(HBĐT) - Năm 2017, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh ta đã nỗ lực vượt qua những khó khăn, hoàn thành 23/24 chỉ tiêu kt-xh. Báo Hòa Bình xin được bình chọn 10 thành tựu, sự kiện nổi bật để giới thiệu cùng bạn đọc.


1.Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) ước đạt 9,46%, trong đó, nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 3,06%; công nghiệp - xây dựng tăng 14,5%; các hoạt động thương mại, du lịch, dịch vụ có mức tăng trưởng khá cao. Thu NSNN trên địa bàn ước đạt 3.066 tỉ đồng. Kim ngạch xuất, nhập khẩu vượt kế hoạch đề ra, trong đó xuất khẩu ước đạt 505 triệu USD, nhập khẩu ước đạt 413,846 triệu USD.


2.Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị T.ư 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực.

3.Các chủ trương về tinh gọn hệ thống chính trị, xây dựng chính quyền, cải cách hành chính đã đi vào cuộc sống. Phê duyệt và triển khai thực hiện Đề án vị trí việc làm khối Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội gắn với tinh giản biên chế. Tạo chuyển biến bước đầu trong việc tổ chức bộ máy, biên chế, tuyển dụng, bổ nhiệm, đề bạt cán bộ. Ban hành bộ chỉ số cải cách hành chính. Thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Hành chính công tỉnh và các huyện, thành phố.

4.Chương trình xây dựng NTM tiếp tục được các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, người dân và cộng đồng doanh nghiệp chung sức, đồng hành xây dựng. Năm 2017 có thêm 9 xã về đích NTM, nâng tổng số xã về đích NTM lên 50 xã.

5.An sinh xã hội được giữ vững. Các chế độ, chính sách cho người tham gia BHXH, BHYT kịp thời, đầy đủ. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 95,8% dân số toàn tỉnh. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 18,12%. Giải quyết việc làm cho khoảng 16.670 lao động. Thu nhập bình quân đầu người đạt 40,5 triệu đồng.

6.Sự nghiệp GD&ĐT có bước phát triển vững chắc. Chất lượng hai mặt giáo dục các cấp tiếp tục được nâng cao. Cơ sở vật chất, trang thiết bị trong các nhà trường tiếp tục được đầu tư. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt 38,4%. Tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia với tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp đạt 97,2%. Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT, tỉnh ta có 36 học sinh đoạt giải, đứng thứ 22/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

7.Hoạt động VH-TT được tổ chức với nhiều nội dung phong phú, thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn và phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 85 năm Ngày thế giới công nhận nền "Văn hóa Hòa Bình”. Đăng cai tổ chức thành công Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ X, năm 2017, khu vực I; giải vô địch xe đạp địa hình trẻ toàn quốc năm 2017. Tổ chức đoàn VĐV tham gia thi đấu 14 giải thể thao toàn quốc và khu vực, đoạt 38 huy chương các loại.

8.Năm 2017, cả nước phải hứng chịu 16 cơn bão với những thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Trên địa bàn tỉnh ta, đợt mưa lũ lịch sử từ ngày 9 - 12/10 đã làm 42 người chết và mất tích; nhiều công trình thủy lợi, giao thông, nhà ở bị hư hỏng; nhiều diện tích lúa, hoa màu, gia súc bị nước cuốn trôi… Tổng thiệt hại ước trên 2.838 tỷ đồng. Sau đợt mưa lũ, tỉnh ta đã tổ chức tốt các hoạt động cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả, ổn định đời sống nhân dân.


9.Ngành Y tế thường xuyên duy trì việc thực hiện "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Tuy nhiên, ngày 29/5 đã xảy ra sự cố y khoa nghiêm trọng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh làm 8 bệnh nhân tử vong; đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo công tác xử lý, khắc phục sự cố, xử lý kỷ luật nghiêm những cá nhân vi phạm.


10.Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương; xây dựng vững chắc phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Tai nạn giao thông giảm cả 2 tiêu chí so với năm 2016.

Các tin khác


Giải chạy Hoà Bình Marathon 2024 và nụ cười chiến thắng

Gần 2.000 vận động viên từ 44 tỉnh, thành phố trong cả nước và 6 quốc gia tranh tài ở 3 cự ly 5 km, 10 km, 21 km tại Giải chạy Hoà Bình Marathon 2024 đều đã về đích và chiến thắng. Chạy qua những cung đường với các điểm đến nổi tiếng của thành phố Hoà Bình, các vận động viên đều hứng khởi, thường trực nụ cười trên môi. Giải thực sự đã để lại ấn tượng tốt đẹp, lan tỏa năng lượng, tinh thần thể thao tích cực đến với mọi người; kết nối, giao lưu các nền văn hoá các địa phương và quốc tế. 

Nhóm ảnh ghi lại những hình ảnh đẹp của các vận động viên trên các cung đường chạy.

Đặc sắc một số lễ hội tỉnh Hòa Bình

Đầu Xuân, trên địa bàn tỉnh diễn ra nhiều lễ hội truyền thống, mang đậm bản sắc văn hóa của các vùng. Nhiều hoạt động trong lễ hội đã để lại hình ảnh, ấn tượng tốt đẹp, thu hút sự quan tâm của người dân và du khách. Dưới đây là một số hình ảnh đặc sắc của các lễ hội tiêu biểu trong tỉnh.

Sắc bàng rực rỡ đón Xuân

"Cây bàng ơi, toả bóng tháng năm dài. Dưới vòm lá, tuổi thơ dễ thương bao mơ mộng đẹp. Rồi một sớm lớn khôn nhặt chiếc lá mà lòng nghĩ suy. Để sống có ý nghĩa hơn. Dù mùa đông buốt giá, lá rơi như giọt máu đỏ. Vẫn tin rằng rồi xuân sẽ tới mầm sống đâm chồi. Đón nắng vàng.”

Ấn tượng lễ hội Chùa Tiên

Lễ hội Chùa Tiên huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình là hoạt động văn hóa tín ngưỡng dân gian truyền thống có nguồn gốc từ xa xưa, được phục dựng và duy trì tổ chức hằng năm tại xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Năm 2024 lễ hội được tổ chức quy mô cấp tỉnh với nhiều hoạt động đa dạng, đặc sắc, thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, chiêm bái. Nhóm ảnh ghi lại một số hình ảnh ấn tượng tại lễ hội.

Thắm tươi màu cờ

Từ lâu, treo cờ Tổ quốc, cờ Đảng trong những ngày lễ, sự kiện lớn của đất nước, của tỉnh được duy trì và trở thành một nét đẹp văn hóa. Xuân Giáp Thìn 2024, cờ Tổ quốc, cờ Đảng tung bay khắp nơi, từ thành thị đến nông thôn, mang lại cảm xúc thiêng liêng. Trên những con phố, ngõ xóm, mỗi gia đình đều vui mừng và tự hào khi treo cờ Tổ quốc. Treo cờ là cách  để mỗi người dân thể hiện niềm tự hào dân tộc, tin tưởng vào Đảng, vào đất nước vươn lên.

Nhộn nhịp du Xuân khu du lịch hồ Hòa Bình

Được ví như "Vịnh Hạ Long trên núi” với nhiều điểm du lịch tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng, khu du lịch hồ Hòa Bình có sức hút đặc biệt đối với du khách trong nước, quốc tế. Nơi đây cũng là điểm đến hấp dẫn được du khách ưu tiên lựa chọn cho những chuyến tham quan, trải nghiệm và khám phá dịp đầu Xuân Giáp Thìn - 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục