Anh Bùi Văn Hợp đang chăm sóc đàn gà thả vườn.

Anh Bùi Văn Hợp đang chăm sóc đàn gà thả vườn.

(HBĐT) - Bằng nghị lực và niềm đam mê gà từ nhỏ, anh Bùi Văn Hợp, 27 tuổi ở xóm Bầu, xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) đã trở thành ông chủ trẻ của trang trại gà với mức thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm…

 

Tính đến nay, trang trại của anh đã được mở rộng và phát triển quy mô với 5000 con gà Ri lai (gà trống chiếm khoảng 55%). Diện tích chuồng gà được anh xây dựng lên tới 500m2 với hệ thống chuồng trại khép kín, xây dựng bằng bê tông và đầy đủ dụng cụ phục vụ cho việc chăn nuôi. Ngoài việc bán gà, anh Hợp còn áp dụng khoa học lai tạo các giống gà để tăng thêm năng suất và thu nhập. Trung bình gà nhà anh bán ra 100.000 đồng/kg, ngày lễ tết có thể lên tới mức 130.000 đồng/kg. Mỗi con gà Ri lai của anh nặng khoảng 1,6 kg. Ước tính hết năm 2015, gia đình anh sẽ thu về khoảng 450 triệu đồng từ việc bán gà Ri và gà giống, số tiền này sẽ được dùng để trả nợ ngân hàng và giúp gia đình anh trang trải trong cuộc sống.

 

Tuy nhiên, để đạt được thành quả như ngày hôm nay, anh Bùi Văn Hợp đã trải qua không biết bao nhiêu khó khăn từ những ngày đầu lập nghiệp, anh chia sẻ: “năm 2012 sau khi lập gia đình, tôi sử dụng những khoản tiền vốn ít ỏi của mình và vay thêm ngân hàng để  thực hiện ước mơ xây dựng trang trại. Bắt đầu với hơn 100 con gà Ri lai, kinh nghiệm chăn nuôi chưa có, các loại bệnh như: thương hàn, ecoli chưa có thuốc đặc trị, giá thành cao khiến cho đàn gà của tôi bị chết dần, chết mòn. Cơ sở vật chất nghèo nàn cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho gà chết do thiếu nhiệt. Ngoài ra, vì chưa có các cơ sở thu mua nên tôi bị các thương lái ép giá, bán rẻ thì lỗ mà bán đắt thì không ai mua. Cuối năm 2012, đàn gà của tôi chết hơn 80%, thiệt hại gần 50 triệu đồng, chuồng trại trống trơn. Bản thân tôi suy sụp rất nhiều, không biết lấy đâu ra tiền để trả nợ, “nghèo vẫn hoàn nghèo”. Sau đó tôi tham gia các lớp tập huấn do xã tổ chức, tham khảo sách báo và những người có đi trước. Giao lưu, trao đổi kiến thức với những người cùng xây dựng mô hình chăn nuôi gà. Đầu năm 2013, với sự động viên của gia đình tôi quyết tâm xây dựng lại trang trại gà một lần nữa. Tiền vốn đã cạn kiệt, tôi tiếp tục phải đi vay ngân hàng và một số anh em thân thiết. Áp dụng khoa học kỹ thuật, kiến thức mà tôi đã học được trong thời gian qua, đúc kết kinh nghiệm từ lần đầu thất bại. Dần dần, sự nỗ lực, mồ hôi và công sức của tôi cũng được đền đáp. Cuối năm 2014, số tiền lãi 100 triệu đồng tôi thu được từ việc bán gà đã giúp gia đình tôi phần nào thoát khỏi cảnh nghèo khó”.

 

Không dừng lại ở đó, năm 2015, anh Hợp tiếp tục củng cố chuồng trại, mua sắm trang thiết bị để phục vụ cho việc kinh doanh, bán các loại gà giống. Mục đích là để lai tạo các giống gà có năng suất cao kiếm thêm thu nhập, thêm vào đó là bán rộng rãi cho các hộ dân trong xã để cùng nhau phát triển kinh tế. Mỗi một con gà giống sau 21 ngày tuổi được tiêm thuốc phòng bệnh dịch được bán ra ngoài với giá 25.000 đồng/con. Tính đến tháng 10/2015, anh đã bán được 4.000 con gà giống và thu được trên dưới 100 triệu đồng. Ngoài việc hỗ trợ các hộ dân ở xã trong việc nuôi gà phát triển kinh tế, anh còn chia sẻ kinh nghiệm, cách phòng chống các loại bệnh dịch. Giúp đỡ, tư vấn cho các hộ trong xã cách xây dựng chuồng trại, kỹ thuật chăn nuôi.

 

Đồng chí Quách Công Vinh, chủ tịch UBND xã Xuất Hóa, huyện Lạc Sơn cho biết: “Đảng ủy chính quyền xã rất khuyến khích những người “dám nghĩ dám làm” như anh Bùi Văn Hợp. Trong thời gian qua đã có nhiều hộ gia đình trong xã học tập theo cách xây dựng mô hình trang trại chăn nuôi gà giống, nhằm phát triển kinh tế chung của xã, xóa đói giảm nghèo, nhân rộng mô hình nuôi gà giống, xây dựng thương hiệu “gà Lạc Sơn”.

 

Năm 2016, anh Bùi Văn Hợp đặt ra mục tiêu nhân rộng quy mô phát triển lên đến 10.000 con gà Ri lai và 5.000 con gà giống. Anh sẽ tiếp tục xây dựng cơ sở, nâng cấp hệ thống chuồng trại để phục vụ cho công việc, đem lại hiệu quả cao về chất lượng và số lượng. Anh cũng mong Đảng ủy, chính quyền xã quan tâm, có những chính sách hỗ trợ hợp lí. Kêu gọi các cơ sở thu mua để người dân có thu nhập ổn định, đời sống nhân dân được nâng cao.

 

                                                                 Đức Anh (CTV)

 

Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục