Chị Trịnh Thị Thanh Hòa, cán bộ trạm Khuyến nông – khuyến lâm Đà Bắc phát triển mô hình trồng nấm ăn và nấm dược liệu mang lại giá trị kinh tế cao.

Chị Trịnh Thị Thanh Hòa, cán bộ trạm Khuyến nông – khuyến lâm Đà Bắc phát triển mô hình trồng nấm ăn và nấm dược liệu mang lại giá trị kinh tế cao.

(HBĐT) - Với mục đích tìm ra hướng làm ăn phù hợp với điều kiện diện tích đất vườn tạp, xây dựng mô hình trồng rau sạch không cần đất và tận dụng điều kiện khí hậu và nguyên liệu sẵn, chị Trịnh Thị Thanh Hòa, cán bộ trạm khuyến nông – khuyến lâm huyện Đà Bắc đã gây dựng thành công mô hình trồng nấm ăn, nấm nguyên liệu gia đình với thu nhập hàng chục triệu đồng/ năm và giúp cho nhiều hộ dân xã Hào Lý, Tu Lý phát triển kinh tế từ mô hình này.

 

Là một cán bộ trẻ của trạm Khuyến nông – khuyến lâm huyện Đà Bắc, chị Hòa luôn khao khát được ứng dụng những kiến thức mình đã được học trong nhà trường vào thực tế công việc. Nhận thấy ngành nấm ăn ngày càng phát triển rộng bởi giá trị về dinh dưỡng của nấm tương đương với các thực phẩm giàu đạm nhưng trên địa bàn huyện không nhiều người trồng được loại này bởi trồng nấm cũng đòi hỏi một quy trình kỹ thuật phức tạp nhưng lại dễ thực hiện, không đòi hỏi đầu tư quá lớn về vốn cũng như thời gian chăm sóc, điều cốt yếu chính là nắm bắt được kỹ thuật. Từ suy nghĩ đó, năm 2012, chị Hòa quyết định triển khai thực hiện mô hình trồng nấm ăn, nấm dược liệu dựa trên khoảnh đất vườn tạp của gia đình.

 

“Khi bắt đầu gây dựng mô hình,  tôi bỏ vốn gần 70 triệu đồng để đầu tư xây dựng 2 nhà xưởng, 1 lò hấp, một hệ thống giàn giá bằng sắt xếp bịch ươm sợi, thu gom rơm rạ. Nguồn vốn đầu tư ban đầu không lớn lắm, tuy nhiên khi bắt tay vào làm mới thấy rằng, bao nhiêu kiến thức sách vở đã học được trên ghế nhà trường không thấm tháp gì, tôi phải trực tiếp đi học, thực hành tại các trại nấm của bạn bè, những người đã làm trước, ai biết kỹ thuật gì tôi đều tìm đến học và về thực hành ứng dụng" chị Hòa cho biết. Sau những thất bại ban đầu nhưng với quyết tâm và tinh thần chịu khó học hỏi, chị Hòa đã dần thành công với mô hình của mình. Sau 1 năm trồng nấm với 3 vụ thu chính, chị Hòa đã cơ bản thu hồi vốn bỏ ra và bước đầu tạo cơ sở tiền đề triển khai các vụ nấm tiếp theo.

 

Nhận thấy những tín hiệu khả quan từ vụ đầu tiên, năm 2013, chị Hòa tiếp tục làm trên 4 tấn nguyên liệu rơm, rạ, sản xuất 5.000 bịch phôi nấm sò, trong đó, bán 3.000 bịch phôi cho các hộ có nhu cầu ươm nuôi và 2.000 bịch phôi thu hoạch sản xuất nấm tươi phục vụ cho thiểu thương chợ đầu mối huyện Đà Bắc và thành phố Hòa Bình. Không dừng lại với nấm ăn, đầu năm 2013, chị Hòa tích cực nghiên cứu học tập và sản xuất nấm linh chi, là một loại nấm dược liệu rất có giá trị trên thị trường với giá bán trung bình 500.000 đồng/kg đối với nấm đại trà và 700.000 đồng/kg đối với nấm chọn. Giá trị kinh tế cao nhưng sản xuất nấm linh chi rất khó, nhất là khâu cấy phôi bởi khâu này đòi hỏi kỹ thuật cao và chính xác. Tuy nhiên, từ sự chịu khó tìm tòi học hỏi, ngay vụ đầu tiên, chị Hòa đã sản xuất 5.000 bịch phôi nấm linh chi và thu gần 2 tạ nấm linh chi, trừ chi phí, chị thu được hơn 50 triệu đồng. Cùng với sản xuất thành công nấm linh chi, đầu năm nay, chị Hòa cũng mạnh dạn ứng dụng công nghệ “3 trong 1” để sản xuất nấm. “ Với công nghệ này, tôi đã sản xuất 3.000 bịch nấm dược liệu linh chi, sau khi thu hoạch, tôi tận dụng lại bã thải để làm nấm sò, sau khi thu hoạch nấm sò, tiếp tục phối trộn phụ gia trồng mộc nhĩ, sản phẩm bã thải cuối cùng tôi để ủ phân vi sinh hữu cơ dùng bón cho hơn 300 cây bưởi da xanh trong vườn đang thời kỳ kiến thiết cơ bản”. Chị Hòa chia sẻ.

 

Mạnh dạn phát triển mô hình trồng nấm, hàng tháng, gia đình chị Hòa đã có thêm thu nhập từ 5 – 6 triệu đồng tiền bán nấm. Hiện nay, gia đình chị Hòa đang tiếp tục mở rộng sản xuất và hướng tới xây dựng thương hiệu nấm của gia đình. Không chỉ ổn định kinh tế gia đình, chị Hòa đã hướng dẫn nhiều hộ gia đình nông dân trong thị trấn trồng nấm và chuyển giao, hướng dẫn tập huấn kỹ thuật cho các hội viên phụ nữ xã Hào Lý, Tu Lý. Từ những kết quả và những nỗ lực của chị, năm nay, LĐLĐ tỉnh đã  tặng bằng khen và tôn vinh chị Hòa là một trong những cán bộ, công chức, đoàn viên công đoàn tiêu biểu.

 

                                                                Phương Linh

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục