Chị Vì Thị Oanh tự hào giới thiệu với những sản phẩm độc đáo của HTX dệt thổ cẩm Chiềng Châu khi tham gia triển lãm các sản phẩm nổi bật của ngành NN&PTNT tỉnh Hòa Bình năm 2015.

Chị Vì Thị Oanh tự hào giới thiệu với những sản phẩm độc đáo của HTX dệt thổ cẩm Chiềng Châu khi tham gia triển lãm các sản phẩm nổi bật của ngành NN&PTNT tỉnh Hòa Bình năm 2015.

(HBĐT) - Mang trong mình tình yêu và niềm tự hào sâu sắc đối với nghề dệt thổ cẩm truyền thống của dân tộc, chị Vì Thị Oanh – Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã dệt thổ cẩm Chiềng Châu (huyện Mai Châu) đã tìm được những trái tim đồng điệu khi tham gia dự án “Nâng cao năng lực phát triển ngành nghề nông thôn, phục vụ phát triển kinh tế xã hội ở nông thôn tỉnh Hòa Bình”. Từ năm 2009, chị Oanh và các xã viên HTX dệt thổ cẩm Chiềng Châu đã cùng nhau dành trọn tâm huyết cho việc khôi phục và phát triển nghề dệt thổ cẩm dân tộc Thái Mai Châu. Đến nay, tâm huyết của họ đã tạo ra những lan tỏa đẹp đẽ...

           

Trong khuôn khổ dự án “Nâng cao năng lực phát triển ngành nghề nông thôn, phục vụ phát triển kinh tế xã hội ở nông thôn tỉnh Hòa Bình” do tổ chức JICA (Nhật Bản) tài trợ, Sở NN&PTNT đã khảo sát và lựa chọn xã Chiềng Châu làm mô hình điểm để đầu tư, hỗ trợ cho người dân nơi đây phát triển nghề dệt thổ cẩm kết hợp gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc. Dự án được thực hiện trong ba năm từ 2009 đến 2011. Theo đó, năm 2009, HTX dệt thổ cẩm Chiềng Châu được thành lập gồm 33 xã viên, Ban chủ nhiệm gồm 3 thành viên, chị Vì Thị Oanh được bầu làm Phó chủ nhiệm HTX.

           

Cùng chung một tình yêu và niềm tự hào sâu sắc đối với nghề dệt thổ cẩm của dân tộc, chị Vì Thị Oanh và các xã viên HTX dệt thổ cẩm Chiềng Châu – những người phụ nữ dân tộc Thái Mai Châu đã dành nhiều tâm huyết cho việc khôi phục và phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống. Vốn đã có từ lâu đời, nhưng xưa kia, nghề dệt thổ cẩm của dân tộc Thái Mai Châu chỉ bó hẹp trong phạm vi tự cung, tự cấp, sản phẩm làm ra chủ yếu phục vụ sinh hoạt gia đình. Về sau, cùng với sự phát triển của ngành du lịch, cái tên Mai Châu gắn liền với những hoa văn tinh tế, đậm đà bản sắc của thổ cẩm dân tộc Thái nơi đây ngày càng tạo được sức hút mạnh mẽ đối với du khách thập phương. Các sản phẩm từ nghề dệt thổ cẩm dần có mặt nhiều hơn trên thị trường, trở thành sản phẩm du lịch độc đáo và thực sự tiêu biểu cho vùng đất du lịch Mai Châu.

           

Chị Vì Thị Oanh chia sẻ: Để phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống của dân tộc mình, chúng tôi xác định hạt nhân quan trọng là HTX dệt thổ cẩm Chiềng Châu. Chính vì vậy, khi tham gia HTX, tôi và các chị em xã viên đã không ngừng tìm tòi, sáng tạo, kế thừa và phát huy những tinh túy của nghề dệt thổ cẩm cổ truyền để tạo ra những sản phẩm mới vừa mang đậm nét văn hóa truyền thống của dân tộc vừa mang tính hiện đại, phù hợp với xu hướng. Các sản phẩm do HTX sản xuất khá đa dạng, điển hình như các loại quà lưu niệm, khăn dệt, túi xách, giầy dép, đồng hồ treo tường, búp bê, thú nhồi bông… Hiện tại, HTX đang sản xuất và kinh doanh theo đơn đặt hàng của khách hàng. Sản phẩm tiêu thụ chủ yếu tại các cửa hàng trưng bày sản phẩm ở bản Lác (Mai Châu), Hà Nội, Nghệ An, thành phố Hồ Chí Minh… Nếu như năm 2011, doanh thu của HTX đạt trên 500 triệu đồng/năm thì đến năm 2015 ước đạt trên 2 tỷ đồng. Hoạt động của HTX đã tạo được việc làm ổn định cho 30 xã viên HTX, ngoài ra còn có hơn 20 hội viên phụ nữ khác không phải là xã viên HTX cũng thường xuyên nhận hàng về nhà để tranh thủ làm thêm những lúc nông nhàn và nâng cao thu nhập.

 

Là Phó chủ nhiệm HTX, chị Vì Thị Oanh luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình. Bản thân chị luôn không ngừng tìm tòi, học hỏi để sáng tạo ra những sản phẩm được thị trường đón nhận. Chị là người trực tiếp giao dịch ký kết các hợp đồng cung cấp hàng, là người tìm kiếm đối tác bao tiêu sản phẩm ổn định cho HTX, là người trực tiếp tính toán lập kế hoạch đầu tư vốn, mua nguyên vật liệu về cho chị em xã viên dệt, đồng thời cũng đóng vai trò là nhân tố tích cực nhất trong nỗ lực xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm của HTX dệt thổ cẩm Chiềng Châu. Để làm tốt tất cả những công việc đó, từ năm 2009 đến nay, chị Vì Thị Oanh đã tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chuyển giao công nghệ sản xuất sản phẩm mới, kỹ thuật nhuộm màu tự nhiên, hoạt động marketing, tham gia các hội chợ triển lãm, hội chợ thương mại tổ chức ở các tỉnh, thành trên mọi miền tổ quốc… Thông qua các hoạt động đó, chị Vì Thị Oanh đã dành trọn tâm huyết của mình để biến quyết tâm thành hiện thực: Phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống của dân tộc Thái Mai Châu.

 

 

 

                                                                                   Thu Trang

 

 

 

 

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục