Ông Bùi Thanh Chìn chăm sóc những cây keo mới trồng tại trang trại của gia mình.

Ông Bùi Thanh Chìn chăm sóc những cây keo mới trồng tại trang trại của gia mình.

(HBĐT) - Đến xã Lạc Lương (Yên Thủy) chúng tôi được giới thiệu tới thăm mô hình phát triển kinh tế của gia đình ông Bùi Thanh Chìn ở xóm Yên Tân. ở đây, bà con không chỉ biết đến ông Chìn là người đảng viên năng động, nhiệt tình trong công việc mà còn là CCB tiên phong, gương mẫu trong phát triển kinh tế, mạnh dạn áp dụng mô hình canh tác mới vào sản xuất, góp phần tăng thu nhập cho gia đình.

 

Trao đổi với ông Chìn được biết: Do say mê với những mô hình phát triển kinh tế từ chăn nuôi kết hợp với trồng trọt, sau khi nghỉ hưu, có nhiều thời gian rảnh rỗi cộng với lợi thế có hiểu biết xã hội là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế ông đã tự học hỏi trong thực tế và qua các kênh thông tin đại chúng để áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất. Nhận thấy thế mạnh có vùng đồi núi, ông bàn với gia đình mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi, vườn rừng, có thể quay vòng nhanh mà đem lại thu nhập cao. Năm 2009, ông quyết định chuyển sang mô hình kinh tế V -A-C-R chăn nuôi dê, gà, vịt, trâu, bò, mở rộng diện tích trồng cây keo và đào ao nuôi cá. Nhờ biết khai thác lợi thế và khắc phục khó khăn khi bắt đầu khai hoang vùng đất này, sự cần cù chịu khó và quyết tâm của đảng viên đã giúp ông có được thành quả như ngày hôm nay, đó là những đồi keo xanh ngút ngàn, vườn sắn đang kỳ phát triển hứa hẹn một vụ thu hoạch lớn. Hiện, gia đình ông đã có một trang trại rộng hơn 14 ha trong đó có trên 12 ha trồng keo và sắn cao sản, 1 ao thả cá và trên 300 con dê, gà, vịt, trâu, bò. Từ mô hình phát triển kinh tế này, mỗi năm, gia đình ông thu nhập trên 100 triệu đồng và tạo việc làm cho 5 - 10 lao động tại chỗ với mức thu nhập bình quân từ 2,5 - 3 triệu đồng / người/tháng, trở thành mô hình kinh tế điển hình trong phong trào thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi của xã.

 

Ông Chìn còn là người đầu tiên mạnh dạn áp dung mô hình canh tác mới đó là trồng xen sắn trong diện tích keo mới trồng. Đưa chúng tôi đi thăm trang trại của mình, ông chia sẻ: “Làm cỏ sắn cũng là làm cỏ cho keo. Đất tốt, cây sắn cho năng suất cao. Hai năm sau keo khép tán không trồng sắn nữa thì đồng thời cũng không phải làm cỏ cho keo nữa. Vì trồng sắn đỡ công làm cỏ, vả lại cây sắn phát triển nhanh, vừa là chỗ dựa, vừa giữ độ ẩm giúp cây keo phát triển thuận lợi lại có nguồn thu để lấy ngắn nuôi dài. Làm nghề nông cũng lắm thăng trầm nhưng quan trọng là không được nản chí, chịu khó học hỏi kiến thức về chăn nuôi kinh nghiệm của các mô hình ngoài thực tế... từ đó, áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt của gia đình. Có như vậy mới thành công.

 

Không chỉ sản xuất giỏi, ông Chìn luôn gương mẫu thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, vận động người dân trong xóm, xã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ gia đình khó khăn trong xóm từng bước phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống. Đồng thời, với vai trò là đảng viên và CCB, ông thường xuyên thăm hỏi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân kết hợp tuyên truyền, vận động người dân xây dựng đời sống văn hóa ở KDC, đảm bảo ANTT trên địa bàn...

 

 

Hoàng Huy

 

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục