Thủ khoa Kiều Thị Kim Thảo cùng bạn bè ở lớp (Người thứ 2 trái sang).

Thủ khoa Kiều Thị Kim Thảo cùng bạn bè ở lớp (Người thứ 2 trái sang).

(HBĐT) - Trong kỳ thi đại học vừa qua, em Kiều Thị Kim Thảo là học sinh lớp 12A1 Trường THPT Lạc Thủy B thi vào Học viện Tài chính đạt 27,5 điểm, trong đó, môn toán 9,00, lý 8,75, hóa 9,75 điểm cộng 1,5 là 29 điểm điểm các môn. Với số điểm này, em là một trong 4 thủ khoa của trường.

 

Có lẽ đây là điều thật bất ngờ không chỉ trường THPT Lạc Thủy B mà còn là của huyện, của cả tỉnh. Sinh ra trong một gia đình gia giáo ở xã Phú Thành, Lạc Thủy, bố Thảo là cán bộ nghiên cứu ngành nông nghiệp tại Trung tâm nghiên cứu và sản xuất ngô Sông Bôi. Mẹ thảo là giáo viên dạy lý, anh trai Thảo đang làm việc tại Viện nghiên cứu ngô Đan Phượng, Hà Nội. Tâm sự với chúng tôi, cô Vũ Thị Hồng Mến vừa là mẹ vừa là cô giáo của em cho biết: Cả nhà ai cũng bận công tác, chỉ có tôi thỉnh thoảng giúp cháu học môn vật lý. Tôi chỉ hướng dẫn Thảo phương pháp học tập. Mọi môn khác, việc học hành đều do Thảo tự học. Là người tự lập từ bé nên giờ giấc học hành, giải trí của cháu sắp xếp khoa học, không bị gò bó, không bị sức ép học tập. Sáng sớm dậy vào khoảng 4 h ôn lý thuyết các môn học. Thời điểm này, học lý thuyết dễ nhớ nhất. Sau đó đến trường học. Chiều về học làm bài tập. Những năm học THPT, một tuần dành 3 buổi chiều ôn thêm các môn thi Đại học tại trường. Còn những ngày còn lại học tại nhà. Từ 17 giờ chiều tới 20 giờ cháu dành thời gian sinh hoạt bình thường như nấu cơm, xem phim, giải trí… Sau đó học đến 23 h thì đi ngủ. Sở thích của Thảo sưu tầm búp bê, mũ mềm các loại, thích vẽ tranh. Hồi học xong THCS, lúc đầu cả nhà muốn em vào trường chuyên Hoàng Văn Thụ (T.P Hòa Bình) nhưng sau khi nghiên cứu gia đình đã quyết định  học tại Lạc Thủy để có thể nắm bắt tình hình học tập của em dù biết rằng học ở trường Hoàng Văn Thụ có nhiều thầy, cô giáo, bạn bè giỏi hơn. Từ năm lớp 10 - lớp 11 cháu rất thích dành nhiều thời gian vào các bài tập khó học lý thuyết ít hơn. Tuy nhiên, đến lớp 12 tôi và bố cháu khuyên phải học cân đối cả lý thuyết và bài tập. Đặc biệt là không được dành quá nhiều thời gian cho các bài tập khó mà quên các bài dễ bởi vì thi đại học chỉ có 1-2 câu hỏi cực khó để phân loại, nếu cứ dành thời gian cho các bài khó thì đi thi không bao giờ được điểm cao để đỗ đại học. Cách học của cháu Thảo là ôn kỹ lý thuyết, kết hợp làm nhuần nhuyễn các bài tập. Cách làm bài thi là làm câu dễ trước, câu khó sau. Sau khi làm xong các bài dễ, dành thời gian kiểm tra lại thật kỹ các bài đã làm, không nhất thiết phải nộp bài sớm. Những lời khuyên của bố mẹ đã giúp ích cho Thảo làm bài tốt trong kỳ thi vừa qua.

Với sự chịu khó học hỏi, 12 năm học liên tục Thảo là học sinh giỏi toàn diện. Năm học 2009-2010 đạt giải nhì kỳ thi quốc gia giải toán trên máy tính cầm tay. Năm học 2011-2012 đạt giải nhì môn lý kỳ thi học sinh giỏi toàn tỉnh (khi đó em Thảo đang là học sinh lớp 11). Năm học 2012-2013, đạt giải ba môn toán kỳ thi học sinh giỏi. Sở thích của Thảo cũng như bao bạn bè cùng trang lứa thích đọc truyện tranh, đọc báo, xem phim, sưu tầm các loại mũ mềm (lưỡi trai), búp bê và nấu ăn. Là lớp phó học tập nên Thảo luôn giúp đỡ bạn bè trong quá trình học và là học sinh sống giản dị. Cô Mến cho biết thêm: Hôm thi ngày đầu cháu vẫn đang ốm và bị tụt huyết áp, làm xong được 9  câu toán đã quá mệt nên không làm tiếp nên môn toán chỉ được 9 điểm và môn hóa cháu đạt điểm cao nhất. Thầy Lý dạy môn hóa học của Thảo nhận xét: EmThảo hết học kỳ I lớp 12, kiến thức về môn hóa vẫn chỉ ở mức khá. Nhưng Thảo là người tiếp thu nhanh, chịu khó tìm tòi, học hỏi và quyết tâm học nên sau khi thầy Lý dạy thêm cách học môn hóa em trở thành học sinh giỏi sau 3-4 tháng ôn luyện. Cô Chiến dạy môn toán cho biết: Thảo là một học sinh thông minh. Tâm sự với chúng tôi, Thảo cho biết: Lúc còn nhỏ, cháu chỉ muốn trở thành đầu bếp nấu nướng các món ăn ngon hàng ngày mẹ làm cơm cháu hay hỏi kỹ cách làm để tự mình làm. Lúc làm hồ sơ đi thi đại học, Thảo cũng không đạt nguyện vọng quá cao siêu mà nghe theo lời khuyên của bố mẹ là học một trường kinh tế tài chính. Cháu chỉ mong sau khi tốt nghiệp đại học sẽ được làm đúng chuyên ngành là kế toán hoặc kiểm toán...

 

 

                                                                       Việt Lâm

 

Các tin khác


Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, nhiệt huyết

Là người con của đồng bào dân tộc Mường, sau khi tốt nghiệp Đại học Tây Bắc loại giỏi (năm 2013), chị Nguyễn Thị Mai Linh (sinh năm 1991) trở về quê hương công tác tại phường Thái Bình, TP Hòa Bình. Là người nhanh nhẹn, hoạt bát, luôn gương mẫu trong mọi hoạt động, tích cực trong công tác phong trào, chị được cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tín nhiệm đề cử, bầu làm Bí thư Đoàn Thanh niên phường năm 2015.

Thủ lĩnh Đoàn với khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương

Sinh ra và lớn lên ở xã Mai Hạ, mảnh đất mà thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, các hoạt động kinh tế khác còn ở quy mô nhỏ. Với tình yêu quê hương và khát vọng tuổi trẻ, anh Hà Văn Thái, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Mai Hạ (Mai Châu) đã vượt qua khó khăn, thử thách, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Trưởng xóm Đồng Ngoài dân mến, dân tin

Năng nổ, nhiệt huyết và trách nhiệm với công việc… đó là những phẩm chất quý báu của anh Bùi Văn Năng, Trưởng xóm Đồng Ngoài, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi). Với tinh thần hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, nêu gương trên các lĩnh vực phát triển KT-XH, góp sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, anh Năng được nhân dân tín nhiệm, yêu mến.

Từ con số 0 đến thương hiệu quà tặng HaNi

Không ngại khó, không ngại khổ, tận dụng những thời cơ cũng như thách thức trong thời điểm nền kinh tế đang có nhiều biến động để hiện thực hóa ước mơ khởi nghiệp, lập nghiệp của mình, chị Nguyễn Thị Thu Hà (sinh năm 1993) đã "khai sinh” ra thương hiệu quà tặng HaNi vào đầu năm 2023. Dù mới thành lập và còn khá non trẻ, nữ giám đốc 9X người gốc Hòa Bình đã vận hành và đưa HaNi đến với nhiều đối tác, khách hàng, cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm quà tặng độc đáo, chất lượng, phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục