Anh Trần Thái Thành (bên trái) thường xuyên trao đổi kinh nghiệm tuyên truyền, vận động với công an viên các xóm, thôn.

Anh Trần Thái Thành (bên trái) thường xuyên trao đổi kinh nghiệm tuyên truyền, vận động với công an viên các xóm, thôn.

(HBĐT) - Trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở huyện Lương Sơn, có lẽ ai cũng biết đến đảng viên Trần Thái Thành, công an viên xã Tân Vinh. Chàng trai “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” là câu nói vui mà bạn bè, gia đình dành cho công việc của anh. Ngày ngày, những công việc phải làm, vấn đề phải giải quyết đều là những việc anh gọi “của Nhà nước”, nếu không có tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu của một đảng viên chắc anh sẽ không gắn bó, yêu công việc nhiều đến thế. 8 năm - khoảng thời gian không hẳn là dài đối với người thanh niên ấy nhưng những công việc anh làm trong hoạt động hiến máu cứu người; trong công tác tuyên truyền, giáo dục, giúp đỡ những đối tượng vị thành niên lầm lỡ làm lại cuộc đời; trong việc bảo đảm sự bình yên cho cuộc sống có sức lan tỏa đến kỳ lạ.

 

Luôn gương mẫu đi đầu

 

Năm 2007, anh được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi Đoàn xóm Đồng Tiến. Đây là khoảng thời gian bắt đầu có phong trào hiến máu cứu người. Là một Bí thư trẻ, đầy nhiệt huyết anh đã cùng các đoàn viên đến từng ngôi nhà, ngõ nhỏ để vận động người dân hiến máu nhân đạo, góp phần nhỏ vào việc giành giật sự sống cho những bệnh nhân cần máu. Anh luôn tranh thủ mọi lúc, mọi nơi để có thể tiếp xúc, lý giải cho nhân dân hiểu được tác dụng, ý nghĩa cao đẹp của việc hiến máu nhân đạo. Đặc biệt, anh luôn khắc ghi lời Bác dạy để vận động quần chúng nghe theo thì bản thân mình phải làm gương, phải tiên phong đi đầu, nói phải đi đôi với làm, tránh việc chỉ nêu khẩu hiệu suông. Do đó, từ những ngày đầu diễn ra phong trào, anh là một trong những người đầu tiên của xã đăng ký hiến máu. Sau lần đó, anh tích cực vận động anh chị em, bố mẹ, hàng xóm và mở rộng ra tất cả các đối tượng trong xã cùng tham gia hiến máu. Đến nay, anh đã 8 lần tham gia hiến máu và kêu gọi được hàng chục lượt người cùng tham gia trong “ngày hội xuân hồng” do Viện Huyết học và truyền máu phát động. Năm 2012, anh đã vinh dự được về Thủ đô tham dự “Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2012” do Ban chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tổ chức để ghi nhận nghĩa cử cao đẹp đó.

 

Năm 2014, anh đã vận động được hơn 40 lượt người tham gia hiến máu, thu được hàng chục đơn vị máu. Những hành động đáng trân trọng đó không những góp phần giúp cho người bệnh thoát khỏi hiểm nghèo, giúp ngành Y tế bớt đi khó khăn về máu phục vụ cấp cứu và điều trị mà hơn nữa là tấm gương sáng về tấm lòng nhân ái, tình thương yêu con người của dân tộc Việt Nam.

 

 

“Ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”

 

Là một thanh niên nhiệt tình, tận tâm và đầy trách nhiệm, cùng với phát triển hoạt động Đoàn, năm 2009, anh tham gia lực lượng công an xã đảm nhiệm phụ trách địa bàn xóm Đồng Tiến. Năm nay, anh kiêm thêm Phó Bí thư chi bộ xóm Đồng Tiến. Đây đều là những việc không công, không có trợ cấp nào đáng kể. Nhiều người không hiểu cho là anh rỗi hơi, ăn cơm nhà đi lo chuyện thiên hạ. Bỏ qua những lời đàm tiếu, anh luôn khẳng định được tố chất của một “thủ lĩnh” Đoàn năng động, một công an viên đầy trách nhiệm và một đảng viên mẫu mực.

 

Anh còn nhớ vào năm  2010, khi đó huyện Lương Sơn vẫn là huyện nghèo, chưa có KCN, thanh niên trong xóm không có việc làm ổn định nên thường xuyên tụ tập rượu chè, cờ bạc gây mất ANTT trên địa bàn. Các hành vi như gây gổ, đánh nhau, trộm cắp vặt xảy ra như cơm bữa. Điều làm anh trăn trở nhất là nổi lên trong đám thanh niên mới lớn có 7 em thường xuyên tụ tập đánh nhau rồi trộm cắp bị người dân phản ánh nhiều lần. Phải làm sao để các em tiến bộ, làm sao để các em có động lực và mục đích sống có ích cho tương lai của các em? Những câu hỏi đó cứ vang lên trong suy nghĩ của anh thậm chí trong từng giấc ngủ. Anh nhớ lời Bác dạy: “Mỗi con người đều có thiện và ác ở trong lòng. Ta phải biết làm cho phần tốt ở trong mỗi con người nảy nở như hoa mùa xuân và phần xấu bị mất dần đi, đó là thái độ của người cách mạng”.

 

Sau nhiều ngày suy nghĩ, anh tìm đọc các sách, báo về tâm lý lứa tuổi, về kinh nghiệm truyền thông từng độ tuổi để hình thành cách thức tiếp cận, tuyên truyền, vận động tới các em. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, anh đã đến từng nhà, đến nơi làm việc khi các em giải lao để trò chuyện, gần gũi để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các em, từ đó thuyết phục dần dần. Công việc này đòi hỏi phải khéo léo, sự kiên trì nếu không sẽ phản tác dụng. Anh chia sẻ thêm: Để các em có thể cởi mở, sẻ chia, trước hết mình phải là những người bạn, người anh của các em, tạo được lòng tin, sự gần gũi thì các em mới tin tưởng, chia sẻ và nghe lời. Với các đối tượng đã mắc sai phạm, trong quá trình thử thách phải thường xuyên theo dõi, để ý và khuyên bảo. Trong 7 đối tượng lầm lỡ của xóm, ngoài 2 em phải đi giáo dục, giáo dưỡng tại các trung tâm thì các em còn lại đều đã qua được thời gian thử thách, hòa nhập với cuộc sống, lập  gia đình và có công việc ổn định.

 

Hơn 4 năm qua, với sự góp sức của lực lượng công an xã mà địa bàn xóm Đồng Tiến không còn trường hợp nào vi phạm pháp luật, an ninh được đảm bảo, đặc biệt, Đồng Tiến cũng là xóm duy  nhất của xã không có người nghiện ma túy.

 

Từ tấm gương điển hình về người đảng viên, công an viên Trần Thái Thành trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, chúng ta càng thấm thía hơn lời dạy của Bác:  “Có cán bộ tốt thì việc gì cũng xong. Muốn việc thành hay bại đều xuất phát từ cán bộ tốt hay kém”. Những công việc mà anh vẫn đang làm sẽ “truyền lửa” cho các thế hệ thanh niên tiếp tục bước đi trên con đường mà Đảng ta đã chọn, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh, sánh vai với cường quốc năm châu như Bác Hồ kính yêu của chúng ta hằng mong muốn.

 

 

 

 

                                                                              Hồng Nhung

 

 

 

 

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục