn miệt mài lao động sản xuất, góp sức xây dựng quê hương, được sự tin yêu, trân trọng của cấp ủy, chính quyền và người dân nơi đây.


Đồng chí Bùi Mộng Lân, xã Dũng Phong (Cao Phong) nâng niu chăm sóc vườn cam đang vào mùa thu hoạch.

Đồng chí Bùi Ngọc Danh, Phó Chủ tịch UBND xã Dũng Phong chia sẻ: Khi còn ở cương vị người đứng đầu cấp ủy, đồng chí Bùi Mộng Lân luôn phát huy vai trò đầu tàu, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên, xây dựng khối đoàn kết nội bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng chỉ đạo thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH, phấn đấu đưa xã Dũng Phong về đích và duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền xã vẫn tham vấn ý kiến đồng chí Bùi Mộng Lân về những kinh nghiệm trong lãnh đạo, điều hành, thực hiện quy chế dân chủ, phát triển KT-XH của xã.

Năm 2010, Dũng Phong được chọn làm điểm xây dựng NTM của tỉnh, đồng chí Bùi Mộng Lân là người đứng đầu cấp ủy, một trong những đảng viên miệng nói, tay làm, cùng lãnh đạo xã, các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng chủ trương xây dựng NTM, tự nguyện tháo dỡ tường rào, tài sản, hoa màu để làm các công trình phúc lợi, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống. Đồng chí Bùi Mộng Lân là người đầu tiên ở xóm Bãi Bệ tự nguyện tháo dỡ, giải phóng mấy chục mét tường rào, vào sâu 2,5 m (hơn 200 m2 đất thổ cư) làm đường liên xã. Cùng với cán bộ, đảng viên đã tạo hiệu ứng lan tỏa trong phong trào xây dựng NTM rộng khắp toàn xã và được người dân đồng tình, hưởng ứng cao. Hầu hết cán bộ, đảng viên bị ảnh hưởng đều tự nguyện hiến đất, vườn, hoa màu làm công trình công cộng. Thời điểm năm 2014 - 2015, có tới 30% hộ xã Dũng Phong tự nguyện hiến đất và hoa màu làm các công trình phúc lợi. Ngoài ra, đồng chí Bùi Mộng Lân cùng tập thể lãnh đạo xã vận động, chỉ đạo nhân dân chuyển đổi các diện tích đất sản xuất kém hiệu quả sang trồng các loại cây có tiềm năng, thế mạnh là mía và cây ăn quả có múi, phát triển các ngành nghề, nâng cao thu nhập người dân, một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu trong xây dựng NTM. Hiện nay, xã Dũng Phong duy trì trồng 335 ha mía các loại và 180 ha cây có múi, thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng/năm.

Năm 2016, đồng chí Bùi Mộng Lân về nghỉ chế độ nhưng vẫn phát huy phẩm chất của người cán bộ, đảng viên, người công dân gương mẫu cần mẫn, bền bỉ lao động, sản xuất. Hiện tại, gia đình đồng chí có vài chục gốc bưởi Diễn quanh nhà, trồng thêm 2 ha cam và duy trì mô hình nuôi gà thả vườn. Đưa chúng tôi đi thăm mô hình, ông chia sẻ: Diện tích cây có múi được trồng ở hai khu, trong đó có 1 ha đã cho thu hoạch được 2 năm, 1 ha sẽ cho thu vào năm 2019. Năm 2017, gia đình thu hoạch được 20 tấn cam. Dự tính năm nay thu khoảng 30 tấn, giá bán cam tại vườn trung bình từ 16.000 - 17.000 đồng/kg, so với các loại cây trồng khác, cây cam là cây trồng đem lại hiệu quả cao. Hiện nay, gia đình đã chuyển một phần diện tích trồng cam sang trồng xen mía, tạo thu nhập ổn định. Ngoài ra, gia đình còn duy trì nuôi hàng trăm con gà thả vườn theo hình thức nuôi lấy trứng và lấy thịt cũng đem lại nguồn thu khá.

Đồng chí Bùi Mộng Lân thực sự là cán bộ, đảng viên tiền phong, gương mẫu, người góp sức cùng tập thể cán bộ và nhân dân xã Dũng Phong "thắp lửa” phong trào xây dựng NTM, hoàn thành các chỉ tiêu về đích NTM đầu tiên của tỉnh, nay đồng chí lại tay cuốc, tay cày, nuôi gà, làm vườn, là tấm gương sáng để bà con học tập, noi theo.

Hương Lan


Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục