Do chủ động thực hiện Nghị Định 51 của Chính phủ, Công ty CPĐTNLXDTM Hoàng Sơn không ảnh hưởng đến tình hình sản xuất - kinh doanh

Do chủ động thực hiện Nghị Định 51 của Chính phủ, Công ty CPĐTNLXDTM Hoàng Sơn không ảnh hưởng đến tình hình sản xuất - kinh doanh

(HBĐT) - Vừa qua, Bộ Tài chính đã “gia hạn” cho các cục thuế bán hoá đơn cho các doanh nghiệp do Bộ phát hành đến hết ngày 31/12/2010 để doanh nghiệp có hoá dơn sử dụng tối đa đến 31/3/2011. Như vậy, chỉ còn 3 tháng nữa là hạn cuối cùng để các doanh nghiệp sử dụng hoá đơn của mình tự in, tự phát hành.

 

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

 

Công ty cổ phần gạch ngói Quỳnh Lâm (TPHB) là đơn vị thường xuyên xuất, nhập hàng than, gạch, máy móc. Do vậy, Công ty thường xuyên sử dụng hoá đơn. Thực hiện Nghị Định 51 của Chính Phủ về việc tự in, phát hành hoá đơn, Công ty đã đăng ký và ký hợp đồng với doanh nghiệp in. Đến ngày 12/12 công ty nhận được hoá đơn và tiếp tục làm thủ tục đăng ký sử dụng hoá đơn. Đến ngày 1/1/2011, hoá đơn của Công ty tự in sẽ chính thức được sử dụng. Ông Phạm Ngọc Chuyển, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc điều hành Công ty cho biết: Đây là phương thức cải cách hành chính tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đưa tinh thần tự chịu trách nhiệm trong quản lý hóa đơn. Công ty được tập huấn nhiều đợt và khá chi tiết để nắm tinh thần Nghị định. Từ ngày 1/1/2011, Công ty chính thức xuất hoá đơn cho khách hàng. Đồng thời việc này đòi hỏi các bộ phận chức năng nhất là phòng kế toán của công ty nâng cao tinh thần trách nhiệm sử dụng hoá đơn. Đây là lần đầu tiên doanh nghiệp được tự in, tự phát hành, quản lý hóa đơn, nên nhiều thủ tục khi triển khai còn bỡ ngỡ tôi tin rằng dần nhưng dần doanh nghiệp sẽ quen.

 

Công ty CP đầu tư năng lượng xây dựng thương mại Hoàng Sơn ở thành phố Hoà Bình mỗi năm sử dụng khoảng 30 cuốn hóa đơn. Đến nay, công ty đã hoàn tất các  thủ tục tự in, phát hành hoá đơn theo Nghị Định 51. Đến 1/1/2011, Công ty chính thức phát hành hoá đơn của mình. Ông Nguyễn Nam Chung, Giám đốc công ty cho biết: Nghị định 51 tạo thuận lợi cho doanh nghiệp không mất công sức thời gian mua hóa đơn. Làm thay đổi căn bản phương thức quản lý hóa đơn bán hàng hóa. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tự chủ trong việc tạo hóa đơn sử dụng cho hoạt động sản xuất - kinh doanh, có thể quảng cáo được hình ảnh và thương hiệu trên tờ hóa đơn. Việc báo cáo sử dụng hóa đơn theo từng quý thay vì báo cáo hàng tháng tiết kiệm được thời gian. Việc áp dụng các hình thức hóa đơn cũng không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh, bởi trước đây mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế nay được tự in được hạch toán vào chi phí sản xuất kinh doanh trong kỳ nên không ảnh hưởng nhiều đến kết quả hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp.

 

Một số doanh nghiệp còn thờ ơ

 

Qua tìm hiểu, chúng tôi thấy, ngoài những cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện nghiêm túc đầy đủ tinh thần Nghị định 51 của Chính phủ hiện còn một số cơ sở sản xuất kinh doanh vẫn còn chủ quan. Ông Vũ Phước Hậu, Phó Chi cục trưởng chi cục thuế thành phố Hoà Bình cho biết: triển khai Nghị định 51, Chi cục đã tổ chức tập huấn cho các giám đốc, kế toán của doanh nghiệp trên địa bàn, dùng xe lưu động tuyên truyền 2 ngày trên toàn thành phố, gửi 3 lần công văn đến các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp về nội dung Nghị định 51 của Chính phủ và Thông tư 153 của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, một số cơ sở sản xuất kinh doanh vẫn thờ ơ. Hiện, Chi cục quản lý 546 cơ sở sản xuất kinh doanh, nhưng đến ngày 21/12, chỉ có 200 cơ sở sản xuất - kinh doanh nộp năng ký sử dụng hoá đơn. Đến tháng 1/2011, chỉ có 9 doanh nghiệp nhận được hoá và sử dụng hoá đơn. Vừa qua, Chi cục đã gửi thông báo đến các cơ sở sản xuất - kinh doanh, doanh nghiệp và những đơn vị có nhu cầu sử dụng tiếp hoá đon thì đăng ký hoá đơn tiếp tục sử dụng đến hết ngày 31/3/2011 với thời gian gửi đăng ký chậm nhất ngày 20/1/2011. Chi cục bố trí cán bộ hoá đơn kể cả ngày thứ bảy và chủ nhật đến hết ngày 31/12/2010.

 

Ông Hậu cho biết thêm: Tuy nhiên, khó khăn khi triển khai Nghị định 51 là trên địa bàn tỉnh chỉ có 2 doanh nghiệp đủ điều kiện in hoá đơn nên tạo áp lực cho các đơn vị sản xuất - kinh doanh. Để khắc phục tình trạng này, các đơn sản xuất - kinh doanh cần khẩn trương làm các thủ tục in, phát hành hoá đơn không để tình trạng “nước đến chân mới nhảy” làm ảnh hưởng đến sản xuất - kinh doanh của chính đơn vị mình.

 

 

                                                                                Việt Lâm

 

 

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh

Năm 2016, nhiều quy định mới về thuế đối với hộ kinh doanh sẽ được áp dụng theo hướng có lợi cho người nộp thuế.

(HBĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, trong nỗ lực hoàn thiện hệ thống thể chế chính sách thuế tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN), Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 sửa đổi, bổ sung về chính sách và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh (HKD) để áp dụng từ năm 2016.

Một số sửa đổi, bổ sung mới về thuế tài nguyên

(HBĐT) - Nhằm tăng cường công tác quản lý thuế và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác, chế biến tài nguyên, khoáng sản, ngày 2/10/2015, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 152/2015/TT-BTC hướng dẫn về thuế tài nguyên và có hiệu lực thi hành từ ngày 20/11/2015 thay thế Thông tư số 105/2010/ TT-BTC ngày 23/7/2010. Theo đó, một số nội dung mới như sau:

Triển khai đồng bộ các giải pháp phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2013.

HBĐT) - Tính đến ngày 31/7/2013, tổng thu ngân sách trên địa bàn là 896,4 tỷ đồng, đạt 53% dự toán Chính phủ giao cả năm, đạt 51% dự toán HĐND tỉnh thông qua, so với cùng kỳ năm 2012 tăng thu 20%.

Lời cảm ơn của lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Hòa Bình

(HBĐT) - Nhân dịp kỷ niệm 66 năm ngày truyền thống ngành Thuế Việt Nam (10/9/1945 – 10/9/2011), Cục Thuế tỉnh Hòa Bình đã nhận được những tình cảm tốt đẹp, sự thăm hỏi, chúc mừng của nhiều cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và doanh nghiệp. Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn những tình cảm quý báu đó. Đây chính là nguồn động viên lớn lao đối với những người làm công tác Thuế.

Xác định người phụ thuộc để giảm trừ gia cảnh

(HBĐT) - Hỏi: Được biết vừa qua, Bộ Tài chính có sửa đổi, bổ sung một số nội dung khi xác định đối tượng phụ thuộc để tính giảm trừ gia cảnh. Đề nghị Cục Thuế hướng dẫn thêm về người phụ thuộc mà người nộp thuế có trách nhiệm nuôi dưỡng.

Hỏi đáp về thuế TNDN và thuế TNCN

(HBĐT) - Hỏi: Doanh nghiệp chúng tôi xin hỏi Cục thuế cho biết cụ thể một số nội dung liên quan đến thuế Thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục