Già Đặng Tiến Bình, người cao tuổi có uy tín ở xóm Phủ, xã Toàn Sơn (Đà Bắc) luôn đi đầu trong các phong trào thi đua ở cơ sở.

Già Đặng Tiến Bình, người cao tuổi có uy tín ở xóm Phủ, xã Toàn Sơn (Đà Bắc) luôn đi đầu trong các phong trào thi đua ở cơ sở.

(HBĐT) - Chúng tôi có dịp gặp già Đặng Tiến Bình, 68 tuổi, người dân tộc Dao xóm Phủ, xã Toàn Sơn trong chuyến công tác tại huyện vùng cao Đà Bắc. Già Bình có tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát và cởi mở, dễ gần, vì lẽ đó mà già dễ dàng tiếp xúc, thuyết phục người dân địa phương chấp hành các chủ trương, chính sách. Theo kinh nghiệm của già, để là người có uy tín được người dân thừa nhận phải thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

 

Xóm Phủ có 83 hộ, 327 khẩu, 100% là người dân tộc Dao sinh sống. Là xóm vùng cao còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, song người dân nơi đây bản tính thật thà, chất phác, đoàn kết, thương yêu nhau. Già Đặng Tiến Bình nguyên là Chủ tịch Hội Nông dân xã Toàn Sơn, sau khi nghỉ hưu, già được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng xóm Phủ. Mặc dù tuổi cao, song già Bình vẫn tích cực tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật, loại bỏ các hủ tục lạc hậu tồn tại lâu đời trong đời sống cộng đồng người Dao. Trước đây, gia đình nào có việc cưới, việc tang đều tổ chức linh đình cả tuần, mổ trâu, bò, lợn, gà mời cả bản, cả dòng họ. Gia đình chú rể phải có cả vài trăm lít rượu mới lấy được vợ... Nay việc cưới xin, ma chay đã được cải thiện nhiều, người chết không để trong nhà quá 3 ngày, uống rượu phải hạn chế, không được uống say, nếu uống rượu để xảy ra vụ việc, gây mất an ninh trật tự, chủ gia đình phải chịu các hình thức kỷ luật của dòng họ. Già Bình kiên trì thuyết phục mọi người, trước hết là con cháu trong dòng họ, sau đó vận động đến các gia đình khác trong xóm, xã thế rồi dần dần mọi người đều nhận ra và ủng hộ việc làm của ông. Trong các cuộc họp, già đều nhắc nhở con cháu trong gia đình, dòng họ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không mắc các thói hư, tật xấu ngoài xã hội, không nghiện ma túy, cờ bạc, mại dâm... Già Bình cũng lưu ý con cháu ngay cả những việc nhỏ như: đi đường phải đội mũ bảo hiểm, không đi hàng hai, hàng ba... Già cũng kiến nghị Công an xã xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm nhằm răn đe, giáo dục người khác.

 

Trung tá Đỗ Anh Tuấn, Phó trưởng Công an huyện Đà Bắc nhận xét: Già Đặng Tiến Bình luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của xóm, xã. Đặc biệt, già đã phát huy uy tín, kinh nghiệm trong giáo dục, quản lý con cháu và người dân tộc Dao. Do vậy, trong nhiều năm qua, xã Toàn Sơn không có vụ việc phức tạp về ANTT, không có tai, tệ nạn xã hội, không có người nghiện ma túy. Trên cơ sở việc làm của già Bình, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy và nhân rộng thêm nhiều người có uy tín hơn nữa trong toàn huyện, góp phần giữ gìn sự bình yên cho nhân dân.

 

 

 

                                                                    Như Hùng

                                                                 (Công an tỉnh)

 

 

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục