Anh Bùi Văn Vì trên cánh đồng mía.

Anh Bùi Văn Vì trên cánh đồng mía.

(HBĐT) – Là 1 trong 3 thanh niên tiêu biểu của tỉnh được nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2015 - phần thưởng cao quý của BCH T.Ư Đoàn dành cho “nhà nông trẻ xuất sắc” nhưng Bùi Văn Vì lại khiêm tốn khi nói rằng “Tôi chỉ may mắn hơn các bạn trẻ khác”. Chia sẻ về giải thưởng cũng như chuyến về Hà Nội nhận giải vừa qua, Bùi Văn Vì vui vẻ: “Đây là chuyến đi cho tôi nhiều trải nghiệm thú vị. Sự mạnh dạn, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của ĐV-TN trên cả nước đã tiếp thêm sức mạnh để tôi cố gắng hơn nữa”.

 

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng

 

Bùi Văn Vì, sinh năm 1984 tại xóm Lục 3, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn). Trước đây, hoàn cảnh gia đình quá khó khăn anh phải tạm gác việc học để đi làm, phụ giúp gia đình lo cho hai em được tiếp tục học. Không quản ngại khó khăn, anh xin làm gạch ở Hà Nội rồi khai thác keo ở Quảng Ninh... nhưng số tiền công ít ỏi không làm thỏa chí. Năm 2007, với gần 3 triệu đồng tiết kiệm được trong thời gian làm thuê, anh Vì trở về quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

 

Anh chia sẻ: Lúc mới về quê, nhận thấy cây mía là thế mạnh của địa phương, nhưng số tiền vốn quá nhỏ nên tôi chỉ dám đầu tư trồng 2.000 m2 mía. Do kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc cây chưa có nên chất lượng mía không tốt, cây còi cọc, đổ rạp vì mưa, gió... Vụ đầu tiên chỉ thu hồi được vốn. Không nản chí, tôi đã tìm đến những vườn mía có năng suất cao để học hỏi, xem các chương trình truyền hình phục vụ cho nhà nông, mua các loại sách, báo về tham khảo. Sau đó, tôi vay 50 triệu đồng từ ngân hàng để mở rộng diện tích trồng mía lên 1 ha.

 

Từ những kinh nghiệm học hỏi được và áp dụng KH-KT vào sản xuất, mía lớn nhanh hơn, to hơn so với những hộ dân khác trong vùng. Vụ mía năm 2009 anh lãi gần 90 triệu đồng. Thấy thành công bước đầu, Vì xin phép bố tiếp tục mở rộng diện tích và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình. Bố anh đã giao 7 ha đất canh tác cộng với 10 ha rừng phòng hộ gia đình nhận chăm sóc cho anh. Anh Vì còn chủ động nhận thầu thêm 3ha hồ thủy lợi để làm mô hình V-A-C. Hiện nay, anh đã trở thành chủ trang trại quy mô gần 20 ha. Với sự quyết tâm, chăm chỉ, nhạy bén, tính toán khoa học, anh Vì luôn tận dụng tối đa quỹ thời gian của mình. Hàng ngày, anh trực tiếp làm các công việc chăn nuôi cá, gà, lợn, chăm sóc cây trồng... Dự định trong năm tới anh sẽ khai thác 10 ha rừng phòng hộ để chăn dê, lợn rừng và trồng nấm... Với nhưng nỗ lực của mình, năm 2014, anh Vì thu 400 triệu đồng  từ 2 ha mía tím (trừ chi phí thu lãi 300 triệu đồng); thu từ chăn nuôi lợn, cá, gà  trên 650 triệu đồng và trên 100 triệu đồng từ trồng sắn cao sản.

 

 

“Chỉ cần yêu nghề thành công sẽ đến”

 

Với mức thu nhập bình quân khoảng 1 tỷ đồng/ năm, anh Bùi Văn Vì trở thành tỷ phú ở tuổi 30. Tuy nhiên, chàng trai này còn được biết đến trong vai trò một “thủ lĩnh” Đoàn năng nổ, nhiệt tình, có khả năng vận động, tập hợp đoàn viên tích cực tham gia các phong trào, hoạt động Đoàn tại cơ sở.

 

Trong vai trò Bí thư chi đoàn xóm Lục 3, anh quan tâm vào việc tập hợp đoàn viên. Trước tiên, anh lên danh sách từng đoàn viên, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình và tâm tư, nguyện vọng của từng người... Anh băn khoăn trước câu hỏi: “Lấy đâu ra kinh phí duy trì các hoạt động?”. Và rồi, anh nảy ra sáng kiến vận động đoàn viên tham gia đóng góp ngày công lao động ngay trên trang trại của mình, vừa để gây quỹ hoạt động, vừa có thể gắn kết đoàn viên lại với nhau. Số tiền gây quỹ được, chi đoàn dành một phần để giải quyết cho những đoàn viên khó khăn vay phát triển kinh tế, một phần tổ chức thăm hỏi đoàn viên và gia đình lúc đau ốm; mua bánh kẹo trong các buổi sinh hoạt, giao lưu trong xóm.

 

Với quan niệm sống: “Hãy yêu nghề của mình. Chỉ cần mình yêu nghề thành công sẽ đến” và những việc làm ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả, tỷ phú trẻ Bùi Văn Vì là tấm gương cho nhiều ĐV-TN học tập, noi theo.

 

 

 

 

                                                 Tiến Thao

          (Sinh viên Khoa báo chí, trường Đại học KH-XH&NV)

 

 

 

 

 

Các tin khác


Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục