(HBĐT) - Việc thành lập xưởng may gia công không chỉ đem lại cho gia đình chị Đinh Thị Phương Thao, thôn Tiên Lữ, xã An Bình (Lạc Thủy) nguồn thu nhập ổn định, mà còn góp phần giải quyết hiệu quả "bài toán” lao động tại địa phương, tạo việc làm cho nhiều lao động nữ theo mô hình "ly nông bất ly hương”.


Chị Đinh Thị Phương Thao, chủ cơ sở may Cương Thao, xã An Bình (Lạc Thủy) kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Trước đây chị Thao đi làm công nhân ở công ty điện tử Samsung (Bắc Ninh). Mặc dù thu nhập ổn định từ 9 - 12 triệu đồng/tháng nhưng xa gia đình khiến chị luôn trăn trở, suy nghĩ phải tìm hướng đi mới để phát triển kinh tế ở địa phương. Năm 2019, chị quen biết và nên duyên với anh Lê Ngọc Cương. Gia đình anh Cương ở làng nghề may mặc Tam Hiệp, Phúc Thọ (Hà Nội). Với nghề truyền thống gia đình và có người nhà bán hàng trong TP Hồ Chí Minh, cuối năm 2019, hai vợ chồng chị bàn nhau về quê mở 1 xưởng may gia công. Nhận thấy nghề may gia công phát triển, ngoài đem lại hiệu quả kinh tế còn tạo việc làm cho nhiều người, chị đăng thông tin tuyển nhân công. Được người nhà trong TP Hồ Chí Minh làm cầu nối, chị Thao ký được hợp đồng gia công quần áo với cơ sở Hương Giang. Lúc đầu khó khăn, chưa tuyển được lao động, anh Cương nhận cắt thuê gia công. Tháng 3/2020, xưởng may chính thức hoạt động với 6 lao động. Để mở rộng sản xuất, chị vay vốn ngân hàng đầu tư xây dựng nhà xưởng với diện tích 3.000 m2 và mua máy móc (máy cắt, máy vắt xổ, máy dập nút, bàn là hơi…) để thành lập xưởng may gia công Cương Thao. Xưởng may được chia làm 9 tổ thực hiện 3 công đoạn cắt, may và hoàn thiện đóng gói sản phẩm. Các tổ trưởng tự đào tạo lao động mới.

Hiện, xưởng may Cương Thao chuyên nhận gia công hàng pijama và mặt hàng chống nắng. Chị Thao cho biết, tất cả sản phẩm trước khi xuất đi đều được kiểm tra kỹ lưỡng, sản phẩm nào chưa đạt yêu cầu loại bỏ ngay, do đó xưởng tạo được niềm tin cho đối tác và có chỗ đứng trên thị trường may gia công. Trung bình mỗi tháng xưởng nhận gia công 20.000 sản phẩm, doanh thu đạt 700 - 800 triệu đồng, lợi nhuận đạt 50 - 70 triệu đồng. Xưởng tạo việc làm thường xuyên cho 50 lao động địa phương và các xã lân cận với mức thu nhập bình quân 4 - 5 triệu đồng/người/tháng. Những lúc cao điểm như lễ, Tết, đơn hàng nhiều, cơ sở tạo điều kiện thuận lợi cho chị em bố trí thời gian làm việc đạt năng suất, hiệu quả cao nhất, đủ thời gian để được hưởng chế độ chuyên cần, thưởng tăng ca, năng suất.

Là người gắn bó với xưởng may từ những ngày đầu, nay là công nhân cứng, chị Đinh Thị Thoa, người xã Gia Tường, huyện Nho Quan (Ninh Bình) chia sẻ: Trước đây tôi đi làm thuê các nơi, làm công nhân trong các công ty trên địa bàn huyện phải đi từ sáng đến chiều tối nên gặp nhiều khó khăn trong chăm lo cho gia đình. Từ ngày có xưởng may cách nhà tôi chừng 4 km, tôi rất phấn khởi vì vừa có thu nhập, vừa chủ động được thời gian chăm sóc gia đình. 

Không chỉ tạo việc làm ổn định cho lao động địa phương và các xã lân cận, công nhân làm việc ở đây còn được hỗ trợ ăn trưa, xăng xe với mức 100 nghìn đồng/người/tháng và thực hiện đóng 3 loại bảo hiểm cho người lao động. 

Chị Đinh Thị Phương Thao chia sẻ: Trong thời gian tới, tôi mong muốn được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để mở rộng quy mô sản xuất, không chỉ gia công hàng trong nước mà hướng tới gia công hàng xuất khẩu, tìm kiếm thêm nhiều mối hàng nhằm bảo đảm cho công nhân có việc làm thường xuyên. Đồng thời, tạo điều kiện để công nhân được hưởng đầy đủ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động theo quy định của pháp luật. Đối với những lao động chưa có tay nghề, tôi sẵn sàng nhận đào tạo để tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương hơn nữa.

Đồng chí Quách Công Mười, Chủ tịch UBND xã An Bình cho biết: Chị Thao là một trong những tấm gương phụ nữ điển hình trong phát triển kinh tế tại địa phương, không chỉ vươn lên làm giàu chính đáng mà còn giúp nhiều phụ nữ nông thôn có công việc với thu nhập ổn định; góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.


Đinh Thắng

Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục