Trưởng thôn Bùi Thị Dung vận động hộ dân góp sức người, sức của bê tông hoá các tuyến đường nhánh.

Trưởng thôn Bùi Thị Dung vận động hộ dân góp sức người, sức của bê tông hoá các tuyến đường nhánh.

(HBĐT) - Đó là chị Bùi Thị Dung, Phó Bí thư chi bộ, Trưởng thôn kiêm Trưởng ban phát triển về Chương trình MTQG xây dựng NTM thôn Bùi Trám, xã Hoà Sơn (Lương Sơn). Trong suốt 8 năm đảm nhận trọng trách trưởng thôn, chị được nhân dân toàn thôn tín nhiệm, nhiều phần việc khác do dân giao phó cũng được chị hoàn thành xuất sắc.

 

Chọn cách “Nói đi đôi với làm”

 

Theo cách nghĩ của chị, là cán bộ được dân bầu và giao nhiệm vụ cũng có nghĩa mọi lời nói, hành động đều phải chịu trách nhiệm trước nhân dân. Chương trình MTQG xây dựng NTM bắt đầu từ năm 2010, để nhận được sự đồng thuận của toàn thể bà con, chị đã cùng với các thành viên trong Ban Phát triển thôn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ gia đình tích cực hưởng ứng, tham gia phong trào “Huyện Lương Sơn chung sức xây dựng NTM”. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến để mọi người đều nhận thức đầy đủ, nắm bắt tỏ tường chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

 

Thôn Bùi Trám nằm ở vị trí tương đối xa so với địa bàn trung tâm xã, có 127 hộ với hai dân tộc anh em Mường, Kinh cùng chung sống. Kinh tế và thu nhập của bà con dựa vào nông nghiệp, chăn nuôi, trồng cây ăn quả có múi và trồng rừng làm nghề chủ yếu. Phối hợp với Hội Nông dân xã, trạm Khuyến nông - khuyến lâm huyện, chị đã tổ chức hàng chục lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt và dạy nghề mây tre đan xuất khẩu, làm chổi chít, làm nón… tạo việc làm và tăng thu nhập cho bà con. Trong phát triển kinh tế cá thể, chị mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi với mô hình dịch vụ tổng hợp, tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động nông thôn với mức thu nhập bình quân 3 – 4 triệu đồng/người/tháng.

 

Tinh thần gương mẫu, tiên phong, “nói đi đôi với làm” được chị phát huy cao độ trong phong trào ở thời điểm năm 2012 khi hộ gia đình chị là hộ đầu tiên dỡ tường bao hiến hơn 40m2 đất thổ cư để làm đường giao thông nông thôn. Mặt khác, đối với việc xây dựng cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường nông thôn… chị luôn là người cán bộ cơ sở đi đầu, không chỉ vận động bà con mà còn xắn tay cùng với bà con thực hiện.

 

“Thắp lửa” cho phong trào Chung sức xây dựng NTM

 

Từ việc tiên phong hiến đất của gia đình chị Dung, 5 hộ khác gồm ông, bà: Hoàng Thị E, Nguyễn Bá Điệp, Đỗ Thị Tuyên, Nguyễn Quý Long, Đặng Văn Yên đã tự nguyện hiến tổng số 200m2 để làm đường liên thôn. Trong đó, hộ ông Bùi Văn Trung là hộ dân thôn khác đến sinh sống tại thôn Bùi Trám nhờ được chị thuyết phục đã hiến 20m2 đất.

 

Bằng nhiệt tình và tâm huyết, chị động viên bà con chung tay ủng hộ tạo dựng cơ sở vật chất vùng nông thôn. Trước đây, với đặc thù thôn ở cách xa so với trung tâm xã nên hệ thống điện lưới không đảm bảo. Sau khi được vận động, các hộ trong toàn thôn đóng góp làm hẳn một trạm biến áp riêng. Nhờ đó, chất lượng điện sinh hoạt của bà con đã ổn định. Cũng thông qua vận động các đơn vị, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn và nhân dân, công trình nhà văn hoá thôn bản khang trang trị giá 360 triệu đồng đã hoàn thành, đi vào sử dụng đáp ứng nhu cầu văn hoá tinh thần, nơi giao lưu, hội họp của cả thôn.

 

Với phương châm Nhà nuớc và nhân dân cùng làm, trong các năm 2013 – 2015, hộ dân toàn thôn đã ủng hộ, đóng góp gần 300 triệu đồng, huy động được trên 1.000 ngày công làm đường giao thông với tổng cộng 1,9 km đường bê tông, 1,6km đường cấp phối, 278m kênh mương cứng hoá phục vụ tưới tiêu. Nhờ đó mà việc đi lại, lưu thông hàng hoá thuận tiện hơn, sản xuất được tạo đà phát triển. Bà con trong thôn còn tự bỏ công, góp tiền mua nguyên vật liệu để mở rộng, nâng cấp các đoạn đường nhánh, làm tường bao cho trường tiểu học Hoà Sơn B…

 

Chương trình xây dựng NTM đã mang đến cho thôn Bùi Trám một diện mạo tươi sáng với hạ tầng cơ sở hoàn thiện, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao. Thôn nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Làng văn hoá, an ninh trật tự giữ vững, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 25 triệu đồng/người/năm 2015. Đến nay, thôn đã hoàn thành các tiêu chí góp phần đưa xã Hoà Sơn về đích NTM đúng lộ trình, trong đó nhiều tiêu chí ghi đậm dấu ấn vận động, huy động sức dân mà người nữ trưởng thôn Bùi Thị Dung luôn phát huy vai trò “đầu tàu gương mẫu”. Chọn cách “nói đi đôi với làm”, chị đã “thắp lửa” để phong trào Chung sức xây dựng NTM tỏa sáng ở chốn làng quê.

                                                                       

 

 

                                                                      Bùi Minh

 

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục