Anh Khà A Khua hướng dẫn dân quân tự vệ ở Hang Kia.

Anh Khà A Khua hướng dẫn dân quân tự vệ ở Hang Kia.

(HBĐT) - Khà A Khua để lại ấn tượng với chúng tôi không chỉ là sự chân thật, hiền lành vốn có của một chàng trai người Mông mà còn là sự nhanh nhẹn, hoạt bát, năng nổ trong vai trò của người chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Hang Kia (Mai Châu).

 

Năm 2002, khi đủ 18 tuổi, Khà A Khua viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Với sự nỗ lực không ngừng, Khua đã được đơn vị cử đi học nhiều lớp đào tạo về kiến thức quân sự. Năm 2004 xuất ngũ về địa phương anh được Đảng ủy, UBND xã giao giữ chức vụ trung đội trưởng dân quân cơ động của xã. Sau đó được cử đi học lớp đào tạo cán bộ nguồn tại trường Quân sự tỉnh. Kết thúc khóa học, về công tác, Khà A Khua đã nỗ lực phấn đấu và được đề cử làm Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã. Từ năm 2010 đến nay là Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Hang Kia. Anh kể: Những năm trước, công tác QP - QSĐP của xã gặp nhiều khó khăn, nhất là xây dựng lực lượng dân quân và lực lượng dự bị động viên. Anh đã kiên trì đến từng gia đình tuyên truyền, vận động để nhân dân, nhất là lớp thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS và tham gia lực lượng dân quân địa phương hiểu về các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các chính sách về xây dựng nền QPTD. Nhờ vậy, đến nay lực lượng dân quân xã Hang Kia đã được xây dựng đúng luật, được huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Đặc biệt, các gia đình của đội ngũ CBCS dân quân không tham gia buôn bán, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy và cũng không có gia đình nào ở diện đói nghèo. 

Trên cương vị của mình, Khà A Khua luôn xác định phải phát huy tốt vai trò làm tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ QP - QSĐP, huy động nhân dân tích cực tham gia đóng góp ngày công sửa chữa, cải tạo các công trình hạ tầng nông thôn; trong cuộc diễn tập chiến đấu trị an xã Hang Kia năm 2013, Khà A Khua đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã vận động nhân dân đóng góp gỗ, tham gia hàng trăm ngày công để xây dựng “Nhà văn hoá cộng đồng”. Đây là công trình công cộng lần đầu tiên được chính người dân Hang Kia tự nguyện đóng góp xây dựng đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân ở trong xã. Khà A Khua luôn trăn trở: Làm sao giúp người dân quê mình có cuộc sống ngày càng khá hơn cả về vật chất và tinh thần, bởi  khi cuộc sống của bà con được nâng lên, hủ tục lạc hậu, tai - tệ nạn sẽ bị đẩy lùi. Từ thực tế đời sống, sản xuất của người dân trong xã, Khua đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã phối hợp với Trung tâm KN-KL huyện, Trung tâm dạy nghề (Bộ CHQS tỉnh), mở 3 lớp KN-KL, 4 lớp dạy nghề cho thanh niên, bộ đội xuất ngũ... 

Cùng với thành tích chung của xã Hang Kia được các cấp khen thưởng về công tác QP - QSĐP, trong 3 năm liên tục (2011- 2013), Khà A Khua đều được Bộ CHQS tỉnh tặng giấy khen, 4 năm liền (2010 - 2013), được Huyện ủy Mai Châu khen đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; năm 2013 được UBND tỉnh tặng bằng khen. 

 

                                                                                        P.V

 

 

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục