Anh Nguyễn Quang Tự, Bí thư Đoàn Trường Trung cấp Y tế Hòa Bình hiện là một trong những người giữ kỷ lục về tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên hiến máu

Anh Nguyễn Quang Tự, Bí thư Đoàn Trường Trung cấp Y tế Hòa Bình hiện là một trong những người giữ kỷ lục về tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên hiến máu

(HBĐT) - Kể từ lần hiến máu đầu tiên vào tháng 3/2006 đến nay, anh Nguyễn Quang Tự, Bí thư Đoàn trường Trung cấp Y tế Hòa Bình đã 4 lần tình nguyện đăng ký, hiến máu cứu người bệnh. Với 250 ml máu mỗi lần, anh trở thành một trong những cán bộ, giáo viên trẻ của trường tham gia hiến máu nhiều nhất.

 

Sinh ra ở một vùng quê đồng bằng thuần nông thuộc tỉnh Thái Bình, anh Tự trúng tuyển vào Cao đẳng Y tế Nam Định (nay là Đại học Điều dưỡng Nam Định) với mong muốn lớn nhất là trở thành cán bộ y tế để chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nhưng khi tốt nghiệp ra trường, anh trở thành người giáo viên giảng dạy, truyền đạt kiến thức về bộ môn điều dưỡng cơ sở và điều dưỡng nội soi cho học sinh, sinh viên trường Trung cấp Y tế Hòa Bình. Nhớ lại lần đầu tiên hiến máu, anh vẫn không quên cảm giác vừa hồi hộp, vừa lo lắng. Anh chia sẻ: “Năm 2006, tại tỉnh ta rất ít người tham gia hiến máu, nhiều người còn cảm thấy sợ khi hay tin người thân đi cho máu. Đa số lượng máu sử dụng trong y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các bệnh viện tuyến huyện đều lấy từ nguồn máu có hạn lưu trữ tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương và các tỉnh lân cận”.

 

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban vận động hiến máu nhân đạo tỉnh, thành phố và Đoàn thanh niên nhà trường, anh và cán bộ, giáo viên, một số học sinh, sinh viên đã hăng hái tham gia. Anh Tự cho biết: Ngay sau đó, hoạt động hiến máu tình nguyện đã lan nhanh trong học sinh, sinh viên nhà trường với lý do anh, nhiều bạn trẻ đi thực tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tận mắt chứng kiến cảnh người bệnh bị tử vong vì thiếu máu, hiểu rõ tính cấp bách của việc tìm ra những “ngân hàng máu sống” cung cấp kịp thời cho người bệnh.

 

Từ năm 2006 đến nay, anh luôn là một trong những người xung kích tình nguyện đi đầu tham gia hiến máu. Anh vừa tuyên truyền cho mọi người hiểu về hiến máu không có hại cho sức khỏe, vừa xắn tay áo của mình tham gia hiến 250 ml máu trong mỗi đợt tuyên truyền, vận động khiến nhiều bạn trẻ đã không ngại ngần tình nguyện đăng ký hiến máu. Không chỉ tích cực trực tiếp hiến máu, anh còn bỏ nhiều công sức tham gia xây dựng phong trào“Hiến máu tình nguyện” tại trường và các xã, phường trên địa bàn thành phố. 30 bạn trẻ tham gia đội thanh niên tình nguyện dự bị hiến máu thành phố và 1.938 ĐVTN đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện với kết quả thu được 1.065 đơn vị máu là những kết quả của anh trong phong trào “Hiến máu tình nguyện” 5 năm qua. Riêng năm 2010 và 6 tháng đầu năm 2011, số lượng máu thu được là 451  đơn vị máu với 835 ĐVTN đăng ký tham gia.

 

Không chỉ hoạt động Đoàn năng nổ, anh còn là tấm gương điển hình trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Hàng năm, anh đều đạt giáo viên dạy giỏi các cấp. Đặc biệt, năm 2007 anh đã đạt giải nhì trong hội giảng giáo viên dạy giỏi toàn tỉnh. Từ năm 2006 đến nay, anh đã tham gia nghiên cứu 3 đề tài khoa học và sáng kiến cải tiến kỹ thuật, trong đó có 2 đề tài do anh là chủ nghiên cứu. Một là “Thực trạng lâm sàng của học sinh trường Trung cấp y tế tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình”, hai là “ Cải tiến mô hình hệ thống túi rửa dạ dày, mô hình bán thân”.

 

Từ hoạt động Đoàn, phong trào“Hiến máu tình nguyện”, anh đã tiếp lửa cho ĐVTN đưa phong trào Đoàn của nhà trường phát triển và luôn giữ vững lá cờ đầu trong khối thanh niên trường học thành phố Hòa Bình. Riêng cá nhân anh đã vinh dự được UBND tỉnh, Sở Y tế, Sở LĐ-TB&XH và Tỉnh Đoàn tặng nhiều bằng khen,  giấy khen. Từ những nỗ lực không ngừng đó, năm 2007, anh đã được kết nạp vào Đảng, năm 2010 anh vinh dự là một trong 8 gương thanh niên tiêu biểu của thành phố Hòa Bình được tuyên dương tại lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đoàn.  

 

                                                            Hoài Thu

                                                              (Tỉnh Đoàn TN)

 

Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục