(HBĐT) - Trong quản lý kinh tế nói chung và trong quản lý thuế nói riêng, lập hoá đơn, chứng từ là khâu đầu tiên của công tác hạch toán kế toán, vừa là chứng từ hợp lý trong các giao dịch, đồng thời là cơ sở để kê khai, nộp thuế một cách trung thực, chính xác đối với Nhà nước trong cơ chế “tự khai, tự nộp”. Vì vậy có thể khẳng định, hoá đơn là khâu then chốt quyết định hiệu quả quản lý của các sắc thuế hiện hành nói riêng và hiệu quả kinh doanh nói chung.

 

Thời gian qua, việc quản lý và sử dụng hoá đơn trong các cơ sở sản xuất - kinh doanh (SXKD), dịch vụ thuộc các thành phần kinh tế  trên cả nước nói chung và tỉnh nói riêng luôn vẫn là đề tài được đề cập nhiều nhất bởi hoá đơn đã trở thành vấn đề nhạy cảm trong hoạt động mua, bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ và thực sự đi vào cuộc sống mà ngay cả người dân bình thường cũng quan tâm đến giá trị đích thực của nó.

Thực trạng của việc sử dụng hoá đơn trong thời gian qua, trước yêu cầu của đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, trong đó có thủ tục bán hoá đơn luôn được dư luận quan tâm nên ngành Thuế đã chú trọng cải cách từ cơ chế “xin, cho” sang cơ chế cấp phát và mang nặng tính phục vụ cho các doanh nghiệp (DN), các hộ kinh doanh khi có nhu cầu sử dụng hoá đơn. Mặt khác, số lượng DN, tổ chức kinh tế phát triển với tốc độ nhanh qua hàng năm, điều này đồng nghĩa với yêu cầu phục vụ, nhiệm vụ quản lý của cơ quan thuế các cấp chưa đáp ứng được, việc khuyến khích các DN sử dụng hoá đơn tự in để giảm bớt các thủ tục của cơ quan thuế các cấp áp dụng. Chính vì môi trường ngày càng thông thoáng cả về cơ chế quản lý thuế và cấp hoá đơn, đã tạo nên “mảnh đất” trục lợi của những kẻ luôn rình rập chờ thời cơ làm ăn bất chính thông qua thành lập DN với mục đích sử dạng hoá đơn bất hợp pháp.

Về phía người sử dụng hoá đơn, cơ chế càng thông thoáng bao nhiêu, các hình thức lợi dụng sử dụng hoá đơn để trục lợi lại có chiều hướng gia tăng, mức độ ngày càng tinh vi hơn, thủ đoạn phức tạp hơn,…gây không ít khó khăn cho công tác quản lý, thanh - kiểm tra của ngành thuế. Qua thực tế công tác quản lý và những gì đã xảy ra xin nêu một số trường hợp vi phạm về hoá đơn để phần nào dễ dàng nhận dạng một số hành vi gian lận thường gặp trong việc sử dụng hoá đơn.

Nhóm thứ nhất: Lợi dụng hoá đơn để trốn thuế:

1. Lợi dụng người tiêu dùng mua hàng hoá, dịch vụ có thói quen không lấy hoá đơn, phần lớn các cơ sở không thực hiện nghiêm về các quy định lập bảng kê để cuối ngày xuất hoá đơn tổng hợp lưu tại cuống, nếu có thực hiện được tiến hành sau một thời gian nhằm mục đích hợp thức hoá về mặt sổ sách trong kê khai, dấu doanh thu và trốn thuế đầu ra.

2. Hành vi cố tình không xuất hoá đơn khi khách hàng yêu cầu với nhiều lý do như: cơ sở vừa hết hoá đơn chưa mua kịp hoặc người giữ hoá đơn đi vắng,…hẹn khách hàng lúc khác, nhất là khách hàng đường xa, ngoại tỉnh. Có thể nói, tình trạng này rất phổ biến đối với các cơ sở KD dịch vụ, ăn uống,…bán hàng tiêu dùng như máy tính, điện thoại, hàng điện tử, điện lạnh, hàng tiêu dùng, thuốc tân dược,…

3. Bán hàng hoá, dịch vụ trong giá đã có thuế nhưng khi khách hàng yêu cầu xuất hoá đơn lại đòi thêm tiền mới xuất hoá đơn, thực chất đây là thủ đoạn làm cho người mua hàng từ bỏ ý định lấy hoá đơn.

4. Các hộ kinh doanh thuộc diện nộp thuế khoán hoặc ấn định nhưng vẫn được cơ quan thuế cấp hoá đơn quyển khi bán hàng với mục đích là nếu trong tháng doanh thu theo hoá đơn cao hơn doanh thu ấn định thì thu thuế căn cứ theo doanh thu hoá đơn, nếu thấp hơn thì căn cứ theo doanh thu ấn định. Nhưng trên thực tế không có hộ nào ghi doanh thu trên hoá đơn cao hơn doanh thu khoán, ấn định. Nếu trong tháng có cao hơn, họ luôn tìm cách đối phó, hợp thức hoá để nộp thuế theo doanh thu ấn định thấp hơn. Thực chất đây là một kẽ hở giúp cho họ tiêu thụ hàng nhiều hơn, nhưng thực tế lại trốn thuế đầu ra nhiều hơn.

Nhóm thứ hai: Ngoài thủ đoạn thành lập DN với mục đích mua, bán hoá đơn rồi bỏ trốn thì tình trạng sử dụng hoá đơn để rút tiền, chiếm đoạt tài sản của Nhà nước vẫn tồn tại dưới nhiều hình thức, nhóm này bao gồm:

1. Bán hàng hoá, dịch vụ thu tiền một giá, nhưng khi xuất hoá đơn lại có sự thông đồng giữa hai bên mua và bán để nâng khống giá trị thanh toán, tình trạng này phổ biến nhất đối với khách hàng ở các đơn vị có thụ hưởng kinh phí từ NSNN, các dự án, công trình,…

2. Mua bán hoá đơn khống, lập hoá đơn khống đã và đang tiếp diễn trên một số ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh, nhất là các DN thành lập với mục đích làm ăn bất chính, thông đồng với nhau, lập khống hoá đơn để rút tiền của Nhà nước thông qua hoàn thuế,…

Hoá đơn là chứng từ ban đầu mang tính pháp lý cao, là thước đo phản ảnh một cách chính xác các chỉ tiêu kinh tế của mỗi cơ sở kinh doanh, của một ngành kinh tế, toàn bộ nền kinh tế,…Nếu sử dụng ghi chép, phản ánh sai lệch các chỉ tiêu trên hoá đơn, điều đó đã tiếp tay thủ đoạn trốn thuế, gian lận thuế của những kẻ làm ăn phi pháp mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng công trình, hạch toán giá trong các DN, làm mất tính chính xác các chỉ tiêu KT-XH ở địa phương, trên phạm vi cả nước.

Cải cách toàn diện về hoá đơn là quyết định đúng đắn và kịp thời: Có thể nói Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ ra đời có ý nghĩa vô cùng to lớn trong đời sống KT-XH ở nước ta, đồng thời là bước cải cách toàn diện và sâu rộng về hoá đơn, hoàn toàn mang tính giao quyền tự chủ cho DN trong quản lý, sử dụng. Đây là một chủ trương của Chính phủ minh chứng cho sự quyết tâm cải cách thủ tục hành chính, đổi mới phương thức quản lý theo mô hình hiện đại qua việc DN tự in hoá đơn và tự đặt in hoá đơn để sử dụng theo nhu cầu, giảm bớt thời gian làm thủ tục hành chính thuế, đáp ứng yêu cầu hội nhập, thông lệ quốc tế và chuẩn mục quốc gia.

Với mục đích và ý nghĩa nêu trên, chắc chắn, Nghị định số 51/2010/NĐ-CP và Thông tư số 53/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính sẽ góp phần ngăn chặn những tiêu cực trong quản lý và sử dụng hoá đơn trong thời gian qua, hạn chế tình trạng mua bán hoá đơn bất hợp pháp, thành lập DN ma để chiếm đoạt hoá đơn…

Việc thực hiện đúng các quy định mới về hoá đơn, chứng từ sẽ tạo lập được môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng cho các đối tượng nộp thuế; giúp hoạt động SXKD của DN được thuận lợi hơn. Với những nội dung ưu việt của các quy định mới về hoá đơn, chứng từ, mức độ xử phạt nghiêm minh các hành vi vi phạm, chắc chắn, công cuộc cải cách về hoá đơn sẽ sớm đi vào cuộc sống, phát huy có hiệu quả.      

                        

                                                                    Văn Hồng Quý

                                                                  (Cục Thuế tỉnh)

 

 

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh

Năm 2016, nhiều quy định mới về thuế đối với hộ kinh doanh sẽ được áp dụng theo hướng có lợi cho người nộp thuế.

(HBĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, trong nỗ lực hoàn thiện hệ thống thể chế chính sách thuế tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN), Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 sửa đổi, bổ sung về chính sách và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh (HKD) để áp dụng từ năm 2016.

Một số sửa đổi, bổ sung mới về thuế tài nguyên

(HBĐT) - Nhằm tăng cường công tác quản lý thuế và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác, chế biến tài nguyên, khoáng sản, ngày 2/10/2015, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 152/2015/TT-BTC hướng dẫn về thuế tài nguyên và có hiệu lực thi hành từ ngày 20/11/2015 thay thế Thông tư số 105/2010/ TT-BTC ngày 23/7/2010. Theo đó, một số nội dung mới như sau:

Triển khai đồng bộ các giải pháp phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2013.

HBĐT) - Tính đến ngày 31/7/2013, tổng thu ngân sách trên địa bàn là 896,4 tỷ đồng, đạt 53% dự toán Chính phủ giao cả năm, đạt 51% dự toán HĐND tỉnh thông qua, so với cùng kỳ năm 2012 tăng thu 20%.

Lời cảm ơn của lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Hòa Bình

(HBĐT) - Nhân dịp kỷ niệm 66 năm ngày truyền thống ngành Thuế Việt Nam (10/9/1945 – 10/9/2011), Cục Thuế tỉnh Hòa Bình đã nhận được những tình cảm tốt đẹp, sự thăm hỏi, chúc mừng của nhiều cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và doanh nghiệp. Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn những tình cảm quý báu đó. Đây chính là nguồn động viên lớn lao đối với những người làm công tác Thuế.

Xác định người phụ thuộc để giảm trừ gia cảnh

(HBĐT) - Hỏi: Được biết vừa qua, Bộ Tài chính có sửa đổi, bổ sung một số nội dung khi xác định đối tượng phụ thuộc để tính giảm trừ gia cảnh. Đề nghị Cục Thuế hướng dẫn thêm về người phụ thuộc mà người nộp thuế có trách nhiệm nuôi dưỡng.

Hỏi đáp về thuế TNDN và thuế TNCN

(HBĐT) - Hỏi: Doanh nghiệp chúng tôi xin hỏi Cục thuế cho biết cụ thể một số nội dung liên quan đến thuế Thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục