(HBĐT) - Lần đầu tìm đến nhà bác Lê Huy Tập, 73 tuổi, tổ 14, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) thì bác đang tập thể thao dưỡng sinh, bóng mềm cùng các cụ trong khu. Lần sau tìm đến, được biết bác đang tập cờ tướng với các kỳ thủ bên phố. Gặp được rồi, trò chuyện mới thấy niềm đam mê môn thể thao trí tuệ này trong bác thật lớn. Quan trọng nữa là sự say mê đó lan truyền tới những người xung quanh.


                                          Bác Lê Huy Tập nghiên cứu về một thế cờ.

 

Bác kể, thời tuổi thơ chăn trâu cắt cỏ, cờ tướng đã "hớp hồn” bác bởi sự hấp dẫn với các cuộc đấu trí của các kỳ thủ bên bàn cờ. Để ý "người lớn” thi đấu, bác học được ít nhiều. Tình yêu đó theo bác suốt những năm tháng phục vụ trong quân đội. Nhưng vì những điều kiện khác nhau, dù say mê nhưng việc bác tập cờ, đánh cờ không được thường xuyên và niềm đam mê âm ỉ đó chỉ được bộc lộ rõ nhất kể từ khi bác nghỉ hưu (năm 1989).

Bác dành thời gian tìm hiểu các nước cờ, thế cờ trên tivi, trên Internet và qua những cuốn sách. Đặc biệt, bác dành thời gian để "lăn lộn các sân” cờ ở TP Hòa Bình, Cao Phong và nhiều tỉnh, thành phố xung quanh; kết bạn với những người cùng đam mê để chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm. Nhất là khi bác được tín nhiệm bầu là chủ nhiệm CLB cờ tướng (CLB hưu trí tỉnh), bác Tập càng có nhiều cơ hội trong việc nâng cao trình độ cờ cho bản thân, đồng thời có những giải pháp nhằm thúc đẩy phong trào cờ tướng trên địa bàn tỉnh. Những người ham mê cờ tướng gặp bác đều có chung nhận xét: Bác Tập là người luôn học hỏi không ngừng, không chỉ ở những người đã thành danh mà cả các bạn trẻ mới bước vào "nghiệp cờ”. Bởi theo bác, môn thể thao này luôn phải tìm hiểu, khám phá và mỗi người đều có thế mạnh riêng. Cho nên việc chắt lọc kinh nghiệm qua các cuộc đấu là điều mà bác thường xuyên đặt ra. Tại sao mình thắng và tại sao mình thua, đó là điều luôn trăn trở trong lòng mỗi khi rời bàn cờ. Giờ thì "giới cờ tướng” ở TP Hòa Bình và tỉnh đều biết bác Tập với một số thành tích đáng nể: là VĐV có thành tích tốt và là "nhà cầm quân” mát tay mỗi khi đoàn đi thi đấu Cúp cờ tướng trung cao tuổi toàn quốc. Năm 2015, tại Giải cờ tướng trung cao tuổi toàn quốc - Cúp Báo Người cao tuổi tại Hà Nội, bác và các đồng đội đã đoạt huy chương đồng đồng đội lứa tuổi 61-60(Nguyễn Hồng Hải, Lê Huy Tập, Phạm Quang Nguyên).

Bác kể: Lần đầu đi đấu toàn quốc, "ngợp” bởi những thể thức (dùng đồng hồ tính thời gian mỗi nước đi) và các kỳ thủ mạnh từ các miền nhưng với sự thoải mái, tự tin, quyết tâm cao, mỗi thành viên đều có được những trận thắng quan trọng, góp phần vào thành tích chung. Chính thành tích này là động lực để hội viên CLB cờ tướng Hòa Bình là bác Nguyễn Hồng Hải có thêm 1 huy chương bạc tại giải này trong năm 2016. Cả 4 lần "hạ sơn” dự cúp toàn quốc, dù có năm không đoạt giải đồng đội và cá nhân, nhưng đoàn VĐV cờ tướng Hòa Bình vẫn lọt vào tốp các đoàn có thứ hạng cao.

Say mê và có trách nhiệm với phong trào cờ tướng, với vai trò là Chủ nhiệm CLB, nhiều năm liền, bác Tập và Ban chủ nhiệm đã huy động được sức mạnh của công tác xã hội hóa tổ chức được nhiều sân chơi cho hội viên và tham gia nhiều giải đấu cờ tướng mở rộng ở Cao Phong (Hòa Bình), Sơn Tây (Hà Nội), Bắc Ninh…

Bác Tập cho rằng: Chính tâm huyết của các "Mạnh thường quân” và anh em hội viên mà năm 2018 tổ chức được 3 giải cờ tướng mở rộng(mừng Đảng-mừng xuân, chào mừng kỷ niệm Giải phóng Miền Nam và Quốc khánh 2/9, Ngày người cao tuổi Việt Nam…). Chính các hội viên tích cực của CLB đã làm nên "thương hiệu” cờ tướng trung cao tuổi Hòa Bình(cả bằng vật chất, lẫn thành tích thi đấu…) như các bác: Phùng Việt Hùng, Lê Văn Thanh, Nguyễn Văn Thúy, Nguyễn Đức Phượng, Hà Tuấn Sơn, Nguyễn Hồng Hải, Phạm Quang Nguyên, Bùi Văn Quynh, Đinh Văn Quý…Mỗi hội viên đã góp phần đáng kể để phong trào cờ tướng trong tỉnh thêm phần khởi sắc…

Thời điểm này, bác Tập và các thành viên CLB cờ tướng tỉnh lại hồ hởi, tích cực chuẩn bị cho Giải cờ tướng "Mừng Đảng - mừng xuân năm 2019”. Đồng thời lên kế hoạch sẵn sàng lên đường dự Giải cờ tướng trung cao tuổi toàn quốc, cúp Báo Người cao tuổi năm 2019. Hy vọng các sở, ngành hữu quan, các "Mạnh thường quân" sẽ đồng hành cùng đội tuyển đến Cần Thơ mùa giải năm nay.

 

Bùi Huy

 

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục