Ông Lương Bá Đích (bên phải), xóm Cả, xã Yên Lạc (Yên Thuỷ) chăm sóc vườn cam của gia đình.

Ông Lương Bá Đích (bên phải), xóm Cả, xã Yên Lạc (Yên Thuỷ) chăm sóc vườn cam của gia đình.

(HBĐT) - Nhờ biết tận dụng lợi thế đất đai cùng với quyết tâm vươn lên phát triển kinh tế gia đình, những năm qua, ông Lương Bá Đích ở xóm Cả, xã Yên Lạc (Yên Thuỷ) từng bước mở rộng mô hình trồng cây ăn quả và trở thành một trong những điển hình của phong trào phát triển kinh tế trên địa bàn.

 

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi đến thăm gia đình ông Đích là một mô hình kinh tế khá quy mô với trên 12.000 cây cam và bưởi (trong đó có 8.000 cây cam) bắt đầu cho thu hoạch, diện tích còn lại gia đình trồng thêm 300 cây chanh đào. Nhận thấy lợi thế đồng đất rộng, phù hợp với trồng cây ăn quả, năm 2011, ông mạnh dạn vay Ngân hàng NN & PTNT 400 triệu đồng và huy động nguồn vốn tự có của gia đình để đầu tư trồng cây ăn quả, liên hệ với trường đại học Nông nghiệp 1 mua cây giống về trồng. Với 10 ha đất nhận thầu của nông trường, gia đình ông tập trung cải tạo diện tích đất trồng các loại cam V2, cam Canh, cam lòng vàng, bưởi Diễn và chanh đào.

 

Sau 3 năm phát triển mô hình kinh tế, năm 2013, vườn cây cam Canh của gia đình ông Đích đã bói quả và cho thu hoạch hơn 3 tấn quả. Với giá bán từ 30.000 - 40.000 đồng/kg, bước đầu gia đình ông đã thu được hơn 100 triệu đồng. Nhờ chủ động áp dụng tiến bộ KH -KT vào sản xuất, hiện nay, mô hình trồng cây ăn quả của gia đình ông phát triển tốt, tạo việc làm cho 10 lao động địa phương với mức lương từ 2,5 - 3, 5 triệu đồng/người /tháng. Nhận thấy tiềm năng đất đai còn khá lớn, ông tiếp tục đầu tư xây dựng thêm hệ thống tưới nhỏ giọt dẫn nước từ trong khe núi về để đảm bảo tưới tiêu cho toàn bộ diện tích cây trồng. Theo ông Đích: dự kiến đến năm 2016 diện tích cam, bưởi và chanh đào sẽ cho thu hoạch khoảng gần 100 tấn quả và đỉnh cao cho thu hoạch sẽ là từ năm 2018 - 2020 trở đi.

 

Thăm mô hình kinh tế trồng cây ăn quả của gia đình ông Lương Bá Đích mới cảm nhận được những cố gắng, nỗ lực vươn lên của ông. Không chỉ năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế gia đình, ông Đích còn là hội viên Hội NCT gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào của xóm, nhất là đối với công tác vận động nhân dân tham gia làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nông  thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở KDC.

 

 

 Hoàng Huy

Các tin khác


Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, nhiệt huyết

Là người con của đồng bào dân tộc Mường, sau khi tốt nghiệp Đại học Tây Bắc loại giỏi (năm 2013), chị Nguyễn Thị Mai Linh (sinh năm 1991) trở về quê hương công tác tại phường Thái Bình, TP Hòa Bình. Là người nhanh nhẹn, hoạt bát, luôn gương mẫu trong mọi hoạt động, tích cực trong công tác phong trào, chị được cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tín nhiệm đề cử, bầu làm Bí thư Đoàn Thanh niên phường năm 2015.

Thủ lĩnh Đoàn với khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương

Sinh ra và lớn lên ở xã Mai Hạ, mảnh đất mà thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, các hoạt động kinh tế khác còn ở quy mô nhỏ. Với tình yêu quê hương và khát vọng tuổi trẻ, anh Hà Văn Thái, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Mai Hạ (Mai Châu) đã vượt qua khó khăn, thử thách, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Trưởng xóm Đồng Ngoài dân mến, dân tin

Năng nổ, nhiệt huyết và trách nhiệm với công việc… đó là những phẩm chất quý báu của anh Bùi Văn Năng, Trưởng xóm Đồng Ngoài, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi). Với tinh thần hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, nêu gương trên các lĩnh vực phát triển KT-XH, góp sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, anh Năng được nhân dân tín nhiệm, yêu mến.

Từ con số 0 đến thương hiệu quà tặng HaNi

Không ngại khó, không ngại khổ, tận dụng những thời cơ cũng như thách thức trong thời điểm nền kinh tế đang có nhiều biến động để hiện thực hóa ước mơ khởi nghiệp, lập nghiệp của mình, chị Nguyễn Thị Thu Hà (sinh năm 1993) đã "khai sinh” ra thương hiệu quà tặng HaNi vào đầu năm 2023. Dù mới thành lập và còn khá non trẻ, nữ giám đốc 9X người gốc Hòa Bình đã vận hành và đưa HaNi đến với nhiều đối tác, khách hàng, cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm quà tặng độc đáo, chất lượng, phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục