Nhân dân và đảng viên cho rằng việc kỷ luật cán bộ trong vụ Trịnh Xuân Thanh là hồi chuông thức tỉnh cho những ai lạm quyền.

Vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Huỳnh Minh Chắc, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang nhiệm kỳ 2010-2015 và ông Trần Lưu Hải, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương. Xem xét xử lý đối với ông Nguyễn Duy Thăng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ theo Quy định số 30-QĐ/TW, ngày 26/7/2016 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng.

Xét nội dung, tính chất, mức độ vi phạm; căn cứ Quy định số 181-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, UBKT Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Bùi Cao Tỉnh, nguyên Vụ trưởng, nguyên Trợ lý đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.  Khiển trách ông Trần Công Chánh, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang nhiệm kỳ 2015-2020; bà Trần Thị Hà, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương. 

 

Ông Trịnh Xuân Thanh

Về việc thi hành kỷ luật một số cán bộ cao cấp liên quan tới ông Trịnh Xuân Thanh, ông Nguyễn Ngọc Sang, nguyên Phó Chủ tịch UBMT Tổ quốc thành phố Cần Thơ cho rằng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố mức kỷ luật đối với các cán bộ lãnh đạo và nguyên lãnh đạo từ Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ, tỉnh Hậu Giang là rất nghiêm minh, thể hiện quyết tâm rất cao của Đảng trong việc lập lại kỷ cương phép nước.

Để tránh trường hợp vi phạm xảy ra, nhất là vấn đề chạy chức, chạy quyền, theo ông Nguyễn Ngọc Sang phải thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4, trong đó nhấn mạnh vai trò làm gương của Trung ương. Ở địa phương, các cán bộ lãnh đạo có thẩm quyền khi đề bạt cán bộ phải tuân thủ nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, trong quy hoạch, sử dụng cán bộ, phải thật sự dân chủ.

Ông Phan Quốc Nam, một đảng viên ở thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh cũng bày tỏ sự đồng tình về việc kỷ luật những tổ chức, cá nhân sai phạm liên quan đến vụ ông Trịnh Xuân Thanh. Ông cho rằng, mức kỷ luật đưa ra là xác đáng, hợp tình hợp lý, góp phần tạo được lòng tin vững chắc trong quần chúng đối với Đảng.

Ông Nguyễn Phong Tam, Chủ tịch Hội người cao tuổi tỉnh Kiên Giang cho biết, thời gian qua, nhiều cán bộ hưu trí ở khu vực này rất bức xúc, không đồng tình với cách bổ nhiệm, luân chuyển ông Trịnh Xuân Thanh. Việc xử lý, kỷ luật cán bộ liên quan từ trên xuống như vậy là thẳng thắn. Ông hy vọng, "đây là hồi chuông thức tỉnh cho những ai lợi dụng quyền thế, thân quen để chạy từ chỗ này sang chỗ kia. Những người có thẩm quyền ký những quyết định như vậy phải ý thức được rõ trách nhiệm của mình".

Theo ông Nguyễn Cao Xiểm, phường Bùi Hữu Nghĩa, Bình Thuỷ, Cần Thơ, giải quyết vụ việc này rất chặt chẽ, công minh, theo đúng luật pháp của Nhà nước và nguyên tắc của Đảng. Các bước giải quyết vụ việc Trịnh Xuân Thanh có tác dụng rất lớn, đáp ứng được sự mong mỏi của Nhân dân và cử tri cả nước.

TS. Nguyễn Bách Khoa, Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Vĩnh Long cho rằng, qua vấn đề này cho thấy, quan điểm chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư và Ủy ban Kiểm tra Trung ương rất dứt khoát, chặt chẽ trong việc xử lý cán bộ sai phạm.

Nếu không kịp thời chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn được sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, sự tự diễn biến, tự chuyển hóa thì sẽ ảnh hưởng đến sự tồn vong của Đảng và chế độ. Đảng ta đã xác định rõ điều này và đang làm quyết liệt.

“Sự việc này cho thấy quyết tâm chính trị rất cao của Đảng trong vấn đề làm trong sạch nội bộ Đảng. Đây là quá trình xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh chống sự suy thoái, sự tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ. Việc làm này tuy khó khăn, nhưng phải làm từng bước và phải có thời gian. Đấu tranh chống cái xấu trong nội bộ cực kỳ khó khăn; cần hiểu và nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và cả công dân để góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh”, ông Nguyễn Bách Khoa cho biết.

Ông Bùi Đức Sảng, một đảng viên đang sống tại phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ sự đồng tình: "Qua vụ Trịnh Xuân Thanh liên quan đến một số cán bộ ở Trung ương mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa xử lý, tôi thấy đây là việc làm rất kịp thời, chính xác. Việc này hợp với sự mong mỏi của nhiều người dân. Những việc như vậy nên làm thường xuyên, những ai còn có khuyết điểm thì cũng kịp thời xử lý cho triệt để”.

Bà Đoàn Thị Ngọc, ở tổ dân phố số 23, phường Đông Phong, thành phố Lai Châu cho rằng, vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh là một bài học nhãn tiền cho những cán bộ đang giữ các chức vụ cao của Đảng và Nhà nước nghiêm túc hơn trong thực hiện nhiệm vụ.

Đồng tình với việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương đưa ra mức kỷ luật nghiêm minh đối với những cán bộ liên quan đến vụ Trịnh Xuân Thanh, ông Hoàng Văn Pặn, cử tri tổ 1, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La càng tin tưởng vào sự quyết tâm của Đảng xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Ông cũng mong rằng trong thời gian tới ở các địa phương, các bộ, ngành khi quy hoạch cán bộ cần thực hiện nghiêm túc các quy trình, lựa chọn những người đủ tiêu chuẩn, tránh tình trạng chạy chức, chạy quyền./.

 

                                                                   Theo VOV.VN

Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục