(HBĐT) - Nhắc đến nền Văn hóa Hòa Bình (VHHB), mọi người nhớ đến nhà nữ khảo cổ học (KCH) người Pháp Madeleine Colani (M.Colani). Bà có công lớn trong phát hiện và đặt tên cho nền VHHB.


Gian trưng bày chuyên đề nền Văn hóa Hòa Bình và những đóng góp của bà M.Colani tại Bảo tàng tỉnh.

Năm 33 tuổi, M.Colani sang Việt Nam làm giáo viên trường tiểu học Phủ Lạng Thương (nay là Bắc Ninh). Sau đó 1 năm chuyển về dạy học ở Hà Nội. Năm 1903, bà quay về Pháp, đến năm 1908 đỗ cử nhân sinh vật học và năm 1914 thi đỗ bằng tiến sĩ ở Paris. Từ năm 1915, M.Colani sang làm việc tại Sở Địa chất Đông Dương và sau một thời gian chuẩn bị, năm 1920, bà định cư ở Việt Nam, tiếp tục làm việc tại Sở Địa chất Đông Dương. Bà mất năm 1943 tại Hà Nội. 

Sinh thời, bà là nhà nữ địa chất học, cổ sinh vật học và KCH đã có những đóng góp to lớn cho sự hình thành, phát triển của ngành khoa học khảo cổ Việt Nam nói riêng, KCH Đông Dương nói chung. Những nghiên cứu điền dã của bà phủ rộng cả về không gian, thời gian và lĩnh vực... Mối quan tâm nghiên cứu của bà không chỉ bó hẹp trong lĩnh vực khảo cổ mà còn cả những chủ đề dân tộc học so sánh, dân tộc học khảo cổ, KCH tôn giáo, KCH kỹ thuật. Trong khoảng 20 năm (từ tuổi 50 đến cuối đời), bà đã phát hiện thêm 30 di chỉ hang động ở sơn khối Bắc Sơn và năm 1925, Văn hóa Bắc Sơn với công cụ tiêu biểu là rìu mài lưỡi đã được công bố và công nhận. Từ năm 1926 - 1932, không gian điều tra khảo sát của bà là vùng núi đá vôi các tỉnh: Hòa Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Quảng Bình... Mùa hè năm 1926, trong mùa điền dã đầu tiên ở sơn khối đá vôi Hòa Bình thuộc huyện Tân Lạc và Kim Bôi, M.Colani đã phát hiện và khai quật 12 hang động và mái đá có vết tích khảo cổ. Trong 4 năm (1926 - 1930), M.Colani đã phát hiện và khai quật trên 50 di tích VHHB, thu lượm hàng vạn hiện vật. Như vậy là từ giữa những năm 20 của thế kỷ XX đến trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945, các nhà địa chất đã phát hiện khoảng 60 hang động, mái đá với số lượng hiện vật thu lượm được rất phong phú. Kết quả, một nền văn hoá thời đại đá sớm hơn so với Văn hóa Bắc Sơn đã được phát hiện. Tại Hội nghị Tiền sử Viễn Đông lần thứ nhất tại Hà Nội tháng Giêng năm 1932, bà M.Colani đã trình bày đầy đủ bằng chứng sự hiện diện một nền văn hóa cổ không giống những văn hóa tiền sử biết đến trước đó trên thế giới, và tên gọi VHHB do M.Colani đề xuất đã được thông qua. Bà nổi danh trên thế giới qua sự chính thức công nhận nền VHHB tại hội nghị này. 

Để tôn vinh những đóng góp của nhà khảo cổ người Pháp M.Colani, trên địa bàn tỉnh đã có một số công trình mang tên bà. Đặc biệt, năm nay, nhân kỷ niệm 90 năm thế giới công nhận nền VHHB, tỉnh tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó, trưng bày triển lãm chuyên đề giới thiệu thân thế, sự nghiệp và những đóng góp của bà M.Colani. Khai trương tuyến đường tại phường Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình) mang tên M.Colani; làm bức phù điêu hình ảnh của bà gắn ở đầu tuyến đường. Tổ chức hội thảo quốc gia 90 năm thế giới công nhận nền VHHB, trong đó tôn vinh, tri ân những đóng góp của bà M.Colani. 



Hương Lan


Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục