Anh Phùng Đình Thành, xóm Yên Hòa, Yên Lạc, Yên Thủy trao đổi về giống táo mới.

Anh Phùng Đình Thành, xóm Yên Hòa, Yên Lạc, Yên Thủy trao đổi về giống táo mới.

(HBĐT) - Đã nhiều năm “nổi danh” là một nông dân sản xuất kinh doanh giỏi với mô hình trồng mía trắng luôn đạt “top” thu nhập trong xã. Tuy nhiên, năm 2015, anh nông dân Phùng Đình Thành, xóm Yên Hòa, xã Yên Lạc, huyện Yên Thủy lại một lần nữa khiến những hội viên trong xã ngạc nhiên khi phá bỏ toàn bộ diện tích mía trắng để trồng vào đó hơn 700 gốc táo giống mới chưa từng xuất hiện trên thị trường Hòa Bình.

 

Sinh ra và lớn lên trong môt gia đình thuần nông, anh Thành “yêu đất”, theo như cách nói của anh là cả đời anh gắn bó với ruộng đất, chỉ cần nghe thấy ở đâu có người rao bán đất, nếu trong khả năng kinh tế có là anh bỏ tiền mua ngay. Chính vì yêu đất nên mặc dù có nhà gần đường, khu vực trung tâm của xã nhưng anh Thành nhất quyết không ở mà tự mình gây dựng một trang trại để ngày ngày có thể gắn bó với đất. Và trên mảnh đất ấy, anh đã rất nhiều lần thể hiện “máu liều” của mình. Từ những năm 90, khi mà người nông dân chỉ biết đến một năm 2 vụ lúa và bán sức lao động tại các thành phố lớn thì anh Thành đã tận dụng toàn bộ diện tích đất lúa một vụ của gia đình và thầu đất của các hộ bên cạnh để đầu tư làm ăn. Sau khi có đất, anh vay tiền ngân hàng đầu tư trồng mía và chăn nuôi bò. “ Lúc đó, vay ngân hàng để làm kinh tế là một điều rất lạ, bản thân tôi cũng rất lo lắng nhưng tôi nghĩ với hơn 2 ha đất, nếu không có vốn thì chỉ trồng manh mún mỗi thứ một chút thì cũng không nên tấm nên món gì nên tôi mạnh dạn vay tiền để đầu tư”, anh Thành tâm sự. Khi bắt đầu bỏ hom mía vào rãnh cũng là lúc anh dồn toàn bộ tâm sức cho công việc. Ngày nào vợ chồng anh cũng dành toàn bộ thời gian ở trang trại nhưng những công việc đó không thấm vào đâu với việc phải tự học, tự mày mò để tìm hiểu kỹ thuật. Từ những bệnh thường gặp trên cây mía rồi cách phòng bệnh cho đàn gia súc ra sao đều được anh đọc trên sách báo và qua những người bạn đồng thời tự rút kinh nghiệm của bản thân. Không chỉ gắn bó với cây mía, anh Thành cũng đã đi đầu thử nghiệm rất nhiều cây trồng mới trên chính mảnh đất của mình. “ Nghe ở đâu có cây trồng hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cho người nông dân là tôi tìm đến để học hỏi, nếu thấy phù hợp tôi muốn tiên phong để trồng thử nghiệm”, anh Thành tâm sự,.

 

Chính vì nhờ sự chăm chỉ chịu khó của mình, thành công đã đến với anh Thành. Đến nay gia đình anh đã gây dựng thành công mô hình trang trại chăn nuôi kết hợp trồng mía, hoa màu và hơn 20 con bò, 40 con dê. Thu nhập bình quân hàng năm hơn 100 triệu đồng.

 

Tuy nhiên, thành công ấy không làm anh dừng lại. Cuối năm 2014, khi được người bạn trong Tây Ninh giới thiệu về giống táo đại có khả năng sinh trưởng và phát triển khỏe, chín vào dịp tết âm lịch, quả to, ăn giòn, ngọt mát rất được thị trường ưu chuộng, anh lập tức vào tận Tây Ninh học hỏi kỹ thuật và nhập hơn 700 gốc táo đại về trồng thử nghiệm trên toàn bộ diện tích vườn của gia đình. Cũng bắt đầu tư đó, anh mạnh dạn áp dụng nhiều phương pháp mới trong cách phòng chống dịch bệnh cho cây trồng như cách thức diệt ruồi vàng, phòng sâu róm hại hoa táo… Chính nhờ áp dụng đúng kỹ thuật, giống táo đại đã sinh trưởng và phát triển tốt và đã cho thu quả ngay mùa đầu tiên với giá bán tại vườn 30 ngàn đồng/ kg. Táo chủ yếu được anh chuyển cho các thương lái ở Hà Nội. Ngoài ra, anh cũng đã liên kết với một sô nhà vườn có uy tín để có thể đưa táo của mình vào siêu thị.

 

Hiện nay, mô hình kinh tế của gia đình anh đã được nhiều nông dân đến học tập. Đang  là vụ đầu tiên cho thu hoạch nên chưa thể khẳng định mô hình sẽ thắng lợi tuy nhiên những nỗ lực của nông dân Phùng Đình Thành thực sự nhận được sự nể phục của nhiều hội viên nông dân trên địa bàn xã. Chính nhờ những con người luôn nỗ lực tiên phong như vậy đã “truyền lửa” cho  phong trào sản xuất kinh doanh giỏi xã Yên Lạc nói riêng, huyện Yên Thủy nói chung. 

                                                                                     

 

 

                                                                          Phương Linh

 

 

 

 

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục