Anh Nguyễn Văn Phúc, Trưởng phòng nông nghiệp huyện Cao Phong trao đổi kỹ thuật trồng cam với các nhà đầu tư.

Anh Nguyễn Văn Phúc, Trưởng phòng nông nghiệp huyện Cao Phong trao đổi kỹ thuật trồng cam với các nhà đầu tư.

(HBĐT) - Tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế nông nghiệp, anh Nguyễn Văn Phúc về công tác tại Công ty Rau quả huyện Cao Phong. Năm 2005, anh chuyển công tác và được phân công giữ chức Phó Chủ tịch MTTQ huyện Cao Phong. Thời điểm này, thường xuyên được tiếp xúc với người dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ, anh nhận ra rằng, thực tế Cao Phong đã tìm được thế mạnh trong phát triển kinh tế nông nghiệp đó là cây cam, mía. Đất đã có, tuy nhiên, thứ mà người nông dân thiếu đó chính là vốn đầu tư và KH-KT để có thể sản xuất ra những mặt hàng có chất lượng cao, có giá trị trên thị trường.

 

Từ trăn trở của người dân và nhu cầu thực tế của bản thân, anh đã quyết tâm bắt tay với người nông dân để cùng họ thực hiện liên kết sản xuất bắt đầu từ những thứ họ có là đất và sức lao động và thứ anh có là vốn đầu tư và kỹ thuật (hiện nay, anh Phúc được phân công làm Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cao Phong). Điểm lựa chọn đầu tiên của anh là xã Tân Phong và Dũng Phong, nơi thổ nhưỡng, khí hậu thích hợp với cây cam, nguồn lao động nông thôn lại rất dồi dào. “Tuy nhiên, không phải vì thế mà mọi thứ thuận lợi bởi, mình phải chọn người hợp tác với mình, đó phải là người mà mình tin tưởng cũng như họ tin mình và phải thực sự có trách nhiệm, có khao khát vươn lên” - Anh Phúc tâm sự. Sau nhiều khó khăn, cuối cùng anh đã thành công, những vườn cam đầu tiên của anh liên kết với người nông dân đã thực sự cho thu hoạch và người dân đã tin tưởng ở anh. Hiện nay, anh đã có hàng chục ha cam theo hình thức liên kết tại huyện Cao Phong và Kim Bôi với thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Từ mô hình của anh, rất nhiều hộ khác cũng bắt đầu thực hiện. Đến nay, trên địa huyện Cao Phong, nhiều nhà đầu tư đã liên kết với người nông dân để đầu tư trồng cam, chanh, bưởi Diễn, nâng diện tích cây có múi trong toàn huyện lên 1.000 ha, chất lượng được nâng lên, giá thành ổn định, góp phần nâng cao đời sống cho người dân, trong đó có một bộ phận không nhỏ là những người nông dân trước đây từng thuộc diện hộ nghèo. Không dừng lại ở cây cam, mô hình của anh cũng đã được phát triển sang nhiều loại mặt hàng khác như cây mía và nuôi thủy sản.

 

Thành công với mô hình liên kết sản xuất nhưng anh Phúc vẫn tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi và thử nghiệm mô hình trồng cam trên đất dốc. Mô hình được anh triển khai tại huyện Kim Bôi, Kỳ Sơn. Anh Phúc hy vọng mô hình thành công sẽ giúp cho nhiều người dân ở các xã vùng cao có cơ hội phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

 

 

 

                                                                             Đinh Hoà

 

 

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục