Anh Cần đang miệt mài chế tạo máy thái sắn để kịp giao cho  khách hàng đúng hẹn.

Anh Cần đang miệt mài chế tạo máy thái sắn để kịp giao cho khách hàng đúng hẹn.

(HBĐT) - Theo lời giới thiệu của những hộ nông dân đang tập trung sơ chế sắn tại ruộng với đống sắn cao ngút ngàn và 3 chiếc máy thái đang làm việc hết công suất, dọc trên tuyến đường Hồ Chí Minh, chúng tôi tìm đến gia đình anh Đỗ Văn Cần, xóm Tân Thành, xã Yên Lạc (Yên Thủy).

 

Anh Cần chính là tác giả của những chiếc máy thái sắn “hiện đại” với nhiều tính năng vượt trội, có công suất cao gấp 40 lần chiếc máy thái sắn thủ công. Sản phẩm máy thái sắn của anh được bà con khắp nơi ưa chuộng và tìm đến đặt hàng. Cũng nhờ vào việc sản xuất máy thái sắn mà kinh tế gia đình anh từ ở mức bình thường nay đã vươn lên làm giàu. Anh có điều kiện để nuôi con ăn học và mua sắm thêm các đồ dùng trong nhà như ti vi, tủ lạnh... từ việc bán máy thái sắn do anh chế tạo.

 

Anh Cần tâm sự: “Năm 2008, tôi nghe mọi người nói ở tỉnh Phú Yên có một anh nông dân đã chế tạo thành công chiếc máy thái sắn với công suất cao gấp 48 lần so với máy thái sắn thủ công. Từ lúc ấy, tôi đã mường tượng trong đầu về một chiếc máy thái sắn đơn giản hơn gồm có 2 phần: một là phần lồng đựng sắn thiết kế bên trong gồ ghề để khi quay lồng, sắn quay theo vòng sẽ va vào thành lồng trượt vỏ sắn ra; hai là phần khung máy thiết kế theo hình bánh xe có gắn dao thái sắn bố trí hợp lý lại phải đảm độ an toàn. Còn công suất tuỳ thuộc vào từng loại môtơ”.

 

Hiểu được nguyên lý hoạt động và cách làm, anh Cần bắt tay ngay vào công việc chế tạo chiếc máy cho riêng mình. Sau hơn 3 tháng mày mò, sáng tạo, cuối cùng, chiếc máy thái sắn đầu tiên của anh đã hoàn thành vào đúng vụ sắn năm 2009. Chiếc máy có công suất cao gấp 40 lần so với chiếc máy thủ công. Chỉ cần ba lao động làm việc cùng với máy thái sắn, trung bình mỗi ngày cũng có thể thái được khoảng 10 tấn sắn tươi, tương đương với công sức của 80 người lao động thủ công.

 

Thoạt đầu, từ ý định là làm chiếc máy thái sắn để phục vụ cho việc sơ chế sắn của gia đình. Về sau, qua tìm hiểu nhu cầu thị trường, năm 2010, anh Cần đã mở rộng quy mô sản xuất và cung cấp máy thái sắn cho bà con trong vùng. Trung bình mỗi chiếc máy anh bán ra thị trường khoảng  450.000 đồng/máy (chưa bao gồm mô tơ).  Bà con nhận thấy máy thái sắn của anh Cần làm việc cho năng suất cao, giá cả  lại phải chăng nên đã tìm đến đặt hàng ngày cùng nhiều. Tiếng lành đồn xa, nhiều nông dân ở các huyện lân cận như Lạc Sơn, Tân Lạc... cũng tìm đến đặt hàng. Có khi khách đến đặt hàng đông quá, anh không dám nhận vì sợ làm không kịp.

 

Ông Nguyễn Văn Tuệ - nông dân trồng sắn xã Lạc Thịnh cho biết: Chúng tôi làm nghề nông vất vả lắm! Sắn đến kỳ thu hoạch không thái, phơi kịp nắng thì coi như mất mùa, đói ăn. Chiếc máy thái sắn của anh Cần làm việc rất hiệu quả. Ngày trước, với máy thái sắn thủ công, tôi và vợ tôi cố gắng lắm cũng chỉ thái, phơi được khoảng 5 tạ sắn tươi mỗi ngày. Nay, nhờ có máy thái sắn của anh Cần công suất gấp 40 lần chiếc máy thái trước kia, máy vừa có thể chạy bằng mô tơ lại có thể dùng quay tay khi mất điện mà giá lại rẻ, hơn 700.000 đồng/máy (đã bao gồm mô tơ).

 

Rút kinh nghiệm sau vụ sắn trước, do lượng khách hàng đến đặt đông mà không có máy để bán. Năm nay, tranh thủ những lúc nông nhàn, rảnh rỗi khi công việc đồng áng đã xong, anh Cần và vợ đã tích cực chuẩn bị trước các nguyên vật liệu  để sản xuất máy thái sắn như: đổ các bánh quay bằng xi măng, chuẩn bị gỗ để làm ghế đỡ và mài dao thái sắn. Đến vụ sắn, hai vợ chồng anh cứ túc tắc làm và lắp ghép các bộ phận lại với nhau. Nhưng hiện tại, vì đang trong mùa sắn cao điểm, anh Cần và vợ không có thời gian để nghỉ. Năm nay, do chuẩn bị từ trước các nguồn nguyên vật liệu, từ đầu vụ đến nay, anh chị đã xuất bán ra thị trường trên 300 chiếc máy thái sắn. Trừ chi phí, trung bình mỗi chiếc máy bán ra thị trường, anh lãi khoảng 300.000 đồng/máy. Số tiền anh thu về được trên 90 triệu đồng.

 

Không chỉ làm giàu cho mình, anh Cần luôn sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ những ai có nguyện vọng học hỏi và phát triển kinh tế như gia đình anh. Với những kết quả đã đạt được, trong năm 2010, gia đình anh đã vinh dự được Chủ tịch UBND huyện  Yên Thủy và xã Yên Lạc tặng giấy khen vì đã có thành tích tiêu biểu trong SX-KD giỏi. 

 

 

                                                                      

                                                                    Hương Thu    

 

Các tin khác


Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, nhiệt huyết

Là người con của đồng bào dân tộc Mường, sau khi tốt nghiệp Đại học Tây Bắc loại giỏi (năm 2013), chị Nguyễn Thị Mai Linh (sinh năm 1991) trở về quê hương công tác tại phường Thái Bình, TP Hòa Bình. Là người nhanh nhẹn, hoạt bát, luôn gương mẫu trong mọi hoạt động, tích cực trong công tác phong trào, chị được cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tín nhiệm đề cử, bầu làm Bí thư Đoàn Thanh niên phường năm 2015.

Thủ lĩnh Đoàn với khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương

Sinh ra và lớn lên ở xã Mai Hạ, mảnh đất mà thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, các hoạt động kinh tế khác còn ở quy mô nhỏ. Với tình yêu quê hương và khát vọng tuổi trẻ, anh Hà Văn Thái, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Mai Hạ (Mai Châu) đã vượt qua khó khăn, thử thách, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Trưởng xóm Đồng Ngoài dân mến, dân tin

Năng nổ, nhiệt huyết và trách nhiệm với công việc… đó là những phẩm chất quý báu của anh Bùi Văn Năng, Trưởng xóm Đồng Ngoài, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi). Với tinh thần hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, nêu gương trên các lĩnh vực phát triển KT-XH, góp sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, anh Năng được nhân dân tín nhiệm, yêu mến.

Từ con số 0 đến thương hiệu quà tặng HaNi

Không ngại khó, không ngại khổ, tận dụng những thời cơ cũng như thách thức trong thời điểm nền kinh tế đang có nhiều biến động để hiện thực hóa ước mơ khởi nghiệp, lập nghiệp của mình, chị Nguyễn Thị Thu Hà (sinh năm 1993) đã "khai sinh” ra thương hiệu quà tặng HaNi vào đầu năm 2023. Dù mới thành lập và còn khá non trẻ, nữ giám đốc 9X người gốc Hòa Bình đã vận hành và đưa HaNi đến với nhiều đối tác, khách hàng, cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm quà tặng độc đáo, chất lượng, phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục