(HBĐT) - Khi người người bận rộn với kế hoạch mua sắm, nghỉ ngơi, đi chơi Tết, những chuyến xe chở đầy hàng từ thành phố Hòa Bình lại tỏa đi các địa bàn vùng sâu, xa, khó khăn trong tỉnh. Ai đã có dịp tham gia những chương trình thiện nguyện ấy sẽ đều đồng tình rằng: không quá lời nếu ví những hoạt động tình nguyện này như “ngọn lửa hồng” giữa căn chòi lạnh lẽo, sưởi ấm rất nhiều số phận kém may mắn trong cuộc sống.

CLB cán bộ trẻ tỉnh thăm, tặng quà gia đình ĐV-TN có hoàn cảnh khó khăn tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) nhân dịp Tết cổ truyền của đồng bào Mông.

 

Chặng đường từ TP Hòa Bình về các xã vùng khó khăn hầu hết thường không quá dài để nhóm tình nguyện trẻ gồm nhiều CB, CC đang làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp của tỉnh, thành phố phải dậy từ 3 giờ. Tuy nhiên, để không làm phiền “cơ sở”, không mất thời gian cho những bữa ăn “linh đình”, từ nửa đêm, họ đã chuẩn bị rất nhiều thực phẩm mang theo. Vừa nhanh tay nắm từng gói xôi, chị Ngọc ánh, thành viên trong đoàn tình nguyện chia sẻ: Tận dụng thời gian là vậy nhưng vì đi vào vùng khó khăn, bà con không ở tập trung, lại muốn có cơ hội gần gũi tìm hiểu thêm về cuộc sống của những trường hợp được hỗ trợ nên mỗi ngày chúng tôi chỉ đến được từ 10- 15 gia đình. Trong năm, chúng tôi có nhiều chuyến từ thiện, song có lẽ tặng quà các gia đình khó khăn, trẻ em, người neo đơn… mỗi dịp Tết đến, xuân về luôn đem lại nhiều cảm xúc cũng như kỷ niệm thật khó quên. Một trong số đó là chuyến tình nguyện về vùng đất Bình Chân (Lạc Sơn).

 

Vượt qua những đỉnh dốc mờ sương, đoạn đường trơn trượt, 7 giờ, đoàn tình nguyện đặt chân đến xã. Mỗi gia đình được hỗ trợ là mỗi mảnh đời éo le. Song đáng nhớ nhất là hoàn cảnh của bé Bùi Văn Tin.  Chị Ngọc ánh chia sẻ: Năm nay Tin vào lớp 1, song chỉ nhỏ bằng đứa trẻ 5 tuổi. Nước da đen đúa, ánh mắt đượm buồn làm thằng bé già hơn tuổi. Lần đầu đến nhà Tin, đoàn tình nguyện ấn tượng bởi ngôi nhà được dựng lên từ phên nứa. Trong giá rét của ngày gió mùa đông bắc, Tin ngồi bó gối, co ro bên bếp lửa. Bên cạnh là chiếc giường ọp ẹp vẫn phủ màn. Mẹ em nằm đó hốc hác, gầy guộc. Căn bệnh suy thận độ IV không chỉ khiến cho gia đình khánh kiệt, bản thân Tin lớn lên thiếu vắng bàn tay chăm sóc, yêu thương, vỗ về của mẹ vì những chuyến xa nhà triền miên trị bệnh…

 

Tấm ảnh bé Tin từ ngày ấy vẫn được Ngọc ánh nâng niu. Mỗi khi có dịp, ánh lại gửi quà về cho bé. Với thu nhập ít ỏi của công chức, quà cũng chỉ là bánh, kẹo, sữa nhưng chắc chắn cũng khiến Tin ấm lòng! “Chỉ 1 tháng sau lần đầu gặp mặt, mẹ Tin mãi mãi đi xa. Bố đi làm ăn xa, Tin  được ông bà nội chăm sóc. Chúng tôi vẫn ngày ngày tìm kiếm, kêu gọi sự ủng hộ từ các nhà hảo tâm, tổ chức CT-XH để Tin không phải bỏ học, với hy vọng em sẽ tạo dựng được tương lai tươi sáng hơn. Nghĩ  về em, chúng tôi có thêm động lực để lên đường, đến gần hơn với những số phận kém may mắn trong xã hội”- ánh xúc động chia sẻ thêm.

 

Rất nhiều hội đồng hương Hòa Bình trên khắp mọi miền Tổ quốc, đội tình nguyện vì đồng bào khó khăn đã hình thành trên địa bàn tỉnh ta. Thậm chí họ không có một tên gọi chính thức nhưng những tấm lòng ấy luôn ấm áp như ngọn lửa, lan tỏa đến mọi giới, “gieo hạt” cho hoạt động tình nguyện vì cộng đồng luôn nở rộ suốt nhiều năm qua. Theo thống kê sơ bộ của Hội LHTN tỉnh, đến nay đã có trên 5 đơn vị, tổ chức trong và ngoài tỉnh đăng ký qua Hội được về tình nguyện, tặng quà đồng bào có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện: Mai Châu, Đà Bắc, Yên Thủy… chung tay vì cái Tết no đủ, ấm áp hơn cho những mảnh đời kém may mắn.

 

Bùi Thị Diệu, công chức trẻ đang làm việc tại một cơ quan của tỉnh cho biết: Tôi đã tham gia những chuyến đi tình nguyện cùng đồng bào đón Tết từ nhiều năm nay. Qua đó tôi học được nhiều điều, hiểu thêm những triết lý sống mà nếu những người chưa từng cho đi sẽ không bao giờ nhận lại. Tôi đã gặp những đứa trẻ mồ côi, ngày ngày làm lao công với mức thu nhập chỉ 150.000 đồng/tháng nuôi ước mơ đến trường, rồi được tiếp tục đi học đại học. Khi lá đơn của em được Báo Tuổi trẻ TP.Hồ Chí Minh tiếp nhận và đồng ý trao học bổng “ngăn dòng bỏ học”, giọt nước mắt lăn dài trên má em khiến những người làm cầu nối để em đến với học bổng này như chúng tôi vỡ òa trong hạnh phúc. Với những mảnh đời bất hạnh, chúng tôi thấy mình thật may mắn, với những tấm gương vượt khó đã được gặp, chúng tôi hiểu chỉ cần nỗ lực ắt sẽ thành công… Với chúng tôi, mỗi chuyến đi là một bài học lớn, mỗi cuộc gặp gỡ là một lần được đối thoại và sẻ chia.

 

Anh Hoàng Xuân Giao, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh khẳng định: Hiện nay, Tỉnh Đoàn đã tiếp nhận đăng ký tình nguyện, tặng quà Tết cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn từ nhiều nhóm, tổ chức tình nguyện. Cụ thể, từ ngày 16 - 24/1, Tỉnh Đoàn, ủy ban Hội LHTN tỉnh sẽ trao 300 suất quà, trị giá mỗi suất từ 300.000 - 500.000 đồng gồm: đồ dùng, chăn ấm hoặc nhu yếu phẩm phục vụ đồng bào đón Tết.

 

Những ngày áp Tết Nguyên đán, khi người người nghĩ về cái Tết ấm cúng bên gia đình thì những tình nguyện viên trẻ vẫn miệt mài với chuyến xe chở hàng về những miền đất khó khăn của tỉnh. Cùng với nhiều tổ chức CT-XH, đoàn thể khác, tuổi trẻ toàn tỉnh đang đóng góp một phần không nhỏ chăm lo Tết ấm áp hơn cho đồng bào vùng khó khăn.

 

                                                                                          Hải Yến

 

Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục