Ông Bùi Văn Xuân bên ngôi nhà tái định cư  mới được xây dựng trên diện tích đất 4.000 m2  mà gia đình đã hiến.

Ông Bùi Văn Xuân bên ngôi nhà tái định cư mới được xây dựng trên diện tích đất 4.000 m2 mà gia đình đã hiến.

(HBĐT) - “Cán bộ, đảng viên miệng nói, tay phải làm thì người dân mới nghe và làm theo” - ông Bùi Văn Xuân, Bí thư chi bộ xóm Mừng, xã Xuân Phong (Cao Phong) đã chia sẻ với chúng tôi về lý do 4 lần gia đình hiến trên 5.000 m2 đất.

 

Tính đến nay ông Xuân đã có hơn 15 năm làm Bí thư chi bộ xóm Mừng. Bước sang tuổi 47, cũng là 47 năm ông gắn bó với mảnh đất xóm Mừng nhiều gian khó. Chứng kiến nỗi vất vả của bà con, ông càng thấm thía hơn sự sẻ chia, đùm bọc lẫn nhau có ý nghĩa như thế nào. Thêm nữa, là một đảng viên, ông luôn tâm niệm “miệng nói, tay làm, dân mới nghe theo”. Chính điều đó ông luôn đi đầu trong phong trào hiến đất, giúp đỡ bà con phát triển kinh tế.

 

Chỉ tay ra đồi Nghia trước nhà, nay là khu tái định cư (KTĐC) mới của các hộ không có đất ở hoặc sống ở nơi có nguy cơ sạt lở cao chuyển về, ông chia sẻ: 8 nền nhà kia là đất nhà mình hiến, hơn 4.000 m2, trước đó là đồi cam, quýt đã trồng được hơn 2 năm tuổi, chỉ 1 năm nữa thôi là cho quả bói, phát triển tốt lắm, đem lại những trái ngọt sau bao ngày gia đình ông dày công chăm sóc, vậy mà ông không đắn đo, toan tính gì nhiều, vì với ông: “Tấc đất, tấc vàng thật nhưng mình sống phải thương yêu nhau, đùm bọc những người còn khó hơn mình”. Và một điều quan trọng nữa, ông nhấn mạnh, đó là lợi ích lâu dài cho thế hệ con cháu mai sau.

 

Trước đó, năm 2010, gia đình ông đã hiến 500 m2 đất ruộng để làm con đường theo Dự án 134, 100 m2 xây dựng trạm biến áp. Chưa dừng lại ở đó, trong năm 2014, ông hiến thêm 600 m2 đất sau nhà để xây dựng 3 cột điện cao áp. Như vậy, tính đến nay, ông đã hiến trên 5.000 m2 đất. Đối với ông đó là việc làm hết sức bình thường mà mỗi cán bộ, đảng viên phải làm. Chính tinh thần “miệng nói, tay làm” đó mà người dân xóm Mừng ai nấy làm theo. Minh chứng là 10 hộ trong xóm chẳng ngần ngại hiến đất cho dự án xây dựng KTĐC, 19 hộ hiến đất làm đường giao thông…

 

Không chỉ đi đầu trong phong trào hiến đất, ông Xuân còn là một người luôn trăn trở với khó khăn của bà con trong xóm. Ông thường đi ra các chợ tìm cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của xóm về truyền đạt cho bà con. Ông cũng mong sớm có một con đường bê tông chạy đến tận xóm để người dân đi lại đỡ khổ, hàng hóa làm ra dễ tiêu thụ.

 

Đồng chí Bùi Hồng Toán, Chủ tịch UBND xã Xuân Phong nhận xét: “ông Xuân là một bí thư chi bộ gương mẫu, luôn nhiệt tình, hết mình với công việc, đặc biệt đi đầu trong phong trào hiến đất xây dựng NTM cũng như các dự án mà Nhà nước triển khai ở địa bàn. Những việc làm của ông tạo ra hiệu ứng lớn trong công tác vận động người dân hiến đất xây dựng các công trình dân sinh”.

 

 

 

 

                                                           Cao Viết Đào

                                           (Lớp Báo in K31A1 - HVBC&TT)

 

 

 

 

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục