(HBĐT) - UBND tỉnh vừa có Quyết định số 816/QĐ-UBND ngày 19/5/ 2017 về việc ban hành bộ tiêu chí xã NTM tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2016 - 2020. Theo Quyết định số 1980/QĐ-TTg ngày 17/10/ 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2016 - 2020 gồm 19 tiêu chí với 49 chỉ tiêu, trong đó có 13 tiêu chí cứng (gồm 36 chỉ tiêu). Còn lại 6 tiêu chí NTM mềm (gồm 13 chỉ tiêu) được Thủ tướng Chính phủ giao cho các tỉnh tự xây dựng theo đặc thù của tỉnh, gồm: tiêu chí số 2 về giao thông có 4 chỉ tiêu; tiêu chí số 3 về thủy lợi có 1 chỉ tiêu; tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa có 2 chỉ tiêu; tiêu chí số 7 về hạ tầng thương mại có 1 chỉ tiêu; tiêu chí số 8 về thông tin và truyền thông có 4 chỉ tiêu và tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm có 1 chỉ tiêu.


Theo đó, bộ tiêu chí có chỉ tiêu chung của tỉnh và chỉ tiêu riêng cho các nhóm xã khu vực I, xã khu vực II, xã khu vực III. Cụ thể: Về tiêu chí giao thông, Quyết định quy định, đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt 100%; đường trục thôn, bản và đường liên thôn, bản ít nhất được cứng hóa 50%; đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa đạt 100%; đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm đạt 50%. Về tiêu chí thuỷ lợi, diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới tiêu chủ động đạt 80%. Về tiêu chí cơ sở vật chất văn hoá quy định diện tích đất quy hoạch đối với hội trường nhà văn hoá đa năng tối thiểu 300 m2, diện tích khu thể thao tối thiểu 1.200 m2, quy mô xây dựng hội trường đa năng có 150 chỗ ngồi và xã có điểm vui chơi, giải trí và thể thao cho trẻ em và người cao tuổi theo quy định. Về tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn quy định xã có chợ nông thôn trong quy hoạch hoặc có cửa hàng kinh doanh tổng hợp đạt chuẩn. Về tiêu chí thông tin và truyền thông quy định xã có điểm phục vụ bưu chính, có dịch vụ viễn thông, internet, có đài truyền thanh và hệ thống loa đến các thôn và có ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, điều hành. Về tiêu chí môi trường và ATTP quy định tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 90%, 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường, mai táng phù hợp với quy định và theo quy hoạch, tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 70%; 60% hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường và 100% hộ gia đình, cơ sản xuất, kinh doanh thực phẩm đảm bảo quy định về ATTP.

Ngoài ra có một số tiêu chí được quy định mới như thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đến năm 2020 đạt 36 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giai đoạn 2016-2020 là 12%; xã có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 25% trở lên; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt trên 85%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi dưới 26,7%. Đặc biệt, đối với tiêu chí hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật quy định xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo quy định; đảm bảo bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình; bảo vệ và hỗ trợ những người dễ bị tổn thương trong các lĩnh vực của gia đình và đời sống xã hội. Tiêu chí QP-AN với 2 nội dung: xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh, rộng khắp và hoàn thành các chỉ tiêu quốc phòng; xã đạt chuẩn an toàn về AN-TTXH và đảm bảo bình yên, không có khiếu kiện đông người kéo dài, không để xảy ra trọng án, tội phạm và TNXH được kiềm chế giảm liên tục so với các năm trước.

UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố căn cứ bộ tiêu chí xã NTM tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2016-2020 và hướng dẫn của các sở, ngành để chỉ đạo, hướng dẫn các xã trên địa bàn thực hiện.

 

                                                                                Đ.T (T.H)

Các tin khác


1.581 hộ đồng bào dân tộc có nhu cầu sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư

(HBĐT) - Theo báo cáo của UBND tỉnh, qua rà soát, tỉnh có 1.126 hộ dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có nhu cầu sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư tại chỗ, xen ghép và 455 hộ cần bố trí ổn định dân cư tập trung.

Xã Chí Đạo phát triển các mô hình sản xuất để giảm nghèo bền vững

(HBĐT) - Cách đây hơn 6 năm, anh Bùi Văn Chiến, hộ cận nghèo xóm Ong Man, xã Chí Đạo (Lạc Sơn) được vay vốn ngân hàng Chính sách xã hội phát triển chăn nuôi trâu theo hướng vỗ béo. Cùng với sự nhanh nhạy trong nắm bắt nhu cầu thị trường, anh mở thêm cửa hàng kinh doanh đồ điện gia dụng và mặt hàng gas tiêu dùng tại nhà.

Xã Tử Nê quan tâm cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số

(HBĐT) - Nhờ được phân bổ các nguồn lực và thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án phát triển KT-XH, đời sống người dân nói chung và đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) xã Tử Nê, huyện Tân Lạc nói riêng đã có nhiều đổi thay.

Triển khai hiệu quả các chính sách dân tộc

(HBĐT) - Hiện nay, các chính sách dân tộc tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện, trong đó có Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 - 2030 và các chương trình, dự án khác triển khai trên địa bàn vùng dân tộc đã phát huy hiệu quả tích cực. Qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho ĐBDTTS; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân chương trình phát triển KT - XH vùng dân tộc thiểu số và miền núi

(HBĐT) - UBND tỉnh vừa tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm (2021 – 2023) và đánh giá kết quả 9 tháng năm 2023 về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 -2025 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh chủ trì hội nghị.

Huyện Lạc Thủy chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Lạc Thủy đã huy động nhiều nguồn lực, lồng ghép các chính sách của Đảng, Nhà nước hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) trên địa bàn phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của ĐBDTTS được nâng lên rõ rệt, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục