(HBĐT) - Đoàn kết xóm giềng, tối lửa tắt đèn có nhau là truyền thống tốt đẹp, quý báu của dân tộc ta. Tuy nhiên, trong cuộc sống thường ngày không tránh khỏi những lúc va chạm, mâu thuẫn nảy sinh dẫn đến cãi vã, bất hoà giữa các gia đình. Thời gian qua, huyện Tân Lạc đã phát huy hiệu quả vai trò của các tổ hoà giải. Mỗi khi có vụ việc, các hoà giải viên kịp thời có mặt hoá giải những mâu thuẫn, xung đột, gắn kết lại tình làng, nghĩa xóm.

 

Chuyện xảy ra ở xóm Tân Lai, xã Đông Lai giữa hai hộ gia đình liền kề. Hộ bên trong phải sử dụng lối đi qua phần đất của hộ bên ngoài. Theo bản đồ địa chính cũ, lối đi được để rộng 2 m, sau hộ gia đình bên ngoài căn cứ bản đồ địa chính chính quy mới rào hai bên phần đất nhà mình thì lối đi bị thu hẹp, ảnh hưởng đến việc đi lại của hộ gia đình bên trong. Mâu thuẫn, tranh chấp xảy ra, hộ gia đình bên ngoài không đồng ý mở rộng lối đi như cũ vì cho rằng, diện tích đó đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

 

Vụ việc được đưa lên xã, Ban hoà giải xã vào cuộc, xác minh thực tế, đối chiếu với hồ sơ địa chính,  viện dẫn các quy định của pháp luật đất đai, dân sự, quyền về lối đi qua bất động sản liền kề. Quá trình hoà giải đã phân tích, giải thích, động viên để các hộ gia đình vừa hiểu được quy định pháp luật, vừa thấy được tình cảm xóm giềng tối lửa tắt đèn có nhau không thể tách rời, không vì một chuyện nhỏ mà mất đi tình đoàn kết vốn có. Kết quả vụ việc hoà giải thành công, hộ gia đình bên ngoài đồng ý mở rộng lại lối đi cho gia đình bên trong như cũ.

 

 

Đội hoà giải viên xã Lũng Vân thể hiện kỹ năng hoà giải qua phần thi tiểu phẩm tại hội thi “Hoà giải viên giỏi huyện năm 2016”.

 

Đồng chí Dư Văn Cảnh, công chức Tư pháp - hộ tịch xã cho biết: Trên đây là một trong những vụ việc được hoà giải thành công trên địa bàn. Xã hiện có 16 tổ hoà giải tại 16 xóm, tuỳ từng địa bàn dân cư, mỗi tổ có từ 7-11 thành viên. Thời gian qua, hoạt động hoà giải đạt hiệu quả tích cực. Trong năm 2016, toàn xã xảy ra 8 vụ việc đều được hoà giải thành, các vụ việc chủ yếu về đất đai, có 1 vụ về dân sự, Đầu năm nay tiếp nhận 1 vụ việc mới tại xóm ổ Gà 1 cũng về đất đai đang trong quá trình hoà giải. Những vụ việc xảy ra tuy không lớn nhưng nhiều vụ có tình tiết tế nhị, đòi hỏi người làm công tác hoà giải phải nắm vững kiến thức pháp luật, có kỹ năng hoà giải để hoà giải thành công.

 

Là xã có địa bàn rộng, gần quốc lộ, giáp thị trấn Mường Khến, thời gian qua, công tác hoà giải được xã Quy Hậu chú trọng thực hiện. Đồng chí Bùi Thị Thân, công chức Tư pháp - hộ tịch xã cho biết: Trong hoạt động hoà giải, đối với mỗi vụ việc không thể chỉ đơn giản cho các bên thấy rằng luật pháp điều chỉnh như thế này các bên phải tuân thủ, như vậy có khi lại làm mâu thuẫn, xung đột căng thẳng hơn. Cùng với việc chỉ ra cái đúng, sai theo quy định pháp luật, hơn cả là để mỗi người giảm sự bức xúc, là hàng xóm láng giềng cùng chung sống nên nhường nhịn, chín bỏ làm mười xây dựng tình đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ nhau. Đồng thời kiên trì vận động, thuyết phục, lần đầu hoà giải không thành sẽ tiếp tục lần 2, lần 3 mời các bên đến giải quyết. Với phương châm đó mà hầu hết các vụ tranh chấp, mâu thuẫn trên địa bàn đã được hoà giải thành công ngay trong lần 1, lần 2. Người sai nhận lỗi sửa sai, người đúng bỏ qua không chấp nhặt giữ tình cảm, hoà khí xóm giềng. Năm 2015, xã tiếp nhận 10 vụ, hoà giải thành 9 vụ. Năm 2016 tiếp nhận 5 vụ, hoà giải thành 4 vụ. Đầu năm nay tiếp nhận 1 vụ ở xóm Khang 1, qua 2 lần hoà giải giúp các bên đạt được thoả thuận, không tiếp tục khiếu nại.

 

Toàn huyện Tân Lạc hiện có 241 tổ hoà giải với trên 1.400 hoà giải viên. 100% xóm đều thành lập tổ hoà giải. Trong năm 2016, các tổ hoà giải tiếp nhận 58 vụ việc, hoà giải thành 49 vụ việc, đạt 84,4%. Riêng 2 tháng đầu năm nay tiếp nhận 9 vụ việc, đã hoà giải thành 7 vụ việc. Những vụ việc xảy ra tại cơ sở có khi chỉ là những mâu thuẫn nhỏ nhưng nếu không khéo léo giải quyết sẽ phát sinh thành vụ việc lớn, phức tạp. Bằng sự nhiệt tình, trách nhiệm, hoà giải thấu lý, đạt tình tạo sự đồng thuận của đôi bên. Các hoà giải viên trên địa bàn đã góp phần tích cực mang lại bình yên ở mỗi xóm làng, vun đắp tình làng, nghĩa xóm thêm bền chặt, gắn bó.

 

Đồng chí Phạm Đăng Quyên, Trưởng phòng Tư pháp huyện nhấn mạnh: Trong công tác hoà giải, cùng với việc vận động, thuyết phục đôi bên đồng thời thông tin, tuyên truyền những quy định cụ thể của pháp luật điều chỉnh trong lĩnh vực đang có tranh chấp, mâu thuẫn là một hình thức tuyên truyền pháp luật hữu hiệu, giúp người dân có nhận thức, hiểu biết pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Việc làm tốt công tác hoà giải góp phần đưa pháp luật vào cuộc sống, giảm tình trạng khiếu nại, tố cáo, nhờ đó, trên địa bàn không xảy ra điểm nóng, khiếu kiện đông người. Những năm qua, các hoà giải viên đã được tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng hoà giải. Tuy nhiên, với thành viên là đại diện các ngành, đoàn thể, trưởng xóm, bí thư chi bộ hoạt động kiêm nhiệm, thực tiễn hoà giải ở cơ sở chủ yếu bằng kinh nghiệm, kiến thức pháp luật hạn chế. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác hoà giải cần tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ hoà giải viên. Biên soạn tài liệu, tình huống thường xảy ra ở cơ sở cho các tổ hoà giải, hoà giải viên nghiên cứu làm cẩm nang áp dụng trong thực tiễn.

 

 

                                                                              Hà Thu

 

 

Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục