Nhóm thêu, dệt của chị Mùa Y Gánh có nhiều đợt tham gia hội trợ triển lãm các sản phẩm thủ công truyền thống và các sản phẩm thổ cẩm được khách hàng ưa thích, lựa chọn và đặt hàng.

Nhóm thêu, dệt của chị Mùa Y Gánh có nhiều đợt tham gia hội trợ triển lãm các sản phẩm thủ công truyền thống và các sản phẩm thổ cẩm được khách hàng ưa thích, lựa chọn và đặt hàng.

(HBĐT) - Nhạy bén để lựa chọn được nghề phù hợp với giá trị truyền thống, bản sắc văn hoá của dân tộc và cũng là hướng phát triển kinh tế hiệu quả, chị Mùa Y Gánh, xóm Pà Cò Con, xã Pà Cò (Mai Châu) đã chọn nghề thêu, dệt thổ cẩm truyền thống để bán cho khách du lịch và xuất khẩu.

 

Chị Mùa Y Gánh sinh ra và lớn lên tại bản Pà Cò Con, xã Pà Cò Năm 1984 chị xây dựng gia đình với anh Hàng A Páo người cùng bản. Sau khi sinh cháu đầu lòng được 3 tháng, chị trở thành lao động chính, trụ cột gia đình khi chồng chị lên đường làm nghĩa vụ quân sự. Cuộc sống với nhiều khó khăn, vất vả, chị vừa nuôi con nhỏ, chăm sóc bố mẹ chồng tuổi đã cao, vừa tham gia công tác Hội Phụ nữ của xã. Không cam chịu trước những khó khăn, chị Gánh tần tảo làm nhiều việc để nuôi gia đình. Chị trăn trở: Nếu chỉ phát triển kinh tế gia đình dựa vào cây ngô, mận, chị và gia đình sẽ khó mà đủ ăn, chưa nói đến làm giàu. Nghĩ vậy, đến năm 1989, thông qua kênh ủy thác của phụ nữ với Ngân hàng CSXH, chị được vay vốn 18 triệu đồng. Chị đã bàn bạc với gia đình để một phần mua giống ngô mới có năng suất cao về gieo trồng. Còn lại chị sử dụng để mua nguyên liệu thêu, dệt thổ cẩm. 

Chị Gánh chia sẻ: Các sản phẩm thổ cẩm trước đây được chị em trong bản làm ra chỉ để phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Phải làm sao để sản phẩm này trở thành hàng hoá? Trăn trở mãi chị đã mày mò tự mình thiết kế các mẫu thổ cẩm làm để người trong gia đình sử dụng và bán thử ra thị trường. Thấy sản phẩm của mình được nhiều người quan tâm, chị bắt đầu đi tìm thị trường rộng hơn. Có lần chị đã xuống tận Hà Nội để giới thiệu sản phẩm. Khi những mặt hàng của chị làm ra được khách hàng ưa chuộng từ chất lượng thổ cẩm đến mẫu mã, những đơn đặt hàng đến với chị ngày càng nhiều hơn. Năm 1996, chị được chị em bầu làm trưởng nhóm thêu, dệt thổ cẩm. Đặc biệt, được sự quan tâm của Hội LHPN các cấp và Trung tâm nghiên cứu, liên kết và phát triển thủ công mỹ nghệ (CRAFTLINK), Dự án OXPAM hỗ trợ tìm thị trường cho các hàng thủ công truyền thống, các sản phẩm của nhóm đã có nơi tiêu thụ ổn định, nhiều sản phẩm được xuất khẩu sang Mỹ và nhiều nước ở châu âu. Hiện nay, nhóm dệt do chị phụ trách vẫn duy trì và tạo được việc làm ổn định cho trên 30 hội viên với thu nhập từ 1,5 - 2 triệu đồng/tháng. Lồng ghép với dự án thương mại xanh, nhóm thêu, dệt thổ cẩm của chị đã được đầu tư, trang bị thêm 5 máy khâu công nghiệp. Với sự hỗ trợ này, các chị có điều kiện tăng năng Suất mỗi đợt có đơn đặt hàng.  

Ngoài duy trì nhóm thêu, dệt thổ cẩm, chị Gánh và gia đình còn chăm sóc ngô, nuôi thêm trâu, bò, lợn sinh sản, mỗi năm trừ chi phí, gia đình thu nhập trên 70 triệu đồng. Kinh tế gia đình ổn định, nhà cửa, khang trang, chị Gánh có điều kiện hơn để chăm sóc, nuôi dạy con. Vợ chồng chị có hai cô con gái chăm ngoan, học tốt và nay đều đã trưởng thành, là những giáo viên gương mẫu. Đặc biệt, với tinh thần lá lành đùm lá rách, chị Gánh và nhiều chị em khác trong chi hội PN bản Pà Cò Con - xã Pà Cò luôn quan tâm, giúp đỡ những chị em có hoàn cảnh khó khăn trong KDC như: giúp đỡ bằng tiền mặt, các hiện vật và ngày công lao động, kinh nghiệm làm ăn để chị em có điều kiện cùng nỗ lực vươn lên thoát nghèo. 

                                                 

                                             H.D - T.T  (Hội LHPN tỉnh)

 

Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục