Sau ba ngày làm việc tích cực, Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II năm 2020 thành công tốt đẹp và bế mạc vào lúc 17 giờ, ngày 4-12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Thủ đô Hà Nội.


                                           Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trao Bằng khen của Thủ tướng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc.

 

Đại hội diễn ra trong ba ngày từ 2-12 đến hết ngày 4-12, với chủ đề "Dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ nhau, phát huy nội lực cùng phát triển với đất nước”.

Đại hội đã đánh giá những thành tựu, kết quả thực hiện chính sách dân tộc, công tác dân tộc giai đoạn 2010-2020, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm, tiếp tục hoàn thiện chính sách dân tộc, đưa ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp công tác dân tộc giai đoạn 2021-2030.

Phát biểu bế mạc Đại hội, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, khẳng định, Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II đã hoàn thành toàn bộ chương trình và thành công tốt đẹp.

Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II thành công tốt đẹp -0
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu bế mạc Đại hội. (Ảnh: THỦY NGUYÊN) 

Đại hội nhất trí cao với Báo cáo chính trị, các ý kiến tham luận tại Đại hội và thống nhất nhận định: 10 năm qua, với sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo quyết liệt của cấp, các ngành, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc đã đạt nhiều kết quả quan trọng và toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội.

Vùng đông bào dân tộc thiểu số và miền núi có bước phát triển mới, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào được cải thiện rõ rệt, chất lượng dịch vụ y tế được nâng lên, thiết chế văn hoá được quan tâm đầu tư; nguồn nhân lực là đồng bào dân tộc thiểu số được nâng cao cả về chất lượng và số lượng, đóng góp ngày càng nhiều hơn những kết tinh của trí tuệ và sức lao động cho đất nước.

Bên cạnh đó, quốc phòng được bảo đảm, an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội được giữ vững, hệ thống chính trị ở cơ sở được xây dựng ngày càng vững mạnh.

Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II thành công tốt đẹp -0
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trao Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba cho các cá nhân và tập thể. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

"Niềm tin của đồng bào đối với Đảng và Nhà nước không ngừng được củng cố và tăng cường, tinh thần đại đoàn kết các dân tộc được bồi đắp, phát triển lên tầm cao mới, đó là một trong những nhân tố quan trọng góp phần để đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay”, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình khẳng định.

Phó Thủ tướng một lần nữa khẳng định, các dân tộc thiểu số là máu mủ, ruột thịt của dân tộc Việt Nam, là bộ phận không thể tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khắc cốt ghi tâm tư tưởng của Bác Hồ kính yêu về đại đoàn kết các dân tộc, nguyện một lòng sắt son theo Đảng, muôn người như một đóng góp công sức, trí tuệ của mình cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững chắc, trở thành sức mạnh to lớn của dân tộc ta, kết hợp sức mạnh thời đại cùng nhau xây dựng non sông gấm vóc Việt Nam ngày càng giàu đẹp văn minh, mọi nhà, mọi người đều có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II thành công tốt đẹp -0
 Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng trao Huân chương Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc cho các cá nhân. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

"Với sự thành công của Đại hội ngày hôm nay, chúng ta có niềm tin sâu sắc rằng, các đồng chí đại biểu đến dự Đại hội sẽ mang theo niềm vui mừng phấn khởi và sự tự hào trở về cơ quan đơn vị địa phương tiếp tục kết nối, lan toả tình thân ái, đoàn kết, gắn bó chặt chẽ cùng nhau nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi Quyết tâm thư của Đại hội, đóng góp công sức, trí tuệ vào công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam phát triển giàu đẹp vì sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình nhấn mạnh.

Báo cáo kết quả Đại hội tại buổi họp báo diễn ra cuối giờ chiều cùng ngày, bà Hoàng Thị Lề, Vụ trưởng Tuyên truyền của Ủy ban Dân tộc, cho biết, trong ba ngày diễn ra Đại hội, Ban Tổ chức Đại hội đã cử đoàn đại biểu đủ 54 dân tộc anh em dâng hương tại Đền thờ các vua Hùng, tỉnh Phú Thọ; vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, hoa tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ,…

Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II thành công tốt đẹp -0
Các đại biểu chủ trì họp báo công bố kết quả Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II năm 2020. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Cũng tại Đại hội, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu quan trọng, đồng cảm, tâm huyết, vừa mang tính chiến lược, vừa cụ thể, sát thực tiễn. Đoàn Chủ tịch sẽ triển khai đến các cấp, các ngành, các cơ quan đơn vị để xây dựng chương trình, kế hoạch, đề án, thực hiện có hiệu quả ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đại hội đã tôn vinh, biểu dương 38 tập thể, 58 cá nhân lập thành tích xuất sắc, được nhận các phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước. Từ đó, tạo sức lan toả, động viên đồng bào các dân tộc thiểu số ra sức thi đua lập thành tích xuất sắc hơn nữa, đóng góp công sức, trí tuệ cùng với quân và dân cả nước xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.


Theo Báo Nhân dân

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục