(HBĐT) - “Đâu cần thanh niên cự, đâu khó có thanh niên”, phát huy vai trò xung kích, tuổi trẻ huyện Tân Lạc đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiện nguyện thiết thực trong phong trào xây dựng NTM cũng như gìn giữ, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.

 

Những ngày đầu tháng 3, trên các nẻo đường của thị trấn Mường Khến tràn ngập màu áo xanh tình nguyện. Sau khi tổ chức lễ ra quân Tháng Thanh niên, tuổi trẻ huyện Tân Lạc đã tổ chức thu gom rác thải, dọn dẹp vệ sinh để giữ gìn cảnh quan đô thị. Cùng với phong trào giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp, ĐV - TN trong huyện đã và đang triển khai nhiều hoạt động xung kích, vì cuộc sống cộng đồng.

 

Trong đợt ra quân Tháng Thanh niên vừa qua, Huyện Đoàn Tân Lạc phối hợp với Đoàn trường THPT Đoàn Kết tham gia làm đường GTNT tại xóm Nen,  xã Thanh Hối.

 

Đồng chí Cao Viết Đồng, Phó Bí thư Huyện Đoàn cho biết: “Trong những năm qua, phong trào thiện nguyện của tuổi trẻ huyện Tân Lạc tập trung bảo vệ môi trường đô thị, thu gom rác thải, bảo vệ dòng suối ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Phong trào tuổi trẻ tham gia xây dựng NTM cũng đi vào thực chất, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. ĐV -TN đã tham gia xây dựng công trình vệ sinh ở nhà văn hóa các thôn, xóm và làm đường giao thông nông thôn; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo, ĐV-TN có hoàn cảnh khó khăn”.

 

Theo đó, dấu ấn của tuổi trẻ huyện Tân Lạc trong xây dựng NTM khá rõ nét. Toàn huyện đã đóng góp trên 28.000 ngày công lao động, đổ bê tông 430 m và tu sửa được 86 km đường GTNT; lắp đặt mới 16 công trình thắp sáng đường quê, trị giá trên 120 triệu đồng. Đồng thời tham gia vận chuyển đất san mặt bằng sân trường, sân bóng đá; tu sửa 13 mái nhà văn hóa cấp xóm và 68 nhà dân bị ảnh hưởng do thiên tai, hỏa hoạn.

 

Địch Giáo là một trong những xã cán đích NTM vào năm 2015. Ngoài sự nỗ lực của chính quyền và người dân, vai trò xung kích của ĐV -TN trong xã cũng đóng vai trò quan trọng. Theo đồng chí Bùi Văn Luận, Bí thư Đoàn xã Địch Giáo cho biết: Việc tuyên truyền cho ĐV -TN về xây dựng NTM được triển khai thường xuyên và nhận được sự đồng tình hưởng ứng. ĐV -TN trong xã tích cực tham gia giải tỏa hành lang giao thông, trực tiếp cùng các ban, ngành, đoàn thể đến vận động các hộ dân tháo dỡ tường bao, hàng rào để đảm bảo mặt bằng theo chuẩn NTM. Tham gia làm đường giao thông ở các xóm cũng như các tuyến đường nội đồng. Đoàn xã thường xuyên tổ chức phát quang đường làng, ngõ xóm, trồng cây xanh, dọn dẹp rác thải ở các con suối và xây dựng công trình thắp sáng đường quê.

 

 “Đến nay, chúng tôi đã lắp đặt được 7 công trình thắp sáng đường quê ở 7/14 xóm và sẽ tiếp tục xây dựng ở những xóm còn lại. Việc xây dựng công trình này góp phần đem lại bộ mặt nông thôn ngày càng văn minh, hiện đại mà còn giúp bà con đi lại thuận tiện vào buổi tối cũng như giữ gìn ANTT” - đồng chí Bí thư Đoàn xã Địch Giáo cho biết. Từ những hoạt động thiết thực đó, nhân dân hết sức ủng hộ, hình thành nề nếp, thúc đẩy ĐV -TN nỗ lực xây dựng quê hương. Đối với những hộ khó khăn, trong nhiều năm qua, Đoàn xã Địch Giáo luôn duy trì mô hình “Hũ gạo cứu đói”. Từ mô hình này đã khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, không ít hộ nghèo đã được san sẻ phần nào khó khăn trong cuộc sống.

 

Cùng với xã Địch Giáo, phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện  cũng diễn ra sôi nổi. Trong năm 2016, Ban Thường vụ Huyện Đoàn cùng các cơ sở Đoàn, các đội, nhóm, tổ chức trong và ngoài tỉnh tham hỏi, trao gần 800 suất quà cho hộ chính sách, người có công, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Phối hợp với Hội CTĐ và Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Lạc tổ chức 3 buổi khám và cấp phát thuốc miễn phí cho 700 NCT, trẻ em. Xây dựng 2 nhà Khăn quàng đỏ cho 2 học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở xã Phú Vinh.

 

 “Từ đầu năm, Huyện Đoàn đã tập trung triển khai các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường ở các cơ sở Đoàn và Đoàn trực thuộc. Trong năm 2017, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tham gia xây dựng NTM, nhất là tu sửa đường giao thông, khơi thông kênh mương và xây dựng các công trình vui chơi cho thiếu niên, nhi đồng ở các địa bàn khó khăn. Tập trung huy động lực lượng ĐV -TN ở các trường học để tổ chức “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” đạt hiệu quả cao” - đồng chí Cao Viết Đồng, Phó Bí thư Huyện Đoàn Tân Lạc cho biết thêm.

 

 

                                                              Viết Đào

 

Các tin khác


Thúc đẩy bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ

Ngày 22/3, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 56/KH-UBND về triển khai công tác bình đẳng giới (BĐG) và vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBCPN) năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hoà Bình.

Công an huyện Cao Phong: Ra mắt mô hình dân vận khéo “Con nuôi Công an xã”

Ngày 27/3, Công an huyện Cao Phong tổ chức ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện.

Huyện Lạc Thủy: Sôi nổi hoạt động giúp thanh niên rèn luyện, trưởng thành

Những năm qua, 3 phong trào hành động cách mạng của Đoàn là:"Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo” và phong trào "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” luôn được Huyện Đoàn Lạc Thuỷ triển khai sâu rộng, toàn diện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương, tạo môi trường giúp thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Hộp thư bạn đọc

Gần đây, Báo Hòa Bình nhận được đơn thư, ý kiến của một số bạn đọc phản ánh về các nội dung sau:

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục