(HBĐT) - Sinh ra, lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cậu học trò Nguyễn Văn Mạnh, học sinh lớp 12A2, trường THPT Kim Bôi (Kim Bôi) sớm rèn cho mình tinh thần tự lập và ý chí quyết tâm cao. Với thành tích 12 năm đạt học sinh giỏi, năm học 2021 - 2022 đạt giải nhất thi học sinh giỏi môn Vật lý cấp tỉnh, em được biết đến là người "thắp lửa” phong trào học sinh nghèo vượt khó ở cả nơi sinh sống và mái trường em học tập.


Em Nguyễn Văn Mạnh (bên trái), học sinh lớp 12A2, trường THPT Kim Bôi cùng bạn tìm lời giải cho bài toán khó.  

Những ngày này, trong căn nhà chật chội, oi nóng tại khu Lục Đồi, thị trấn Bo (Kim Bôi), Mạnh đang ra sức ôn luyện để đạt được kết quả tốt nhất trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 để chinh phục ước mơ trở thành sinh viên Khoa Công nghệ thông tin, trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội. Hiền lành, ngoan ngoãn, không nói nhiều về mình, nhưng qua cô giáo Nguyễn Thị Mai, chủ nhiệm lớp 12A2, trường THPT Kim Bôi được biết, Mạnh là học sinh ngoan, luôn vươn lên trong học tập. Sinh ra trong gia đình hoàn cảnh khó khăn, học đến lớp 12 vẫn chưa có điện thoại để sử dụng, quần áo, sách vở học tập luôn trong tình trạng thiếu thốn, đơn giản nhưng Mạnh không hề tự ti. Ngược lại, em sống vui vẻ, hòa đồng với các bạn cùng lớp, cùng trường. Trên lớp em chăm chú nghe giảng, hăng hái xung phong phát biểu xây dựng bài và luôn tích cực tham gia phong trào văn hóa, văn nghệ, hoạt động ngoại khóa của lớp, của trường. Vốn yêu thích và có thành tích vượt trội ở các môn Toán, Lý, Hóa, em luôn sẵn sàng hỗ trợ các bạn. Bài nào các bạn chưa hiểu rõ em giải thích cặn kẽ cho các bạn hiểu và nắm vững. Theo cô giáo Mai, trò Nguyễn Văn Mạnh là tấm gương tiêu biểu, là người "thắp lửa” phong trào học sinh nghèo vượt khó của trường. Các thầy, cô giáo trong trường đều dành tình thương yêu, chia sẻ, luôn động viên và tạo điều kiện giúp đỡ để em được nhận những suất học bổng dành cho  học sinh nghèo vượt khó, góp phần tiếp sức cho em đến trường. 

Tự hào và thương con, chị Nghiêm Thị Ngọc, mẹ của Mạnh chia sẻ: Nhà nghèo, bố lại ốm yếu, bệnh tật triền miên. Từ nhỏ tới giờ chị em Mạnh chưa một ngày được ăn ngon, mặc đẹp. Vì ngoài giờ học trên lớp chị em Mạnh phải lo cơm nước, phụ mẹ làm vườn, bốc vác thuê để kiếm tiền. Nỗ lực vậy nhưng như người xưa nói "tiền vào nhà khó như gió vào nhà trống”, khi bố mất, cả gia đình Mạnh rơi vào cảnh kiệt quệ. Vì ngoài lo cái ăn, uống, sinh hoạt hàng ngày phải lo trả những khoản nợ đã vay để chữa bệnh cho bố trong suốt nhiều năm liền, trong khi mọi chi phí đều phụ thuộc vào gánh rau của mẹ. 

Trò chuyện với chúng tôi, chị Ngọc gạt ngang dòng lệ hòa những giọt mồ hôi trên gò má quả quyết: Khổ thì đã khổ rồi nên giờ cố gắng chắt chiu cho Mạnh được đi học đại học. Trước là để thỏa ước mong của con, vì cuộc sống khó khăn như vậy nhưng 12 năm con đều đạt học sinh giỏi. Hơn nữa có tấm bằng đại học con sẽ tìm được việc làm ổn định và lo cho tương lai, không phải sống cuộc đời lam lũ, bấp bênh như bố mẹ.   

Rời căn nhà lúp xúp, tuềnh toàng, nơi có cậu học trò nghèo nhưng thông minh, hiếu học Nguyễn Văn Mạnh, chúng tôi những mong trong thời gian tới em sẽ được sự quan tâm hỗ trợ bằng gói học bổng từ quỹ khuyến học, hoặc từ tổ chức nhân đạo, từ thiện… để em vững bước vào giảng đường đại học, chinh phục ước mơ trở thành kỹ sư công nghệ thông tin như em đã chọn.

Lam Nguyệt (Hội Nhà báo tỉnh)

Các tin khác


Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, nhiệt huyết

Là người con của đồng bào dân tộc Mường, sau khi tốt nghiệp Đại học Tây Bắc loại giỏi (năm 2013), chị Nguyễn Thị Mai Linh (sinh năm 1991) trở về quê hương công tác tại phường Thái Bình, TP Hòa Bình. Là người nhanh nhẹn, hoạt bát, luôn gương mẫu trong mọi hoạt động, tích cực trong công tác phong trào, chị được cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tín nhiệm đề cử, bầu làm Bí thư Đoàn Thanh niên phường năm 2015.

Thủ lĩnh Đoàn với khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương

Sinh ra và lớn lên ở xã Mai Hạ, mảnh đất mà thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, các hoạt động kinh tế khác còn ở quy mô nhỏ. Với tình yêu quê hương và khát vọng tuổi trẻ, anh Hà Văn Thái, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Mai Hạ (Mai Châu) đã vượt qua khó khăn, thử thách, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Trưởng xóm Đồng Ngoài dân mến, dân tin

Năng nổ, nhiệt huyết và trách nhiệm với công việc… đó là những phẩm chất quý báu của anh Bùi Văn Năng, Trưởng xóm Đồng Ngoài, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi). Với tinh thần hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, nêu gương trên các lĩnh vực phát triển KT-XH, góp sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, anh Năng được nhân dân tín nhiệm, yêu mến.

Từ con số 0 đến thương hiệu quà tặng HaNi

Không ngại khó, không ngại khổ, tận dụng những thời cơ cũng như thách thức trong thời điểm nền kinh tế đang có nhiều biến động để hiện thực hóa ước mơ khởi nghiệp, lập nghiệp của mình, chị Nguyễn Thị Thu Hà (sinh năm 1993) đã "khai sinh” ra thương hiệu quà tặng HaNi vào đầu năm 2023. Dù mới thành lập và còn khá non trẻ, nữ giám đốc 9X người gốc Hòa Bình đã vận hành và đưa HaNi đến với nhiều đối tác, khách hàng, cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm quà tặng độc đáo, chất lượng, phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục