(HBĐT) - Từ ngày 25/9, một số người dân ở xóm Rụt, xã Tân Vinh (Lương Sơn) đã đổ đá, làm rào chặn cổng Công ty TNHH THT. Sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi có mặt tại hiện trường. Tại đây tuy không có cảnh tụ tập của nhiều người dân nhưng cổng Công ty TNHH THT vẫn bị chặn, chỉ còn một lối nhỏ đi bộ vào nhà máy.

 

Người dân đổ đá, rào cổng Công ty TNHH THT tại xóm Rụt, xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn.

 

Bên trong nhà máy không có hoạt động sản xuất và công nhân. Nhiều thiết bị đã hoen rỉ do không hoạt động nhiều năm nay. Theo ông Đinh Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Công ty TNHH THT thì Công ty được thành lập từ năm 2009, ngành nghề khai thác quặng có sử dụng hóa chất. Năm 2011, do sự cố sản xuất nên cá trong 2 ao của nhà máy chết hàng loạt nhà máy đóng cửa. Sau thời gian ngừng sản xuất Công ty xin phép Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện được bảo dưỡng, sửa chữa. Khi đưa vào sản xuất, Công ty bỏ phần đuôi của máy, nghĩa là không sử dụng khâu sản xuất có hóa chất nữa. Hiện, Công ty đang thực hiện công đoạn nạo vét 2 ao. Trong thời gian chờ bùn khô, công nhân của nhà máy làm nền bên ngoài nhà máy chuyển hệ thống bàn rung (hệ thống sử dụng hóa chất) để chuyển nhượng. Tuy nhiên, một số người trong xóm, xã cho rằng Công ty đã tự ý xây dựng nền, chuẩn bị lắp đặt thiết bị máy móc đưa vào sản xuất nên đã đổ đá, rào cổng nhà máy.

 

Ông Đinh Công Sơn, trưởng xóm Rụt, xã Tân Vinh cho biết: Từ khi xảy ra sự cố, nhà xưởng của công ty TNHH THT không hoạt động sản xuất. Hơn 1 tháng nay, Công ty đã tiến hành sửa chữa, bảo dưỡng máy móc thiết bị và tháo thiết bị phần đuôi chỉ nghiền thô không sử dụng hóa chất. Các ao của công ty đang được nạo vét.

 

Trước sự việc trên, lãnh đạo UBND xã đã thành lập đoàn kiểm tra tình hình thực tế. Sau đó, UBND xã đã gửi công văn đến bí thư chi bộ, trưởng xóm Rụt với nội dung: Hệ thống máy móc của nhà xưởng Công ty đã vệ sinh công nghiệp, sơn, sửa. Riêng hệ thống bàn rung, Công ty đã vận chuyển ra khỏi nhà xưởng. Các hệ thống máy móc không có phát sinh, vẫn nguyên vẹn như thiết kế ban đầu. Toàn bộ hệ thống, mô tơ dây chuyền đuôi đã tháo theo như cam kết. Sát bờ tường nhà xưởng Công ty đang xây dựng hệ thống bệ, mặt bằng để chuẩn bị lắp đặt hệ thống bàn rung chuyển từ trong nhà xưởng ra.  Tại ao số 1 và ao số 2, Công ty đang nạo vét đúng theo cam kết. Nay, UBND xã thông báo cho bí thư chi bộ xóm, trưởng xóm Rụt tuyên truyền, vận động nhân dân giải tỏa đống đất, đá, không được ngăn cản hoạt động của Công ty trong việc thực hiện cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường. Đồng thời đề nghị Công ty chuyển sái quặng, dây chuyền đuôi ra khỏi khuôn viên nhà máy phải thông báo cho nhân dân được biết.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Duy Bảo, Trưởng Công an xã Tân Vinh cho biết: Xã đã đề nghị nhân dân nếu phát hiện Công ty có hoạt động san mặt bằng, sản xuất không đúng cam kết với địa phương thì phải báo cáo với chính quyền đến giải quyết. Tuy nhiên, một số người dân tự ý đem đất, đá, rào cổng nhà máy. Đến sáng 28/9, đống đất, đá và rào tại cổng nhà máy vẫn chưa được giải tỏa. UBND xã đã ra thông báo cho xóm để tuyên truyền, vận động bà con giải tỏa ngay đất, đá và bờ rào tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện việc bảo dưỡng, sửa chữa, chuyển nhượng thiết bị.

 

                                                                                   

                                                                      Việt Lâm 

 

 

 

Các tin khác


Trao tặng trên 50 nghìn quyển vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thực hiện các chương trình, cuộc vận động, phong trào tình nghĩa do Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh phát động, thời gian qua, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn phối hợp cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh vận động quyên góp và trao tặng 2.163 suất quà, 3.530 bộ quần áo, trên 50 nghìn quyển vở, 560 bộ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.

Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục