(HBĐT) - Trường Đại học Chính trị, nơi đào tạo ra những người cán bộ của Đảng, quân đội trên khắp mọi miền Tổ quốc. Ở đó, sẽ bắt gặp những tấm gương học giỏi, rèn nghiêm, vượt lên sự khắc nghiệt của hoàn cảnh gia đình, tích cực phấn đấu tu dưỡng, học tập, rèn luyện và công tác để trở người cán bộ chính trị vừa hồng, vừa chuyên. Nguyễn Xuân Lượng (ảnh), học viên đại đội 3, tiểu đoàn 4, Trường Đại học Chính trị là một trong những học viên như thế.

 

Sinh ra và lớn lên tại thôn Tâm Lâm, xã Phú Thành, huyện Lạc Thủy, trong một gia đình dân tộc Mường có 4 anh em trai, Lượng là con thứ hai trong nhà, bố mẹ quanh năm trông vào mấy sào ruộng, điều kiện gia đình rất khó khăn. Ngay từ nhỏ, Lượng đã hiểu được những vất vả của cha, mẹ và nuôi dưỡng ước mơ bước chân vào giảng đường đại học.

 

Có dịp về quê Lượng, chúng tôi không khỏi xúc động khi thấy đời sống của nhân dân nơi đây còn quá khó khăn, quanh năm lam lũ trên đồng ruộng, lo đủ cái ăn, cái mặc là may lắm rồi. Nhìn khuôn mặt đen xạm và mái tóc đã bạc của bố, mẹ Lượng cũng phần nào nói lên những vất vả, nhọc nhằn của cuộc sống. Ngôi nhà nhỏ ở ven sườn núi là mái ấm đã nuôi lớn tuổi thơ của 4 anh em Lượng. Chính vì lẽ đó, trong quá trình học phổ thông, em luôn chăm chỉ học tập mà còn tận dụng thời gian giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà.

 

Học xong cấp III, do gia đình khó khăn, tháng 3/ 2008, Lượng đã lên đường nhập ngũ trở thành chiến sĩ Đại đội vệ binh - Học viện Chính trị Quân sự. Với sự nỗ lực, cố gắng không ngừng, em luôn được chỉ huy tin tưởng, đồng đội quý mến. Thương bố mẹ ở quê nhà hàng tháng em tiết kiệm tiền phụ cấp, gửi chỉ huy giữ hộ. Trong một năm em đã tiết kiệm được 3,5 triệu đồng gửi về biếu bố mẹ. Bằng nghị lực vươn lên, tinh thần cố gắng cao cùng sự động viên của gia đình và đồng đội, em đã miệt mài ôn luyện để thực hiện ước mơ trở thành lính sinh viên. Tháng 9/2009, Lượng đã thi đỗ vào trường Đại học Chính trị - mái trường mà em hằng ao ước sẽ được trang bị thật nhiều tri thức, rèn luyện mình để ngày càng hoàn thiện hơn.

 

Khi hỏi về dự định trong tương lai, Nguyễn Xuân Lượng mỉm cười và nói: “Năm nay em ra trường rồi nên em mong muốn được về Hòa Bình công tác để đóng góp một phần sức lực nhỏ bé cho quê hương và có điều kiện để chăm sóc bố mẹ. Đặc biệt, em sẽ cố gắng để trở thành một người cán bộ chính trị ưu tú, là người chị, người anh, người bạn của bộ đội”.

 

Ngay từ mới ngày đầu nhập học cho đến nay, Nguyễn Xuân Lượng luôn khẳng định là một học viên tiêu biểu, tích cực, tự giác, nỗ lực cố gắng vươn lên trong học tập và rèn luyện. Trong 4 năm học vừa qua, Lượng đã được thủ trưởng nhà trường tặng một giấy khen, hai danh hiệu chiến sĩ tiến tiến; là một trong những lá cờ đầu trong phong trào thi đua quyết thắng của đơn vị.

 

Nhận xét về Lượng, đại úy Nguyễn Quang Tuấn, đại đội trưởng, Đại đội 3, tiểu đoàn 4, trường Đại học Chính trị nói: “Lượng là một học viên có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, em luôn tích cực học tập, rèn luyện và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, là một tấm gương sáng trong tự học, tự rèn của đơn vị”.

 

Nguyễn Tiến Đạt

(Khoa Triết học, Trường Đại học Chính trị,

Phường Vệ An, Tp. Bắc Ninh, T. Bắc Ninh)

 

 

 

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục