Từ mô hình trang trại tổng hợp, ông Đặng Văn Sinh ở thôn Đồng Huống đạt doanh thu trên 2 tỷ đồng/năm.

Từ mô hình trang trại tổng hợp, ông Đặng Văn Sinh ở thôn Đồng Huống đạt doanh thu trên 2 tỷ đồng/năm.

(HBĐT) - Đó là ông Đặng Văn Sinh ở thôn Đồng Huống, xã Liên Hoà (Lạc Thuỷ). Mô hình sản xuất, kinh doanh mà gia đình ông kiên trì thực hiện trong nhiều năm là mô hình kinh tế trang trại tổng hợp với mức thu nhập đáng nể, bình quân trên 2 tỷ đồng/năm.

 

Nhớ lại những năm đầu khi mới tham gia vào tổ chức Hội Nông dân, ông Sinh chia sẻ: Trước năm 1990, gia đình tôi gặp nhiều khó khăn, đất và nhà ở chưa có, đất canh tác cũng không. Để tìm ra phương cách làm ăn, phát triển kinh tế, vốn đầu tư cho trồng trọt, chăn nuôi là điều khiến tôi bao ngày trăn trở. Năm 1991, gia đình tôi xin nhận khoán diện tích 12,8 ha đất rừng và 1.000m2 đất trồng màu. Ở những năm đầu, tôi mới chỉ trồng cây lâm nghiệp trên diện tích rừng kết hợp trồng ngô đất màu nên thu nhập chưa đảm bảo, việc trồng cấy chủ yếu phục thuộc vào điều kiện thời tiết, năm thuận, năm không, chưa kể kiến thức về khoa học, kỹ thuật còn hạn chế, chưa biết hạch toán đầu tư…

 

Năm 2000, ông viết đơn xin gia nhập và là hội viên chi hội thôn Đồng Huống. Cũng từ đây, ông được tiếp cận, nhận sự hỗ trợ thông qua tổ chức Hội về kiến thức khoa học, kỹ thuật trồng trọt chăn nuôi. Với sự ủng hộ của các thành viên trong gia đình, ông mạnh dạn chuyển diện tích đất màu và một số diện tích đất lâm nghiệp nhận khoán sang trồng cây ăn quả cam Canh, bưởi Diễn, hồng không hạt… Những khó khăn, thử thách ban đầu về vốn, chọn giống, kỹ thuật chăm sóc dần được tháo gỡ nhờ ông chịu khó học hỏi, tìm tòi và được tạo điều kiện theo học các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật do Trạm KN – KL, Hội Nông dân huyện tổ chức. Bên cạnh đó, ông được cho vay vốn ưu đãi Dự án trồng cam của huyện.

 

Áp dụng phương thức “lấy ngắn nuôi dài”, hàng năm, gia đình ông mở rộng mô hình sản xuất và xây dựng mô hình kinh tế tổng hợp gồm chăn nuôi, trồng rừng, trồng cây ăn quả quy mô lớn, mang lại hiệu quả kinh tế năm sau cao hơn năm trước. Trong chăn nuôi, ông lựa chọn nuôi ong lấy mật và gà thả vườn để tận dụng lợi thế rừng. Hàng năm, doanh thu từ chăn nuôi của ông đạt trên 500 triệu đồng/năm, cây ăn quả đạt khoảng 1,5 tỷ đồng. Năm 2014, mô hình của gia đình ông đạt tổng doanh thu 2,5 tỷ đồng. Trong đó, thu từ 50 đàn ong lấy mật đạt 90 triệu đồng, chăn nuôi gà đạt 620 triệu đồng, thu từ cam - bưởi - hồng đạt 1,6 tỷ đồng và thu từ rừng đạt 150 triệu đồng. Trừ chi phí, ông thu lãi hơn 1,5 tỷ đồng, bao gồm chăn nuôi 230 triệu đồng, rừng 130 triệu đồng, cây ăn quả 1,2 tỷ đồng. Mô hình của ông đã thu hút, tạo việc làm thường xuyên cho 20 – 25 lao động địa phương với bình quân thu nhập 4,5 triệu đồng/người/tháng.

 

Không chỉ năng động, đi đầu trong phát triển kinh tế, gia đình ông còn là hộ hội viên luôn gương mẫu thực hiện các phong trào như hiến đất xây dựng NTM, tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động tại KDC như vệ sinh đường làng ngõ xóm, bảo vệ môi trường nông thôn, đóng góp ngày công giúp đỡ hộ nghèo, ủng hộ quỹ Vì người nghèo, Đền ơn, đáp nghĩa. Ông cũng tận tình giúp đỡ các hộ khác về vốn, kỹ thuật, mở hướng làm ăn, vươn lên ổn định kinh tế. Từ năm 2008 đến nay, gia đình ông liên tục được công nhận hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Năm 2014, ông là gương mặt nông dân tiêu biểu, duy nhất của tỉnh được Trung ương Hội tặng danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc”.

                                                                             

 

                                                                                  Bùi Minh

 

 

 

Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục