(HBĐT) -  26 năm qua, bà Đỗ Thị Hữu, thôn Đồng Nhất - nay là thôn Đồng Thắng, xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) luôn thầm lặng tới từng hộ tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân số. Bằng việc làm của mình, bà Hữu đã góp phần quan trọng làm thay đổi nhận thức, hành động của người dân trong việc nâng cao chất lượng dân số. 

 

Bà Đỗ Thị Hữu (ngoài cùng bên phải), thôn Đồng Thắng, xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) tham gia tuyên truyền tới người dân về các giải pháp nâng cao chất lượng dân số. 

Nhiệt tình, tâm huyết với công việc

Năm 1993, bà Đỗ Thị Hữu bắt đầu làm cộng tác viên (CTV) dân số tại thôn Đồng Nhất (cũ). Thời gian đầu làm CTV bà Hữu gặp nhiều khó khăn. Người dân trong thôn thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ). Tình trạng sinh con thứ 3 diễn ra triền miên; phụ nữ mang thai không tới các cơ sở y tế khám thai định kỳ... Trước thực trạng đó, ban ngày, bà Hữu làm việc đồng áng của gia đình, buổi tối, bà đạp xe đến các hộ để tuyên truyền kiến thức về DS-KHHGĐ cho người dân... Không chỉ có vậy, trên chiếc xe đạp cũ của mình, bà chở chị em tới trạm y tế xã, Trung tâm Y tế huyện để đặt vòng, khám thai. Kinh phí cho CTV dân số lúc đó chỉ 5.000 đồng/tháng nhưng bà chưa bao giờ có ý định từ bỏ công việc.

Tuy nhiên, theo bà Hữu, khó khăn nhất là nhiều người dân không hiểu tính chất công việc của một CTV dân số nên đã có những lời nói thiếu chừng mực. "Có những lần tôi đến gặp gỡ người dân tuyên truyền gia đình họ không tiếp, có nhiều lời nói xúc phạm thậm chí còn có hành động thiếu lịch sự. Những lúc đó, tôi chỉ muốn bỏ cuộc nhưng niềm mong muốn người dân có ý thức chăm sóc sức khỏe sinh sản đã thôi thúc tôi tiếp tục đến tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ. Tuyên truyền 1 lần không được thì tuyên truyền lần 2, lần 3, tới khi nào người dân hiểu thì thôi. Ngoài ra, tôi phải tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của từng gia đình để có biện pháp tuyên truyền phù hợp” - bà Hữu chia sẻ.

Mỗi giai đoạn, các chính sách, mục tiêu dân số thay đổi. Vì vậy, để có kiến thức, trình độ chuyên môn phục vụ công việc, bà Hữu không ngừng trau dồi kiến thức, kỹ năng truyền thông dân số. Bà tự tìm hiểu kiến thức qua sách, báo, phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời, tham gia đầy đủ các lớp tập huấn chuyên về môn, quan trọng là có cách làm phù hợp với tình hình của thôn. Ngoài tuyên truyền về chính sách dân số, bà còn tuyên truyền kiến thức pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và gia đình, hệ luỵ của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, quyền trẻ em, các chính sách về bình đẳng giới… Bên cạnh đó, bà tích cực phối hợp với Ban công tác mặt trận, Chi hội phụ nữ xóm lồng ghép tuyên truyền công tác dân số vào các cuộc họp…

Chất lượng dân số ở thôn Đồng Nhất (cũ) được nâng cao

Nhờ tích cực, kiên trì công tác tuyên truyền, đến năm 2001, nhận thức của người dân thôn Đồng Nhất (cũ) đã có sự chuyển biến tích cực về việc thực hiện, chấp hành các chủ trương, chính sách về DS-KHHGĐ. Tình trạng sinh con thứ 3 trong thôn được kiềm chế. Thôn không có trường hợp tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, không có bệnh nhân mắc bệnh tan máu bẩm sinh. Các chỉ tiêu về sử dụng biện pháp tránh thai, khám thai… thôn đều đạt 100% kế hoạch.

Chị N.T.T, thôn Đồng Thắng chia sẻ: Do sự hiểu biết của tôi và chồng còn hạn chế nên không ý thức được việc đi khám thai định kỳ. Bà Hữu nắm bắt được tình hình tôi có thai nhưng không đi khám thai nên đã nhiều lần tới vận động tôi đi khám thai theo lịch của bác sỹ. Lúc đầu, chồng tôi không cho tôi đi, sau một thời gian nghe bà Hữu giải thích về mối nguy hiểm của việc không đi khám thai định kỳ chồng tôi đã hiểu và cho tôi đi khám thai, lúc đó thai nhi đã được 5 tháng. Nhờ đi khám thai định kỳ và làm các xét nghiệm, thực hiện theo tư vấn của bác sỹ nên con trai tôi sinh ra được khỏe mạnh”.

Đồng chí Vũ Việt Tùng, Trưởng phòng DS-KHHGĐ huyện Lạc Thủy cho biết: Với lòng nhiệt huyết trong công việc, bà Hữu luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được người dân trong thôn tôn trọng, yêu mến. Thôn Đồng Nhất (cũ) nằm trong top đầu là thôn thực hiện tốt các chính sách dân số của huyện. Đặc biệt, bà Hữu luôn sáng tạo, đổi mới, tìm ra các biện pháp tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng. Tháng 1 vừa qua, bà Hữu nghỉ làm CTV dân số. Tuy nhiên, bà vẫn tích cực tham gia cùng lực lượng CTV dân số xã Đồng Tâm để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dân số trong tình hình mới.


Thu Thủy

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục