Anh Nguyễn Bình Nam (người ngoài cùng bên phải) luôn nhiệt tình hướng dẫn nghiệp vụ cho anh em tín dụng.

Anh Nguyễn Bình Nam (người ngoài cùng bên phải) luôn nhiệt tình hướng dẫn nghiệp vụ cho anh em tín dụng.

(HBĐT) - Cách nói chuyện có duyên, thu hút người đối diện, thân thiện dễ mến, nhiệt tình là những cảm nhận ban đầu khi tiếp xúc với anh Nguyễn Bình Nam, Phó giám đốc PGĐ NHCSXH huyện Đà Bắc.

 

Sinh ra và lớn lên tại TPHB. Năm 2004 anh tốt nghiệp loại khá ngành quản lý tài chính kế toán hệ chính quy trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Sau khi ra trường, anh Nam xin về công tác tại Chi nhánh NHCSXH tỉnh. Trẻ và nghiệp vụ cứng, từ tháng 10/2004, anh được phân công làm cán bộ tín dụng tại phòng giao dịch NHCSXH huyện Kim Bôi. Mới vào ngân hàng, anh được phân công phụ trách 10 xã, thị trấn, sau đó giảm xuống còn 6 xã. Từ năm 2010-2012, anh hoàn thành chương trình cử nhân tài chính ngân hàng tại Học viện ngân hàng. Sau gần 8 năm công tác tại huyện Kim Bôi, từ tháng 3/2012, anh được tăng cường về làm Phó giám đốc PGD huyện Đà Bắc phụ trách mảng kế hoạch nghiệp vụ chung toàn huyện. Dù đã làm công tác quản lý nhưng không vì thế, anh Nam tỏ ra mình cao hơn mà luôn gần gũi, tận tình với anh em đồng nghiệp và cơ sở. Nếu như Kim Bôi có dân số đông địa bàn hoạt động rộng, Đà Bắc là huyện vùng cao còn nhiều khó khăn với tỷ lệ hộ nghèo cao chiếm gần 50%, trình độ dân trí còn thấp.

 

Hàng ngày, cứ 6h sáng là anh rời nhà, đọan đường từ TPHB lên huyện vùng cao Đà Bắc chỉ hơn 10 km nhưng khó đi, ngày nắng còn đỡ, ngày mưa, đường dốc quanh co, trơn trượt, nguy cơ sạt lở núi luôn tiềm tàng. Những ngày đi giao dịch xã, anh phải đi sớm hơn. Với 20 điểm giao dịch, mỗi tháng, những người cán bộ tín dụng như anh Nam vẫn cần mẫn đem những đồng vốn ưu đãi của Chính phủ tới người dân nghèo. Với phương châm không để người đủ điều kiện vay vốn không được tiếp cận với nguồn vốn, anh đã cùng các tổ chức, đoàn thể nhận ủy thác, tổ trưởng tổ TK&VV luôn gần gũi bám sát từng hộ dân. Anh nắm vanh vách hoàn cảnh của từng hộ gia đình và luôn có cách chia sẻ, hướng dẫn họ sử dụng đồng vốn sao cho hiệu quả nhất. Không đi xã, anh ở nhà nghiên cứu văn bản nghiệp vụ để nâng cao trình độ chuyên môn, xử lý hồ sơ vay vốn và các công việc khác. Bản thân anh luôn chủ động, sáng tạo nêu cao tinh thần trách nhiệm. Hàng năm, anh đều hoàn thành kế hoạch được giao trên địa bàn phụ trách, tỷ lệ nợ quá hạn thấp, được bà con tin yêu. Trên cơ sở quy định của ngành thường xuyên có những buổi tuyên truyền, nói chuyện với các tổ chức hội nhận ủy thác, tổ trưởng, hộ vay vốn giúp cho những đối tượng này dễ dàng nắm bắt những quy định của Nhà nước, ngành, từ đó, các tổ chức hội, tổ trưởng có sự thay đổi về nhận thức hiểu, tin ngân hàng và tích cực thực hiện nhiệm vụ của mình. Trên cơ sở tài liệu tập huấn nghiệp vụ cho vay ủy thác tới tổ trưởng tổ TK&VV chủ yếu là bà con vùng dân tộc, trình độ dân trí còn thấp, để bài giảng về 6 công đoạn ủy thác cho vay dễ hiểu, anh thường áp dụng cách ra bài tập cụ thể trực tiếp là những tình huống thực tế theo hình thức hỏi đáp để họ dễ tiếp thu và vận dụng.

 

Anh Nguyễn Văn Thiệu, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh, nguyên Giám đốc phụ trách phòng giao dịch NHCSXH huyện Đà Bắc chia sẻ: Anh Nam là một cán bộ năng động, nhiệt tình, có năng lực, làm việc hiệu quả, không gây phiền hà, nhũng nhiễu, sống gần gũi với nhân dân, có trình độ chuyên môn khá, tôi luôn tin tưởng anh Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao phó.

 

Trưởng thành từ cán bộ tín dụng nên anh Nam hiểu và chia sẻ những khó khăn, vất vả với anh em trong đơn vị, nhất là với những cán bộ trẻ mới nhận công tác, anh luôn tận tình hướng dẫn, chỉ bảo. Mặt khác, với vai trò là người quản lý, anh luôn tạo điều kiện cho anh em cán bộ được học tập nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn, vững vàng về lối sống, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phục vụ khách hàng, tạo sự yên tâm công tác cho cán bộ. Khi được hỏi tại sao anh không xin vào làm tại các ngân hàng thương mại gần nhà để có thu nhập cao hơn, đỡ vất vả hơn, anh Nam trầm ngâm: Đúng là các ngân hàng thương mại cho thu nhập cao hơn thật nhưng có đi xã mới hiểu hết cuộc sống của người dân vùng khó khăn, và tôi muốn được chia sẻ với họ. Trong  tương lai, tôi sẽ tiếp tục cống hiến và phấn đấu cho sự nghiệp của ngân hàng CSXH, góp phần công sức của mình vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo và phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

 

Với những đóng góp trong việc truyền tải nguồn vốn ưu đãi đến tận tay hộ nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn, nhiều năm liền, anh Nam được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và giấy khen của Tổng giám đốc NHCSXH Việt Nam.

 

                                                                         Đinh Thắng

 

Các tin khác


Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục