Anh Bùi Văn Cương chăm sóc vườn cam của gia đình.

Anh Bùi Văn Cương chăm sóc vườn cam của gia đình.

(HBĐT) - Đến xóm Chằng Ngoài, xã Nam Phong (Cao Phong) không ai không biết đến Bùi Văn Cương, chàng trai trẻ giàu nghị lực, làm kinh tế giỏi. Đi giữa những hàng cam sai trĩu quả, hứa hẹn về mùa vụ bội thu, nghe người nông dân trẻ này kể chuyện làm giàu, chúng tôi càng thêm mến phục ý chí của anh.

 

Với cơ ngơi hiện có là hàng chục ha cam, 1 cửa hàng bán vật tư nông nghiệp, không ai nghĩ chủ nhân của nó thuộc thế hệ 8X. Chia sẻ về những ngày đầu khởi nghiệp, Cương cho biết: “Những năm 2000, vùng đất Cao Phong xuất hiện ngày càng nhiều hộ khá, giàu từ trồng cây ăn quả có múi, ý thức thoát nghèo cũng từ đó trỗi dậy trong tôi mạnh mẽ”. Tuy nhiên, “cái khó bó cái khôn”, đất thì nhiều nhưng vốn và kỹ thuật Cương gần như không có. Cơ hội chỉ thật sự đến khi năm 2007, với sự quan tâm của chính quyền và tổ chức Đoàn, gia đình Cương được hỗ trợ 180 cây giống bưởi Diễn. 4 năm qua đi, ghi dấu biết bao những đêm ngày trăn trở vừa học hỏi kỹ thuật, vừa áp dụng vào chăm bón... vườn bưởi Diễn của Cương đã cho thu hoạch. Cương nhớ lại: “Gần 200 gốc bưởi Diễn cho thu về gần 50 triệu đồng, số tiền tuy không lớn nhưng là nguồn động viên vô cùng lớn giúp tôi tin tưởng rằng “có sức người sỏi, đá cũng thành cơm”. Sau khi bàn bạc với gia đình, tôi quyết định vay vốn ngân hàng, bổ sung thêm 600 cây cam Canh. Giá thành cam Canh tuy cao nhưng lại là cây trồng đòi hỏi kỹ thuật ngặt nghèo, tôi lại mày mò tìm hiểu kỹ thuật trồng. Bên cạnh đó, nhận thấy nhu cầu về phân bón, thuốc trừ sâu... trên địa bàn rất lớn, tôi mở thêm cửa hàng vật tư nông nghiệp”. Không ngại chia sẻ những kinh nghiệm đã thu lượm được, cửa hàng của anh dần trở thành địa chỉ tin cậy cho bà con trong vùng đến mua hàng, cùng trao đổi, giải đáp các thắc mắc trong quá trình chăm sóc cây ăn quả có múi.

 

8 năm kể từ ngày đầu khởi nghiệp, từ bàn tay lao động cần cù, ham học hỏi, ý chí không ngại khó, ngại khổ đã cho Bùi Văn Cương những mùa quả bội thu. Đến nay, trừ chi phí, mỗi năm, gia đình anh thu về từ 500 - 800 triệu đồng. Không chỉ vậy, Bùi Văn Cương còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào của Đoàn. Với vai trò là UV BCH Đoàn xã, anh cùng các đồng chí trong BCH luôn khuyến khích, hỗ trợ ĐV- TN tham gia phát triển kinh tế. Riêng  trang trại của anh hàng năm giải quyết việc làm cho hàng chục lao động mùa vụ.

 

Với những thành tích tiêu biểu đó, Bùi Văn Cương vinh dự là một trong những gương mặt tiêu biểu của tuổi trẻ tỉnh được đề cử nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2015 - phần thưởng cao quý của tổ chức Đoàn dành cho nhà nông trẻ xuất sắc.

 

 

 

                                                                                            H.Y

 

 

Các tin khác


Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, nhiệt huyết

Là người con của đồng bào dân tộc Mường, sau khi tốt nghiệp Đại học Tây Bắc loại giỏi (năm 2013), chị Nguyễn Thị Mai Linh (sinh năm 1991) trở về quê hương công tác tại phường Thái Bình, TP Hòa Bình. Là người nhanh nhẹn, hoạt bát, luôn gương mẫu trong mọi hoạt động, tích cực trong công tác phong trào, chị được cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tín nhiệm đề cử, bầu làm Bí thư Đoàn Thanh niên phường năm 2015.

Thủ lĩnh Đoàn với khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương

Sinh ra và lớn lên ở xã Mai Hạ, mảnh đất mà thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, các hoạt động kinh tế khác còn ở quy mô nhỏ. Với tình yêu quê hương và khát vọng tuổi trẻ, anh Hà Văn Thái, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Mai Hạ (Mai Châu) đã vượt qua khó khăn, thử thách, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Trưởng xóm Đồng Ngoài dân mến, dân tin

Năng nổ, nhiệt huyết và trách nhiệm với công việc… đó là những phẩm chất quý báu của anh Bùi Văn Năng, Trưởng xóm Đồng Ngoài, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi). Với tinh thần hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, nêu gương trên các lĩnh vực phát triển KT-XH, góp sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, anh Năng được nhân dân tín nhiệm, yêu mến.

Từ con số 0 đến thương hiệu quà tặng HaNi

Không ngại khó, không ngại khổ, tận dụng những thời cơ cũng như thách thức trong thời điểm nền kinh tế đang có nhiều biến động để hiện thực hóa ước mơ khởi nghiệp, lập nghiệp của mình, chị Nguyễn Thị Thu Hà (sinh năm 1993) đã "khai sinh” ra thương hiệu quà tặng HaNi vào đầu năm 2023. Dù mới thành lập và còn khá non trẻ, nữ giám đốc 9X người gốc Hòa Bình đã vận hành và đưa HaNi đến với nhiều đối tác, khách hàng, cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm quà tặng độc đáo, chất lượng, phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục